VASEP kiến nghị TP HCM chưa thu phí hạ tầng cảng biển trong năm 2021

Diendandoanhnghiep.vn Theo phản ánh, hiện nay các doanh nghiệp đều phải nộp nhiều loại phí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng như các phí cầu đường, phí sử dụng đường bộ, phí BOT...

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa gửi Công văn 45/CV-VASEP tới Bộ Tư pháp và kiến nghị Bộ Tư pháp báo cáo và đề nghị Chính phủ có ý kiến với HĐND và UBND TP HCM để xem xét không thu các loại phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu từ ngày 1/7/2021.

Sau những thôn tin về việc kể từ ngày 01/7/2021, các doanh nghiệp XNK nằm ngoài địa bàn TP HCM, sẽ phải trả phí gấp đôi khi sử dụng kết cấu hạ tầng, VASEP đã chính thức lên tiếng và có công văn gửi Bộ Tư pháp.

Sau những thông tin về việc kể từ ngày 01/7/2021, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nằm ngoài địa bàn TP HCM, sẽ phải trả phí gấp đôi khi sử dụng kết cấu hạ tầng, VASEP đã chính thức lên tiếng và có công văn gửi Bộ Tư pháp.

Đồng thời VASEP cũng kiến nghị TP HCM xem xét về việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển; điều chỉnh các mức thu nói trên giảm xuống theo hướng không coi đây là nguồn đóng góp ngân sách chính cho TP HCM.

Theo VASEP, hiện nay hơn 70% lượng hàng thủy sản xuất nhập khẩu đang tập trung tại các cảng biển của TP HCM. Và kể từ khi HĐND thành phố thông qua nghị quyết về mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển thì phí càng thêm chồng phí đè nặng lên vai các doanh nghiệp.

Từ lẽ đó, VASEP cho rằng, việc thu phí này đang tạo ra nhiều bất hợp lý. Bởi, theo báo cáo tại cuộc họp của các đơn vị chức năng của TP HCM, mức thu phí này nhằm để bảo trì và mở rộng đường bộ, xây dựng cầu, phát triển kết cầu hạ tầng giao thông... Tuy nhiên, theo phản ánh của các doanh nghiệp, hiện nay các doanh nghiệp đều phải nộp nhiều loại phí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng như các phí cầu đường, phí sử dụng đường bộ, phí BOT...  

Và chỉ tính riêng phí BOT, hiện nay doanh nghiệp đã gánh thêm một khoản lớn tiền phí vận chuyển khi đi qua các trạm BOT. Ví dụ thực tế khi vận chuyển từ Khánh Hòa vào cảng Cát Lái (TP.HCM) đã có tới 7 trạm thu phí BOT. Mỗi container phải đóng tiền qua trạm 2 lượt đi và về. Tổng cộng mức đóng phí qua 1 trạm là 360.000 đồng/container và tổng cộng doanh nghiệp phải trả phí cầu đường lên đến 2,5 triệu đồng cho 1 container.

Như vậy trung bình mỗi năm một doanh nghiệp thủy sản ở Khánh Hòa với 3.000 container xuất khẩu thì đã phải trả thêm 7,5 tỉ đồng tiền phí trạm BOT. Nếu gánh thêm khoản phí mới theo thông báo của TP HCM, một doanh nghiệp thủy sản quy mô trung bình ở ngoài TP HCM sẽ phải chi trả thêm khoảng 5,5 tỉ đồng/năm. Chưa kể, hiện tại các cảng biển đang thu rất nhiều loại phí liên quan đến hạ tầng của cảng rồi như phí cầu tàu, phí lưu cont, lưu bãi, phí cắm điện, nâng hạ cont… Các phí mới này sẽ làm gia tăng thêm gánh nặng chi phí của doanh nghiệp, giảm năng lực cạnh tranh  trong bối cảnh doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn do khủng hoảng kinh tế xảy ra bởi dịch bệnh Covid-19...

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, tại kỳ họp thứ 23, HĐND TP.HCM khóa IX đã thông qua Nghị quyết số 10/2020/NQ- HĐND về mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Tp.HCM. Và thời gian có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2021, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nằm ngoài địa bàn TP HCM khi mở tờ khai hải quan, sẽ phải trả phí gấp đôi khi sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình cảng biển của TP HCM.

Nếu gánh thêm khoản phí mới theo thông báo của TP HCM, một doanh nghiệp thủy sản quy mô trung bình ở ngoài TP HCM sẽ phải chi trả thêm khoảng 5,5 tỉ đồng/năm.

Theo VASEP, nếu gánh thêm khoản phí mới theo thông báo của TP HCM, một doanh nghiệp thủy sản quy mô trung bình ở ngoài TP HCM sẽ phải chi trả thêm khoảng 5,5 tỉ đồng/năm.

Cụ thể, hàng hoá nhập khẩu, hàng hoá xuất khẩu mở tờ khai ngoài địa bàn TP HCM  sẽ áp dụng mức thu 500.000 đồng/cont đối với container 20ft; 1.000.000 đồng/cont đối với container 40ft; và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng container.

Hàng hoá nhập khẩu, hàng hoá xuất khẩu mở tờ khai tại TP HCM áp dụng mức thu 250.000 đồng/cont đối với container 20ft; 500.000 đồng/cont đối với container 40ft; và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng container.

Đáng chú ý, trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu ngoài địa bàn TP HCM đã chính thức lên tiếng phản ứng vì cho rằng, mức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển gấp đôi so với doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại TP HCM là bất hợp lý.

Liên quan tới những bất cập này, trước đó, Hội xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương (ABEI) đã có văn bản kiến nghị gửi UBND TP HCM xem xét và có hướng hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VASEP kiến nghị TP HCM chưa thu phí hạ tầng cảng biển trong năm 2021 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713608846 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713608846 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10