Về mốc 40.000 USD/BTC, Bitcoin tiếp tục diễn biến xấu

Diendandoanhnghiep.vn Khủng hoảng chiến sự Ukraine, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cấm các quan chức giao dịch tiền điện tử,... là những thông tin được cho đã khiến thị giá Bitcoin lao dốc.

>> Tổng thống "quốc gia Bitcoin" phản ứng khi Thượng nghị sĩ Mỹ yêu cầu điều tra

Bitcoin giảm sâu

Theo dữ liệu cập nhật từ CoinDesk ngày 18/2 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin (BTC) được giao dịch ở mức 40.460,77 USD/BTC, giảm 8,41% so với một ngày trước đó. Hiện tại, Bitcoin BTC đang giao dịch quanh mức  40.000 USD/BTC, mà các nhà phân tích coi đây là một mức tâm lý quan trọng, khi kế hoạch của Mỹ đàm phán với Nga về thông tin tình báo quân sự cho thấy, chiến sự tại Ukraine có thể sắp xảy ra.

Hiện tại, Bitcoin BTC đang giao dịch quanh mứcp/40.000 USD/BTC (ảnh minh hoạ)

Hiện tại, Bitcoin BTC đang giao dịch quanh mức 40.000 USD/BTC (ảnh minh hoạ)

Kể từ tháng 1, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường đã phải chịu mức lỗ trong tuần đầu tiên, cản trở sự phục hồi của mã thông báo sau đợt trượt giá mạnh vào cuối năm vừa qua.

Bên cạnh mức giảm 5% trong bảy ngày qua của Bitcoin, đồng tiền điện tử lớn thứ hai Ethereum (ETH) ít thay đổi hơn, trong khi các mã thông báo phổ biến khác, như Solana (SOL) và Cardano (ADA) lại “đỏ lửa”. Dường như các nhà giao dịch đang phải chấp nhận một số rủi ro, khi tình hình Ukraine vẫn chưa được giải quyết và hiện đang chuyển sang các loại tài sản trú ẩn an toàn hơn như vàng và bạc.

Nathan Batc, nhà phân tích Bitcoin của SIMETRI Research cho biết, dù diễn biến thị trường đang rất xấu, nhưng sự sụt giảm của Bitcoin không quá nghiêm trọng như mọi người thấy và Bitcoin vẫn ổn định giá trị 40.000 USD trong bối cảnh bất ổn về địa chính trị.

Thông tin thị trường phản ánh tương đối rõ nét về căng thẳng ở châu Âu đã thúc đẩy sự luân chuyển tài sản sang vàng, vốn đã tăng trong vài tuần gần đây. Mặc dù được gọi là “vàng kỹ thuật số”, nhưng sự nhạy cảm của Bitcoin đối với tâm lý thị trường rộng lớn hơn đã đè nặng lên sức hấp dẫn của nó. Thay vào đó, Bitcoin gần đây đã theo sát các chuyển động của các chỉ số chứng khoán chính, cho thấy mối tương quan chặt chẽ với S&P 500 và Nasdaq 100.

Callie Cox, nhà phân tích đầu tư Hoa Kỳ tại eToro cho biết: “Tất cả chúng tôi đang cố gắng tìm ra danh tính của tiền điện tử ngay bây giờ. Nó có phải là một kho lưu trữ giá trị không, có phải là một hàng rào lạm phát không, hay có phải là tài sản tương quan cao với cổ phiếu không? Ngay bây giờ, tiền điện tử đang thực sự rơi vào một nhóm cổ phiếu đó”.

>> Bitcoin có hết thời, xu hướng tài chính kỹ thuật số 2022 sẽ ra sao?

Nhiều lệnh cấm ban hành

Trong một  thông cáo báo chí mới đây cho biết, các quan chức cấp cao của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sẽ không thể giao dịch tiền điện tử, mua cổ phiếu riêng lẻ, tổ chức đầu tư vào trái phiếu riêng lẻ, hàng hóa và thậm chí là ngoại tệ. Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã đưa ra thông báo và tuyên bố các quy tắc đã được thông qua.

Các quan chức cấp cao của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ không thể giao dịch tiền điện tử, mua cổ phiếu riêng lẻ, tổ chức đầu tư vào trái phiếu, hàng hóa và thậm chí cả ngoại tệ riêng lẻ (ảnh: Coinnounce)

Các quan chức cấp cao của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ không thể giao dịch tiền điện tử, mua cổ phiếu riêng lẻ, tổ chức đầu tư vào trái phiếu, hàng hóa và thậm chí cả ngoại tệ riêng lẻ (ảnh: Coinnounce)

Thông cáo nhấn mạnh, Fed đang cố gắng lấy lại niềm tin của công chúng và gửi một thông điệp về “sự công bằng và liêm chính”. Các quy tắc này có mục tiêu ngăn cản các quan chức cấp cao của FED tham gia vào những cuộc xung đột lợi ích. Ngoài giao dịch tiền điện tử, các quy tắc cấm các quan chức Fed giao dịch phái sinh và ký quỹ, đồng thời yêu cầu họ cung cấp thông báo trước 45 ngày khi mua hoặc bán chứng khoán. Hơn nữa, họ sẽ cần phải xin phép để thực hiện các giao dịch này hoặc giữ các khoản đầu tư trong ít nhất một năm.

Không chỉ vậy, các tổ chức tài chính cũng hạn chế nhân viên cấp cao của mình mua và bán trong thời kỳ thị trường tài chính căng thẳng. Các quy tắc mới này bổ sung các quy tắc hiện có, là cấm các quan chức của Fed nắm giữ cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán Kho bạc, cũng như tham gia vào các giao dịch tài chính trong thời gian ngừng hoạt động xung quanh các cuộc họp của FOMC. Khi các quy tắc có hiệu lực, bản phát hành công bố, Chủ tịch của các Ngân hàng Dự trữ Hoa Kỳ sẽ cần phải công khai bất kỳ giao dịch chứng khoán nào trong vòng một tháng. Thông tin này sẽ được công bố rộng rãi trên trang web của Ngân hàng Dự trữ.

Một thông tin đáng quan tâm nữa đó là, các lệnh cấm tiền điện tử trên toàn cầu cũng thúc đẩy làn sóng các dự án xây dựng trung tâm dữ liệu ở Mỹ vốn đang trên đà phát triển. Theo đó, vào tháng 1, Ngân hàng Trung ương Nga đã đề xuất lệnh cấm sử dụng và khai thác tiền điện tử trên đất Nga, trong khi Trung Quốc đã cấm tiền điện tử vào năm ngoái.

Financial Times nhận định, Thụy Điển đang dẫn đầu lệnh cấm khai thác tiền điện tử của Liên minh châu Âu. Điều đó đã thúc đẩy sự phát triển của các dự án trung tâm dữ liệu khai thác tập trung vào Bitcoin ở Hoa Kỳ, thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư trong không gian tiền điện tử.

Sean Mulligan, Giám đốc phụ trách tại PCL Construction) cho biết: “Chúng tôi đang thấy xu hướng khai thác Bitcoin nhiều hơn đến Hoa Kỳ vì nó đã bị cấm ở các quốc gia khác. Nó sẽ không biến mất sớm đâu. Có quá nhiều cá nhân đã bỏ quá nhiều vốn vào đó chỉ để thấy nó tan biến”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Về mốc 40.000 USD/BTC, Bitcoin tiếp tục diễn biến xấu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713890097 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713890097 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10