“Vị đắng” ở Xá xị Chương Dương

Diendandoanhnghiep.vn Con đường hồi sinh đầy gian khó của Công ty CP Nước Giải khát Chương Dương (HoSE: SCD)- ông hoàng nước giải Xá xị Chương Dương một thuở, lại chồng thêm khó khăn bởi COVID-19.

 Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của SCD.

Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của SCD.

Trong 9 tháng đầu năm nay, Xá xị Chương Dương chỉ đạt 102 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm lần lượt 46,3% và 78,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đường hồi sinh đứt quãng

Xá xị Chương Dương từng là con át chủ bài của Sabeco ở khắp lục tỉnh Sài thành. Tuy nhiên, Xá xị Chương Dương cũng đã có một quãng thời gian thăng trầm do sự lấn lướt của Coca Cola và Pepsi.

Xá xị Chương Dương trở lại khởi sắc kể từ khi Sabeco về tay Thaibev. Và trong công cuộc tái cấu trúc Sabeco, người Thái không bỏ qua mảng miếng ngon là nước giải khát.

Bên cạnh mảng bia, người Thái khá thành công với mảng nước giải khát. Dòng nước tăng lực cũng đóng góp quan trọng cho doanh thu dịch vụ của người Thái trước khi xuất hiện COVID-19.

3 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm nay của SCD, giảm 78,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vì vậy, khi được Thaibev đầu tư, Xá xị Chương Dương đi từ chỗ đánh mất vị thế nhà máy sản xuất nước giải khát lớn nhất miền Nam Việt Nam từ những năm đầu thập niên 50 (thế kỉ 20), mất dần thị phần và lâm vào thua lỗ ở cuối 2017, đến có lãi ở năm 2019. Thế nhưng, đại dịch COVID-19 lại khiến Xá xị Chương Dương rơi vào tình trạng khó khăn.

Khó khăn chồng chất

Trải qua nhiều tháng hứng chịu tình trạng nhà nhà cắt giảm chi tiêu, “vị ngọt” của Vua cọp xá xị thuở nào khó tránh bị ảnh hưởng. Bởi nước giải khát xá xị trong tâm lý nhiều người vừa không phải hàng thiết yếu cần ưu tiên, lại vừa có hàm lượng đường đủ để khiến nhiều bà, chị nội trợ hạn chế mua để đảm bảo sức khỏe gia đình. Điều đó khiến con đường hồi sinh của Xá xị Chương Dương trở nên gập ghềnh hơn.

Tại cuối quý III/2020, doanh thu thuần của doanh nghiệp này giảm 39,85%; lợi nhuận gộp giảm 34,01%... Theo đó, Xá xị Chương dương chỉ ghi nhận lợi nhuận sau thuế cuối quý đạt 1,42 tỷ đồng.

Rõ ràng người Thái cũng “hết phép” với tình trạng tiêu thụ nước giải khát hiện tại của Xá xị Chương Dương, trong bối cảnh mà mọi chi phí đã được tiết giảm gần như tối đa, nhưng cũng không có nghĩa gì đối với việc kích hoạt cầu tiêu thụ.

Có một điểm lưu ý nhỏ nổi bật trong thuyết minh báo cáo tài chính quý III/2020 của Xá xị Chương Dương, là thu nhập của Lãnh đạo doanh nghiệp cũng đã được “tiết giảm” so với mặt bằng nhân sự chung, ở vị trí tương đương và công ty tương đương.

Việc khó khăn trong đại dịch COVID-19 cũng sẽ kìm hãm kế hoạch đầu tư đa dạng hóa danh mục sản phẩm, thoát khỏi phụ thuộc một sản phẩm duy nhất của Xá xị Chương Dương. Liệu vị ngọt của Xá xị Chương Dương Việt Nam, có trở thành vị đắng khó quên của người Thái?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Vị đắng” ở Xá xị Chương Dương tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711664756 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711664756 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10