Tình hình giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Trong tháng 07/2021, VCCI đã tập hợp, phân loại và gửi 29 kiến nghị mới của các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp tới các bộ, ngành, địa phương.

Cụ thể, Bộ Tài chính nhận được 07 kiến nghị; Bộ Y tế nhận được 05 kiến nghị; Bộ Xây dựng nhận được 04 kiến nghị. Các Bộ, ngành và địa phương bao gồm Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Bộ Lao động thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hà Nội, UBND tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh Yên Bái, UBND tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh Bình Thuận, UBND tỉnh Hà Giang, UBND tỉnh Long An, UBND tỉnh Quảng Ninh mỗi nơi nhận được từ 01 đến 02 kiến nghị.

Nội dung cơ bản của các kiến nghị trong tháng chủ yếu tập trung vào việc đề nghị có chính sách để hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp trong thời gian bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19 và đề nghị bổ sung, sửa đổi, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật. Ngoài ra còn một số kiến nghị vụ việc cụ thể của doanh nghiệp như: Giảm lãi suất cho vay, giãn thời gian trả nợ mà không bị phạt chậm nợ đến tháng 6/2022 để doanh nghiệp có thời gian phục hồi sản xuất kinh doanh.

Hỗ trợ nguồn vốn vay cho doanh nghiệp, tăng giá trị tài sản đảm bảo để doanh nghiệp có thể tiếp cận được nguồn tài chính cần thiết; Xem xét, điều chỉnh theo hướng giảm tiền thuê đất hàng năm (giai đoạn 2020-2024) để phục vụ cho mục đích sản xuát kinh doanh đối với doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.

Một số kiến nghị giảm thuế xuất khẩu kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, góp phần tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng lớn, tạo điều kiện cho người lao động và nâng cao vị thế của sản phẩm Make in Việt Nam.

Đề nghị hướng dẫn cụ thể khi áp dụng 3 tại chỗ và 2 địa điểm 1 cung đường để doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh trở lại sau 1 ngày (bao gồm các khâu có liên quan đến chuỗi cung ứng sản phẩm như kho bãi, vận chuyển và khu vực nhà máy sản xuất).

Kiến nghị điều chỉnh sửa đổi Thông tư số 03/2021/TT-NHNN ngày 2/4/2021 theo hướng để các doanh nghiệp nói chung và Bamboo Airways nói riêng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh được áp dụng chính sách theo cơ cấu thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi phí... và thời gian áp dụng được thực hiện cho đến khi Chính phủ công bố hết dịch Covid 19.

Kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 về việc cấp giấy phép lao động trong một số trường hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục cấp giấy phép lao động nước ngoài.

Đề nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định 132/2020/NĐ-CP ngày 05/11/2020 Quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết “không áp dụng” đối với các Công ty có giao dịch liên kết có cùng mức thuế suất, thuế thu nhập doanh nghiệp. Chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết với các Công ty có giao dịch liên kết không cùng mức thuế suất, thuế thu nhập doanh nghiệp để chống chuyển giá, chống thất thu ngân sách nhà nước.

Về việc trả lời, giải quyết các kiến nghị, trong tháng 07/2021, VCCI nhận được 08 văn bản trả lời kiến nghị doanh nghiệp của các Bộ, ngành, địa phương: Bộ Tài chính; Bộ Xây dựng; Bộ Khoa học và Công nghệ; Ngân hàng Nhà nước; UBND TP. Hồ Chí Minh; UBND tỉnh Thanh Hóa.

Nhìn chung các Bộ, ngành, địa phương rất tích cực giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, đặc biệt là Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước là 02 đơn vị trả lời nhanh nhất theo đúng thời hạn.

Qua theo dõi của VCCI, trong tháng 7/2021 còn 20 kiến nghị chưa được Bộ, ngành, địa phương giải quyết. Nguyên nhân chậm trả lời do các kiến nghị liên quan để sửa đổi các quy định của pháp luật cần phải có thời gian xem xét, nghiên cứu giải quyết, mặt khác trong tháng 7 phải thực hiện các quy định về giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng chống dịch Covid-19 nên các Bộ, ngành ưu tiên công tác phòng chống dịch.

VCCI cũng đã đề nghị Văn phòng Chính phủ tiếp tục chuyển các kiến nghị của doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp do VCCI tập hợp và đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương xem xét, giải quyết sớm các kiến nghị còn tồn đọng. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tình hình giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713578096 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713578096 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10