Vị doanh nhân trẻ với dự án đỡ đầu 1000 trẻ mồ côi

Diendandoanhnghiep.vn Trong chuyến công tác tại Thanh Hóa, chúng tôi có dịp ghé thăm doanh nhân Nguyễn Hồng Phong, CEO Công ty Cổ phần Công Nông nghiệp Tiến Nông.

Anh hiện là Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, người được “giao phó” dự án đỡ đầu 1000 trẻ mồ côi Việt Nam.

Từ công ty “tiến” lên cùng “nông” nghiệp

Doanh nhân Nguyễn Hồng Phong, CEO Công ty Cổ phần Công Nông nghiệp Tiến Nông.

Doanh nhân Nguyễn Hồng
Phong, CEO Công ty Cổ phần
Công Nông nghiệp Tiến Nông.

Ai đó mỗi khi gặp CEO Nguyễn Hồng Phong, đều có chung nhận định, anh không chỉ là một doanh nhân có tầm mà còn rất có tâm. Toát lên từ khuôn mặt phúc hậu, đôi mắt tinh anh, vầng trán cao và sáng, giọng nói trầm ấm, phong cách ăn mặc giản dị, anh luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến của mọi người và sẵn lòng giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn. Là chủ doanh nghiệp lớn, có doanh thu hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm, dẫu vậy, khi tiếp xúc với anh, chúng tôi không hề nhận thấy ở anh sự xa cách mà thay vào đó là cách cư xử, nói năng ấm áp, gần gũi, chân thành.

Chẳng vậy mà hỏi bất kì nhân viên nào của anh, họ đều cảm thấy hạnh phúc khi “Sếp” của mình xem như những người thân trong gia đình, được giúp đỡ, chở che, và đôi khi là cả sự bao dung với những con người lỡ đi sai con đường mong muốn được trở về… Anh luôn đặt niềm tin vào các cộng sự của mình và tạo ra văn hóa trao quyền cho mỗi nhân viên. Mỗi thành viên trong công ty đều được phát huy hết khả năng của mình để cống hiến và thành công.

Anh Phong luôn tâm niệm bất cứ doanh nghiệp nào muốn phát triển cần có nền móng vững chắc là gia đình. Đối với anh, doanh nghiệp của mình như một Đại gia đình Tiến Nông, anh quan tâm, tìm hiểu mọi tâm tư, nguyện vọng của từng thành viên trong gia đình. Anh không đặt mục tiêu trở thành người giàu có nhất ở Việt Nam, mà anh luôn khát vọng tạo ra một cộng đồng vươn lên trong cuộc sống. Điều đó cũng thể hiện trong quan điểm sống khác biệt và nhân văn của anh: “Muôn sự đều là của chung, hơn nhau một chữ “đi cùng” mà thôi”. Trong bước đường của mỗi người, nếu chúng ta biết kết hợp với những nhân tố khác nhau, càng biết “đi cùng” những cộng sự của mình, càng có cơ hội để thực hiện những ước mơ lớn hơn.

Khởi nghiệp cùng với gia đình từ những ngày đầu thành lập công ty, anh Phong đã có những triết lý kinh doanh cho chính mình và dần hình thành ý tưởng cũng như sứ mệnh của doanh nghiệp Tiến Nông. Kinh doanh là phụng sự khách hàng cụ thể là phụng sự lợi ích của người nông dân. Vì vậy sản phẩm của Tiến Nông không chỉ là các loại phân bón cho cây trồng mà Tiến Nông còn hướng đến cung cấp các giải pháp để phục vụ ngành nông nghiệp phát triển bền vững.

Tiến Nông cũng là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc đổi mới công nghệ, gắn trách nhiệm cùng nông dân nâng cao chất lượng nông sản Việt. Với sứ mệnh: giúp nông dân giàu có – cùng Việt Nam thịnh vượng, anh Phong đặt mục tiêu, trong tương lai, trên 1 ha đất, người nông dân sẽ có thu nhập bình quân từ 200 triệu đồng/năm.

Chặng đường hơn 20 năm đồng hành cùng trẻ mồ côi..,

Chia sẻ về cơ duyên tìm đến con đường thiện nguyện vì cộng đồng của mình, đặc biệt là giúp đỡ, chăm sóc trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, doanh nhân Nguyễn Hồng Phong chia sẻ: “Cha tôi thiệt thòi từ nhỏ, khi mồ côi mẹ từ 6 tháng tuổi và mồ côi cha lúc 12 tuổi. Hiểu được hoàn cảnh của mình, cha luôn đau đáu nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, quyết tâm xây dựng Tiến Nông từ những ngày sơ khai. Cha đã dành toàn bộ tình yêu thương cho cho bốn người con và đưa Tiến Nông có được như ngày hôm nay.

