VCCI: 59 năm trung tâm kết nối cộng đồng doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Chiều ngày 27/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Gặp gỡ kỷ niệm 59 năm hành trình vì doanh nghiệp, phát động thi đua hướng tới 60 năm ngày truyền thống VCCI.

ff

VCCI tổ chức Gặp gỡ kỷ niệm 59 năm hành trình vì doanh nghiệp, phát động thi đua hướng tới 60 năm ngày truyền thống VCCI.

Phát biểu tại buổi lễ kỉ niệm, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, đối với các thế hệ từng làm việc và cống hiến cho  VCCI, ngày 27/4 luôn là ngày đặc biệt và đáng nhớ. Bởi là ngày đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của VCCI. Là ngày điều lệnh đầu tiên của VCCI - tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp đại diện quốc gia của giới doanh nghiệp doanh nhân Việt Nam được chính thức phê chuẩn.

Đáng nhớ vì cứ đến những ngày cuối tháng tư này cán bộ nhân viên VCCI có dịp nhìn lại từng giai đoạn phát triển, trao nhau những lời khuyên, động viên nỗ lực cống hiến vì mục tiêu phát triển chung của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và của VCCI.

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI.

“Nhìn lại chặng đường phát triển 59 năm qua, chúng ta có quyền tự hào với những thành tựu VCCI đã có được, song hành cùng sự lớn mạnh cả về chất và lượng của cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân Việt Nam, góp phần vào sự phát triển và thịnh vượng chung của nền kinh tế nước nhà”, Chủ tịch Phạm Tấn Công khẳng định.

Tính đến cuối năm 2021, số doanh nghiệp đang hoạt động trong nền kinh tế đạt trên 850.000 doanh nghiệp, tăng gần 2 lần so với năm 2015, nhiều doanh nghiệp có bước phát triển nhảy vọt, từng bước bắt kịp doanh nghiệp trong khu vực và trên thế giới.

Năm 2021, bất chấp đại dịch, thương hiệu quốc gia Việt Nam tiếp tục duy trì thứ hạng 33 trong top 100 thương hiệu mạnh của thế giới. Và là quốc gia duy nhất của ASEAN được thăng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu, tăng 21,69% so với năm 2020, từ 319 tỷ USD lên 388 tỷ USD.

Trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2022, Việt Nam có 7 đại diện, đây cũng là năm nước ta có nhiều đại diện nhất trong danh sách này, chúng ta cũng có một Phó Chủ tịch VCCI nằm trong số 7 doanh nhân này. Điều này cho thấy sự phát triển liên tục, mạnh mẽ của cộng đồng doanh nhân doanh nghiệp những năm vừa qua.

Đóng góp cho sự thành công này, VCCI nhiều năm qua đã không ngừng nỗ lực triển khai các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, tham gia tích cực góp phần ngày càng quan trọng vào cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, phát huy tốt vai trò là tiếng nói đại diện của cộng đồng doanh nghiệp trong xây dựng thể chế pháp luật kinh doanh.

>> 59 NĂM THÀNH LẬP VCCI: Cầu nối doanh nghiệp với chính quyền

>> Hợp tác VCCI – OIF: Cánh cửa mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực Pháp ngữ

>> 59 NĂM THÀNH LẬP VCCI: Doanh nhân - lực lượng tiên phong trong hội nhập

ff

Ông Phạm Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI và bà Trần Thị Lan Anh - Tổng Thư ký VCCI.

“Hoạt động công bố PCI hàng năm là điểm sáng, VCCI hỗ trợ cho các địa phương cho thấy uy tín của chúng ta với các tỉnh, thành phố địa phương. Ngoài ra chúng ta đã có nhiều hoạt động gặp gỡ đối thoại, tư vấn chính sách. Tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa cộng đồng doanh nghiệp với lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội… thể hiện sự tin tưởng, đánh giá cao của Đảng và Nhà nước, chính quyền các cấp với năng lực, vai trò, vị thế cũng như tính đại diện của VCCI”, ông Phạm Tấn Công nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, VCCI cũng phát huy vai trò trung tâm kết nối cộng đồng doanh nghiệp, chủ động tập hợp doanh nghiệp trong và ngòai nước. Vị thế uy tín của VCCI được khẳng định trong và ngoài nước.

“VCCI được cộng đồng kinh doanh quốc tế đánh giá là một trong những phòng Thương mại năng động nhất trong các nền kinh tế đang phát triển, và là đối tác mạnh trong các phòng Thương mại và tổ chức xúc tiến thương mại trên thế giới”, Chủ tịch VCCI chia sẻ.

