Vật thể bí ẩn được gọi là 'The Accident' đã vượt qua Dải Ngân hà trong 10 tỷ năm

Diendandoanhnghiep.vn “The Accident” là một cái gì đó nằm giữa, một loại vật thể hiếm được gọi là sao lùn nâu, hoặc một "sao thất bại".

Các nhà thiên văn học đã có cái nhìn chi tiết đầu tiên về một vật thể bí ẩn của Dải Ngân hà được gọi là "The Accident" (tạm dịch là “Tình cờ”) và phát hiện ra rằng nó thậm chí còn khó hiểu hơn các nghiên cứu trước đây.

Mô phỏng vật thể bí ẩn " The Accident" của Dải Ngân hà.

Mô phỏng vật thể bí ẩn " The Accident" của Dải Ngân hà.

Nó không hoàn toàn là một ngôi sao, và cũng không phải là một hành tinh - nhưng nó bay vút qua Dải Ngân hà, gần hơn nhiều so với những gì chúng ta nghĩ.

Theo một nghiên cứu được công bố ngày 30/6 vừa qua trên tạp chí The Astrophysical Journal Letters, “The Accident” là một cái gì đó nằm giữa, một loại vật thể hiếm được gọi là sao lùn nâu, hoặc một "sao thất bại".

Theo Brittanica, sao lùn nâu có thể lớn gấp 80 lần sao Mộc, nhưng chúng chỉ chứa một phần rất nhỏ so với khối lượng của mặt trời trên Trái đất . Các nhà thiên văn nghi ngờ rằng, vật thể này bắt đầu cuộc sống giống như các ngôi sao nhưng không tích lũy đủ khối lượng để duy trì phản ứng tổng hợp hạt nhân trong lõi của chúng; thay vào đó, các sao lùn nâu từ từ nguội đi và mờ đi trong hàng triệu hoặc hàng tỷ năm.

“The Accident” khiến các nhà khoa học bối rối sau phát hiện bất ngờ, nó không giống một ngôi sao lùn nâu điển hình. Vật thể xuất hiện mờ nhạt ở một số bước sóng hồng ngoại, cho thấy nó là một ngôi sao lùn nâu già và rất lạnh, nhưng nó lại xuất hiện sáng ở các bước sóng khác, cho thấy nó là một ngôi sao lùn nâu trẻ, ấm.

Sự mâu thuẫn này khiến các nhà thiên văn học bối rối và tiếp tục tìm hiểu bằng kính viễn vọng không gian Hubble và Spitzer của NASA, cũng như kính thiên văn hồng ngoại tại Đài quan sát WM Keck ở Hawaii. Với dữ liệu bổ sung này, các nhà nghiên cứu đã học được rằng, “The Accident” thậm chí còn kỳ lạ hơn những gì họ nghĩ trước đây.

Nằm cách Trái đất khoảng 50 năm ánh sáng , “The Accident” phóng qua thiên hà của chúng ta với tốc độ khoảng 800.000 km/h, nhanh hơn nhiều so với một sao lùn nâu điển hình. Theo các nhà thiên văn học, thực tế này có nghĩa là “The Accident” đã rất lâu đời và đã bị lực hấp dẫn của các vật thể lớn hơn xô đẩy xung quanh trong hàng tỷ năm, làm tăng tốc độ chuyển động của nó.

Dựa trên bước sóng của ánh sáng hồng ngoại do “The Accident” phát ra, các nhà thiên văn học biết rằng vật thể này chứa ít khí mêtan, một loại khí phổ biến trong các sao lùn nâu.

Sự khan hiếm mêtan cho thấy vật thể ban đầu được hình thành từ 10 đến 13 tỷ năm trước, khi Dải Ngân hà chứa gần như hoàn toàn hydro và heli nhưng ít carbon. (Carbon xuất hiện muộn hơn, khi những ngôi sao lâu đời nhất phát nổ và lan truyền nguyên tố này ra khắp thiên hà).

Nguồn Live Science

https://tienphong.vn/vat-the-bi-an-duoc-goi-la-the-accident-da-vuot-qua-dai-ngan-ha-trong-10-ty-nam-post1372565.tpo

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vật thể bí ẩn được gọi là 'The Accident' đã vượt qua Dải Ngân hà trong 10 tỷ năm tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713961615 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713961615 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10