Chính vì vậy chỉ ba năm từ khi thành lập công ty năm 1995, thì đến năm 1998 Tiến Nông đã bắt đầu nhận đỡ đầu cho những trẻ em đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa”. Hiện tại, Gia đình Tiến Nông đã nhận đỡ đầu cho 85 trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và mục tiêu đến năm 2020 sẽ nỗ lực nhận đỡ đầu cho 100 trẻ mồ côi đặc biệt khó khăn. Tiến Nông cam kết đồng hành cùng các em đến năm 18 tuổi. Nếu các cháu đỗ Đại học, Tiến Nông tiếp tục hỗ trợ các cháu học hết Đại học.

Trong 20 năm qua, nhiều cháu được anh Phong đỡ đầu đã trưởng thành và có những thành công trong cuộc sống. Anh Phong nói về hành trình cuộc sống của gia đình mình đã đi từ nghèo khổ, khó khăn với bao biến cố, anh nhận ra rằng, ai sinh ra cũng khát vọng có cuộc sống bình an thịnh vượng. Từ đó, anh có quan điểm sống rất thú vị rằng: Từ khóa dành cho những người khó khăn đó là “nỗ lực - tận tâm”. Còn đối với những người thành đạt, từ khóa là “chân thành - sẻ chia”, để cuộc sống thật sự bình an và có ý nghĩa.

Ông Nguyễn Hồng Phong, Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam thay mặt Trung ương Hội nhận đỡ đầu 1000 trẻ em mồ côi đến năm 18 tuổi.

Ông Nguyễn Hồng Phong, Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam thay mặt Trung ương Hội nhận đỡ đầu 1000 trẻ em mồ côi đến năm 18 tuổi.

Quan điểm của anh Phong là: “việc làm thiện nguyện cần sự tâm huyết, và gắn bó lâu dài đến khi các em trưởng thành”. Như cách mà Tiến Nông đang làm, anh Phong luôn đặt mình là người thân của các em, dành thời gian xuống tận nơi để thị sát, thăm hỏi, nắm bắt tình hình cụ thể. Phải hiểu rõ hoàn cảnh, tính cách thậm chí là ước mơ của từng em để đặt ra lộ trình giúp đỡ, định hướng các em đến một cuộc sống tốt đẹp. Cùng với đó Tiến Nông cam kết đồng hành cùng các trẻ mồ côi đến khi trưởng thành, cụ thể hàng tháng Tiến Nông sẽ hỗ trợ số tiền là 500.000 đồng để giúp các em yên tâm học tập và làm vơi đi phần nào khó khăn.

Những lá thư viết tay của các em nhỏ, những bảng thành tích học tập tiến bộ từng ngày, hay những tấm ảnh kỷ niệm mỗi lần các em nhỏ có cơ hội được đến thăm gia đình anh Phong, làm chúng tôi nhận ra rằng không phải ai cũng đủ sự chân thành, hơn hết là trách nhiệm gắn bó, giúp đỡ trẻ mồ côi để nhận lại những tình cảm trong trẻo nhưng đầy sâu sắc từ những mảnh đời kém may mắn. Cũng không phải cứ cho đi thật nhiều vật chất, hay bỏ ra một số tiền lớn làm thiện nguyện thì sẽ nhận lại được những tình cảm yêu thương. Mà chính sự quan tâm, sẻ chia chân thành mới là chìa khóa giúp chúng ta có được hạnh phúc từ chính việc đang làm.

…đến dự án đỡ đầu 1000 trẻ mồ côi

Là một doanh nhân trẻ tiêu biểu, luôn nỗ lực trong việc đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển, đồng thời thực hiện trách nhiệm với cộng đồng qua các hoạt động thiện nguyện thiết thực. Từ ngày tham gia lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam với vai trò Phó Chủ tịch Hội, anh Phong đã nhận phụ trách công tác xã hội của Hội và khởi xướng dự án “Doanh nhân trẻ Việt Nam nhận đỡ đầu 1000 trẻ mồ côi trên cả nước” trong nhiệm kỳ 2018-2021.