VCCI cũng là tổ chức tiên phong thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, hỗ trợ DNNVV, doanh nghiệp do nữ làm chủ trong suốt 2 thập kỷ qua. Đồng thời đại diện cho giới sử dụng lao động, VCCI là tổ chức đi đầu về xây dựng quan hệ lao động hài hoà, vinh danh doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp phát triển bền vững…

Với bề dày lịch sử như vậy, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với nhiều thế hệ đi trước đã cống hiến sức lực tuổi trẻ trong gần 6 thập kỷ qua để tạo lên VCCI ngày hôm nay. Đồng thời đề nghị các thế hệ VCCI hôm nay tiếp nối thành công này, tiếp tục phấn đấu tạo những thành công mới.

Cho biết Đại hội toàn quốc VCCI lần thứ XII đã đưa ra 6 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm và 3 đột phá chiến lược, Chủ tịch VCCI khẳng định việc định vị lại tầm nhìn sứ mệnh với tư duy mới trong hệ thống sẽ tạo đột phá cho nhiệm kỳ mới.

Theo đó, thống nhất thông qua mục tiêu không chỉ xây dựng VCCI vững mạnh mà là thúc đẩy phát triển cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp tại Việt Nam vững mạnh vì tầm nhìn “doanh nghiệp vững mạnh, quốc gia thịnh vượng”.

Sứ mệnh kết nối các Hiệp hội, là chỗ dựa cho các hiệp hội và doanh nghiệp. Nếu chúng ta làm tốt vai trò này thì VCCI sẽ vững mạnh, lấy sự hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp là hàng đầu.

Nguyên Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc và nguyên Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Văn Dũng

Nguyên Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc và nguyên Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Văn Dũng

>> 59 NĂM THÀNH LẬP VCCI: Phát triển bền vững là con đường duy nhất!

>> 59 NĂM THÀNH LẬP VCCI: Thiết lập nền tảng phát triển

>> 59 NĂM THÀNH LẬP VCCI: Cầu nối doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Nhiệm kỳ này cũng sẽ thực hiện 6 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm gồm: Chủ động, tích cực tham gia xây dựng pháp luật, chính sách, thúc đẩy thuận lợi hóa môi trường kinh doanh; Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; Tăng cường hoạt động kết nối, hỗ trợ phát triển HHDN và hội viên; Phát triển đội ngũ doanh nhân; tiên phong thúc đẩy xây dựng văn hoá kinh doanh Việt Nam; Tăng cường kết nối và nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế; Đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của VCCI.

VCCI cũng xác định 3 đột phá chiến lược gồm tham gia sâu hơn và hiệu quả hơn vào quá trình xây dựng pháp luật, chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh; Tiên phong thúc đẩy xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp và văn hóa của doanh nhân Việt Nam trở thành nền tảng tinh thần, mục tiêu và động lực phát triển của doanh nghiệp; Thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, đổi mới chiến lược và mô hình kinh doanh.

Do đó, Chủ tịch Phạm Tấn Công đề nghị các chi nhánh quán triệt thực hiện thống nhất nội dung này trong toàn hệ thống, thực hiện cho được 3 đột phá.

“Đột phá thể chế chúng ta đã làm rất tốt, chúng ta tiếp tục có đổi mới, trong năm tới có thêm chỉ số xanh, phát huy PCI với việc tạo thêm những mô hình chuỗi kinh tế, hành lang kinh tế…liên kết vùng được Trung ương nhấn mạnh nhưng chưa được thực hiện tốt. Bên cạnh đó là đột phá về xây dựng văn hoá kinh doanh, chúng ta đang tiếp tục tổng kết Nghị quyết 09, thống nhất làm tốt hơn, chúng ta sẽ báo cáo trung ương làm kỹ làm tốt hơn bám sát nhu cầu thực tế mới, gắn Nghị quyết 09 với định hướng xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam, trên cơ sở lấy văn hoá kinh doanh là nền tảng. Chúng ta sẽ bắt đầu ngay việc công bố Quy tắc Đạo đức kinh doanh Việt Nam. Đây là bước khởi đầu xây dựng hệ thống triết lý tư tưởng văn hoá kinh doanh Việt Nam, tiến tới xây dựng các công trình văn hoá doanh nhân Việt Nam”, Chủ tịch VCCI chia sẻ.

Chủ tịch VCCI đề nghị sắp xếp lại Viện Tin học doanh nghiệp, để thực sự là nơi hội tụ sức mạnh công nghệ thông tin, chuyển đổi số và trở thành Viện Chuyển đổi số doanh nghiệp. Hiện nay, VCCI chưa có đội ngũ đủ sức thực hiện công việc này.

