“Vén màn” bức tranh công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Ngủ khi lái xe, trí tuệ nhân tạo (AI) nói chuyện như người thật, hay những tác vụ hàng triệu triệu phép tính chỉ cần vài giây đang dần trở thành sự thực.

 VinAI là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt top 20 trong hạng mục

VinAI là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt top 20 trong hạng mục "Top 100 công ty toàn cầu dẫn đầu về nghiên cứu AI", theo xếp hạng của Thundermark Capital.

Năm 2023 sẽ là năm chúng ta chứng kiến những bước tiến vượt bậc của công nghệ áp dụng trong cuộc sống.

Xe tự lái gia nhập

Năm 2023, lĩnh vực xe tự lái dự báo sẽ có những dấu mốc quan trọng như khai thác thương mại trong lĩnh vực taxi và vận tải tự hành. Đặc biệt, các công nghệ cảm biến thế hệ mới sẽ thay đổi toàn diện lĩnh vực này khi nó được bán phổ biến.

Tháng 6/2022, Cruise, một công ty taxi robot ở San Francisco đã được cấp phép 150 xe không người lái khai thác thương mại sau một năm thử nghiệm. Đây là cột mốc quan trọng bởi chắc chắn rằng sau Cruise, sẽ có nhiều công ty được các chính phủ cấp phép thử nghiệm và khai thác thương mại dịch vụ taxi tự lái trên toàn thế giới.

Ngoài Mỹ, Trung Quốc cũng đang tăng cường triển khai taxi tự lái. Nổi bật nhất là Baidu, Pony.ai và AutoX. Ba hãng này đang triển khai thử nghiệm các dịch vụ thương mại hạn chế theo giờ và khu vực.Xe tải tự hành cũng đang đón chờ sự bùng nổ và những chuyến xe thương mại đầu tiên vào năm 2023 khi cuối năm 2022 TuSimple, một công ty có trụ sở ở San Diego, California hoàn thành hành trình dài 80 dặm xuyên Arizona.

Dự báo trong năm tới, hai ngành này sẽ tiếp tục đạt được những cột mốc quan trọng, làm cơ sở cho sự phát triển trong tương lai.

 Xếp hạng của Việt Nam về Chỉ số sẵn sàng về trí tuệ nhân tạo. Nguồn: Oxford Insights, IDRC

Xếp hạng của Việt Nam về Chỉ số sẵn sàng về trí tuệ nhân tạo. Nguồn: Oxford Insights, IDRC

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng. Tháng 10/2022 Công ty Becamex Tokyu phối hợp Phenikaa-X, Nippon Koei Vietnam đưa vào thử nghiệm xe tự hành cấp độ 4 tại thành phố mới Bình Dương. Trong năm 2023, việc thử nghiệm xe tự lái ở Việt Nam có khả năng được mở rộng để tiến tới hoạt động thương mại.

>>Cách mới để “dạy” xe tự lái

Ai lên “nấc thang” mới

Mỗi năm, công nghệ AI lại có một bước tiến bộ vượt bậc. AI được dự đoán trị giá 42 tỷ USD vào năm 2023. Một dự báo khác của các chuyên gia cũng cho thấy AI sẽ trở thành công nghệ mang tính cách mạng nhất trong lịch sử loài người vào năm 2023.

Cuối năm 2022, nhiều người phải thay đổi cách nhìn về AI khi phần mềm nói chuyện ChatGPT có khả năng tương tác như người thật, có ngữ cảnh và ngôn ngữ tự nhiên như nói chuyện ngày thường. Thêm vào đó, khả năng trả lời các câu hỏi của ChatGPT nhiều khi chính xác hơn cả tra Google. Nhiều chuyên gia dự đoán Google sẽ sớm bị thất thế khi phiên bản 4.0 được dự đoán ra đời vào năm 2023.

Tại Việt Nam, năm 2022 có nhiều sản phẩm ứng dụng AI. Một số doanh nghiệp lớn đã xây dựng và phát triển các Trung tâm nghiên cứu và phát triển AI tại Việt Nam, thu hút nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này đến làm việc như VinAI, FPT,… Dự kiến trong năm 2023, khi các chủ trương của chính phủ hoàn thiện và phổ biến sâu rộng, các doanh nghiệp sẽ đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu phát triển công nghệ, ứng dụng AI, nắm bắt lấy cơ hội trong cuộc cách mạng 4.0.

“Cuộc đua” điện toán lượng tử

Năm 2023 chắc chắn sẽ chứng kiến cuộc đua trong lĩnh vực điện toán lượng tử, nhất là giữa các quốc gia dẫn đầu thế giới như Mỹ và Trung Quốc. Bởi với tình hình bất ổn của thế giới hiện nay, điện toán lượng tử không những được sử dụng trong dân dụng và thương mại, mà còn là yếu tố then chốt trong lĩnh vực quân sự hay tạo ra thế mạnh của các quốc gia. Chính vì thế, không có gì lạ khi các doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu điện toán lượng tử luôn có bóng dáng của các chính phủ đứng đằng sau.

Năm 2023 được dự báo khả năng lượng tử của các quốc gia dẫn đầu trong công nghệ này sẽ thu hẹp khi cuộc chiến công nghệ ngày càng gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ cũng tạo hành lang pháp lý để hỗ trợ lĩnh vực này. Đạo luật Khoa học và CHIPS của Mỹ đã tài trợ 153 triệu USD để hỗ trợ các sáng kiến điện toán lượng tử của Hoa Kỳ, sẽ bắt đầu triển khai từ năm 2023.
Tại Trung Quốc, Alibaba đang đi đầu trong chiến lược lượng tử của Trung Quốc khi đã đầu tư 15 tỷ USD vào trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ DAMO và hợp tác với Viện Khoa học Trung Quốc.

Việt Nam dù không nằm trong danh sách các cường quốc lượng tử nhưng lại rất có tiềm năng trong lĩnh vực này khi có rất nhiều nhà khoa học của Việt Nam tham gia vào các dự án lượng tử lớn. Điển hình phải kể đến nhóm Giáo sư Nguyễn Ngọc Tú (33 tuổi), Đại học Kennesaw State, GS Đinh Ngọc Thắng (37 tuổi), Đại học Virginia Commonwealth và GS Vũ Văn Tuyên (33 tuổi), Đại học Clarkson đã liên kết ba phòng thí nghiệm thực hiện dự án ứng dụng sức mạnh của công nghệ lượng tử vào vận hành hệ thống điện thông minh an toàn năm 2022.

Trong năm 2023, Việt Nam được kỳ vọng sẽ có nhiều công trình đầu tư nghiên cứu về điện toán lượng tử cũng như các hành lang pháp lý khuyến khích, thúc đẩy phát triển điện toán lượng tử.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Vén màn” bức tranh công nghệ tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711699956 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711699956 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10