Mục tiêu của chương trình là kêu gọi các doanh nhân trẻ trên cả nước nhận đỡ đầu cho trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại nơi mình sống và hoạt động với mức hỗ trợ tối thiểu 500.000 đồng/tháng/cháu cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Đồng thời, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhận hỗ trợ, đỡ đầu cho các dự án khởi nghiệp của các thanh niên mồ côi, khuyết tật. Đây được xem là hoạt động vô cùng ý nghĩa vì cộng đồng mang lại giá trị tinh thần lớn của Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

Chương trình nhận đỡ đầu cho 1000 trẻ em mồ côi đã được lan tỏa và tạo hiệu ứng tích cực ra cộng đồng doanh nhân trẻ. Được biết, ngày 08/09/2019, ông Cao Hoàng Đức - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đông Âu, hiện là thành viên trong Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã nhận đỡ đầu 30 trẻ mô côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Các em nhỏ mồ côi trong gia đình Tiến Nông gặp mặt tại nhà riêng Ông Nguyễn Xuân Cộng - Chủ tịch HĐQT . Đây được xem như gia đình thứ 2 đầy ắp tình yêu thương, nơi tiếp thêm động lực và gắn kết các em nhỏ vươn lên trong cuộc sống.

Các em nhỏ mồ côi trong gia đình Tiến Nông gặp mặt tại nhà riêng Ông Nguyễn Xuân Cộng - Chủ tịch HĐQT . Đây được xem như gia đình thứ 2 đầy ắp tình yêu thương, nơi tiếp thêm động lực và gắn kết các em nhỏ vươn lên trong cuộc sống.

Chia sẻ về hành động ý nghĩa này, ông Cao Hoàng Đức cho biết: Sau khi anh Nguyễn Hồng Phong - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cùng Trung ương Hội Doanh nhân Việt Nam, phát động chương trình nhận đỡ đầu 1000 trẻ mồ côi, mà đặc biệt qua những việc làm thiết thực và ý nghĩa của Tiến Nông trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã nhận rõ trách nhiệm trong việc chung tay giúp đỡ công đồng, đặc biệt là trẻ em mồ côi. Điều này đã minh chứng rõ con đường mà anh Phong đang đi đã lan toả rộng lớn tới cộng đồng đúng như anh tâm nguyện. Không chỉ Tiến Nông mà tôi tin rằng sắp tới trẻ em mồ côi trên cả nước ai ai cũng biết về chân dung người chắp cánh ước mơ cho trẻ mồ côi để các em có thể viết lên câu chuyện tươi sáng của cuộc đời mình.

Nói về mục tiêu trên con đường vì cộng đồng, đặc biệt hướng tới trẻ mồ côi, anh Phong cho biết: “Ai sinh ra cũng mang trên mình một sứ mệnh riêng, sứ mệnh của tôi chính là giúp nông dân Việt Nam giàu có và giúp cho những trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống trở thành những người con có ích cho xã hội. Khi tôi thực hiện thực hiện đúng sứ mệnh của chính mình, tôi luôn cảm thấy hạnh phúc, bình an trong tâm hồn và phát triển trong sự nghiệp”.

Kết thúc buổi trò chuyện với anh Phong, hình ảnh người doanh nhân giàu tình yêu thương đến những mảnh đời kém may mắn còn đọng mãi trong tâm trí chúng tôi. Nhớ lại sự kiện “Những tấm lòng nhân ái” tổ chức tại TP. Thanh Hóa ngày 23/5/2019, doanh nhân Nguyễn Hồng Phong đã ngân nga bài hát “Đứa bé” cùng 62 trẻ em mồ côi: Trong đêm một bàn chân bước/ Bé xíu lang thang trên đường/ Ánh mắt buồn mệt nhoài của em/ Em rất buồn vì em không biết đi, đi về đâu!?/ Cuộc sống mưu sinh chỉ làm em qua cơn đói từng ngày/ Vì em không cha, vì em đã mất mẹ/ Thương đau vẫn là đau thương...

Nhìn những khuôn mặt xúc động của 62 trẻ em, chúng tôi hiểu rằng từng lời hát của doanh nhân Nguyễn Hồng Phong đã chạm vào trái tim các em, giúp các em tạm quên đi nỗi mất mát to lớn của mình, biến thành động lực giúp các em mạnh mẽ phấn đấu hơn nữa trong cuộc sống.

Tác phẩm đạt giải Khuyến khích Báo chí viết về Doanh nghiệp – Doanh nhân và Môi trường Kinh doanh lần thứ VII

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vị doanh nhân trẻ với dự án đỡ đầu 1000 trẻ mồ côi tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713492467 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713492467 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10