Bên cạnh đó, Chủ tịch VCCI yêu cầu phải đổi mới mô hình tổ chức và phương thức hoạt động của VCCI để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. VCCI đang có nhiều tiềm năng và đạt được nhiều thành tích, thành tựu; có bộ máy nhân sự hung hậu; hệ thống cơ sở vật chất rộng lớn. Nhưng dư địa vẫn còn lãng phí.

Do đó, Chủ tịch VCCI cho biết, các đơn vị yếu kém sẽ thực hiện cơ cấu lại trong năm nay. Với các đơn vị yếu kém, không sắp xếp lại được hoặc có chức năng nhiệm vụ không tương đồng với chức năng nhiệm vụ của VCCI sẽ tiến hành giải thể để có thể tập trung vào các nhiệm vụ trọng yếu khác.

VCCI cũng sẽ củng cố kỷ luật kỷ cương công tác, rà soát các quy định nội bộ; đặc biệt là công tác quản lý, khai thác sử dụng các nguồn lực của VCCI cho hiệu quả, trong đó chống lãng phí cơ sở vật chất.

 f

Toàn cảnh buổi Gặp gỡ kỷ niệm 59 năm hành trình vì doanh nghiệp, phát động thi đua hướng tới 60 năm ngày truyền thống VCCI.

Cùng với đó, VCCI cũng sẽ tập trung làm tốt nhiệm vụ, sửa sang cơ sở vật chất, lập thêm chi nhánh tại những địa bàn có tiềm năng phát triển; khai thác tốt cái hiện có và mở rộng cái mới tại các khu vực mới.

“VCCI không của riêng ai, VCCI là của chung cộng đồng doanh nghiệp, xã hội. Chúng ta là những người có vinh dự và trách nhiệm được giao quản lý, vận hành. Chúng ta phải làm cho tốt, phát triển các nguồn lực của VCCI ngày càng lớn mạnh hơn nữa. Có như vậy mới gánh vác được kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp, của lãnh đạo Đảng, nhà nước”, Chủ tịch Phạm Tấn Công chia sẻ.

Trong thời gian tới, VCCI cần tập trung sửa sang, tu bổ cơ sở vật chất; lập thêm chi nhánh tại các địa bàn có sự phát triển mạnh về kinh tế; quản lý và khai thác, phát triển các nguồn lực sẵn có của VCCI để từ đó có nguồn thu phát triển, cải cách tiền lương, chủ động đầu tư bằng những phương thức tốt nhất nhằm cải thiện thu nhập cho cán bộ công nhân viên để tạo động lực cho cán bộ giỏi, làm việc hiệu quả; thu hút người tài.

Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, cùng đồng tâm, hiệp lực, cùng tin tưởng và cùng nhau làm sẽ mang đến một tương lai tốt đẹp phía trước. “Thách thức phía trước còn rất lớn, nhưng cơ hội còn lớn hơn. Vị thế chính trị của VCCI, niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp là sức mạnh của chúng ta”. Kết hợp với sự đồng tâm hiệp lực và tâm huyết của đội ngũ VCCI sẽ vượt qua mọi khó khăn, khai thác tốt mọi cơ hội để xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, đưa VCCI ngày một phát triển, có vị trí và uy tín cao trong xã hội.

Nhân dịp này, Chủ tịch VCCI cũng đã phát động đợt thi đua đặc biệt lập thành tích hướng tới 60 năm ngày truyền thống vào tháng 4/2023.

Đóng góp ý kiến, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI nhấn mạnh, một sự kiện như PCI do Chủ tịch VCCI chủ trì nhưng có sự tham dự của 5 Uỷ viên trung ương Đảng, 15 Chủ tịch tỉnh thành phố và rất nhiều lãnh đạo tỉnh thành phố tham dự, là chương trình cải cách VCCI nêu ra khẳng định sự uy tín của VCCI. Bên cạnh đó, hàng loạt các chương trình về cắt giảm điều kiện kinh doanh, cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư  có dấu ấn của VCCI.

Thay mặt cho thế hệ trẻ của VCCI, ông Tô Đức Anh, ban Quan hệ Quốc tế VCCI chia sẻ cảm ơn chân thành tới những thế hệ đi trước. Tuổi trẻ VCCI khẳng định nỗ lực không ngừng phấn đấu thể hiện vai trò hạt nhân nòng cốt cho sự phát triển. Quyết tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII VCCI trong đó tạo ra nhiều đột phá cống hiến cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VCCI: 59 năm trung tâm kết nối cộng đồng doanh nghiệp tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711659248 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711659248 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10