“Vectơ định hướng” cho cộng đồng doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Theo nhà sử học Dương Trung Quốc: Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 hàng năm đã trở thành một truyền thống tốt đẹp, góp phần giáo dục, khơi mở và nuôi dưỡng khát vọng làm giàu cho các thế hệ tiếp nối.

Ông Dương Trung Quốc cho rằng, dù trong hoàn cảnh nào cốt lõi vẫn là nhìn thấy lợi ích chung và đảm bảo cho lợi ích riêng.

- Tại bức thư ngày 13/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh vai trò to lớn của giới Công Thương trong công cuộc kiến thiết đất nước. Sau 75 năm, theo ông đâu là những giá trị cốt lõi cần tiếp tục được phát huy?

Trong bức thư, giới Công Thương cũng đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt vào một vị trí hết sức quan trọng. Đó là mối quan hệ giữa Nhà nước và giới Công Thương – mối quan hệ biện chứng. Chủ tịch Hồ Chí Minh với tư cách là người đứng đầu nhà nước đã xác lập trách nhiệm của nhà nước đối với giới Công Thương và nghĩa vụ của giới Công Thương với nhà nước.

Hiện nay, tinh thần đó được tiếp nối, phát huy với một Chính phủ hành động, phản ứng quyết đoán hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua những rào cản thủ tục hành chính, những khó khăn của COVID-19... Như vậy, vai trò của Nhà nước là điểm then chốt giúp doanh nhân Việt Nam phát triển bền vững.

 Nghĩa vụ của giới Công Thương với nhà nước đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh xác lập trong bức thư gửi giới Công Thương năm 1945. (Ảnh: Tập đoàn Vingroup trao tặng máy thở cho Bộ Y tế hỗ trợ công tác điều trị dịch bệnh Covid-19)

Nghĩa vụ của giới Công Thương với nhà nước đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh xác lập trong bức thư gửi giới Công Thương năm 1945. (Ảnh: Tập đoàn Vingroup trao tặng máy thở cho Bộ Y tế hỗ trợ công tác điều trị dịch bệnh Covid-19)

- Còn thời hiện đại, theo ông doanh nhân cần phát huy những gì của thế hệ cha ông?

Thời gian gần đây xuất hiện một danh xưng mới, đó là “doanh nhân dân tộc”. Khái niệm “dân tộc” được gắn với “doanh nhân” như một phẩm tính, một hàm nghĩa đầy tự hào. Nhìn rộng hơn, doanh nhân dân tộc không có nghĩa là khép kín lại trong một cộng đồng nào đó. Thế giới đã hình thành những tập đoàn đa quốc gia, những cam kết quốc tế đã trở thành những ràng buộc, công cụ để doanh nghiệp phát triển. Quốc gia phải đặt trong tương quan lợi ích cộng đồng quốc tế. Tôi rất thích một câu nói cổ điển là “dĩ hoà vi quý”. Chữ hoà không phải là thu mình lại thoả hiệp mà tìm được sự hài hoà về lợi ích để chia sẻ hợp lý, tương xứng với đóng góp của mỗi bên như vậy sẽ đạt được tính bền vững cho sự phát triển.

Vì vậy, bên cạnh niềm tự hào đặt quốc gia mình với quốc gia bên cạnh thì chúng ta có niềm tự hào cho riêng mình mà đóng góp cho sự phát triển chung.

- Là người gắn bó với cộng đồng doanh nghiệp - doanh nhân, ông có thể phác hoạ về phẩm chất tổng thể doanh nghiệp - doanh nhân hiện nay?

Trong dòng chảy của lịch sử, cụ Lương Văn Can được coi như người thầy đầu tiên của giới doanh thương. Ông đã phân tích nguyên nhân không phát triển của kinh tế nước ta và chỉ ra 10 điểm đó là: Người mình không có thương phẩm; không có thương hội; không có tín thực; không có kiên tâm; không có nghị lực; không biết trọng nghề; không có thương học; kém đường giao thiệp; không biết tiết kiệm; không nội hóa.

Cộng đồng doanh nghiệp hiện nay đã có sự trưởng thành vượt trội nhưng “năng lực sống” còn hạn chế. Những thử thách vừa rồi và số lượng doanh nghiệp rời bỏ thị trường chỉ là tất yếu trong sự vận động của thương trường. Nhưng rõ ràng sâu xa hơn, nó đang cho thấy thiếu sự liên kết trong cộng đồng doanh nghiệp. Sự không liên kết được hoặc sự tan vỡ của các mối liên kết đều là đáng tiếc. Tôi cho rằng chia sẻ lợi ích hài hoà chính là véc- tơ định hướng phát triển của cộng đồng doanh nghiệp trong tương lai.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Vectơ định hướng” cho cộng đồng doanh nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714016957 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714016957 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10