Vì một Việt Nam xanh

Diendandoanhnghiep.vn Diễn đàn “Nhà Quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường” lần thứ V - năm 2021 với chủ đề “VÌ MỘT VIỆT NAM XANH” chính thức được khai mạc tại Khánh Hòa.

>>Dự thảo tuyên bố chung của COP26: Kêu gọi loại bỏ nguyên liệu hóa thạch

Vì một môi trường xanh

Đại hội đồng Liên hợp quốc đã tuyên bố lấy giai đoạn 2021-2030 là Thập kỷ về phục hồi hệ sinh thái nhằm chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu, tăng cường an ninh lương thực, nguồn nước và đa dạng sinh học. Ở Việt Nam chúng ta đã trả những bài học đắt giá về kinh tế, xã hội và con người khi môi trường thiên nhiên bị tàn phá. Những cánh rừng ngã xuống, những thảm xanh mất đi, những ngọn núi bị gặm mòn, và ngay sau đó là lũ lụt triền miên, là đất đai bạc màu, là khí hậu biến đổi, là môi trường sống ô nhiễm, là sức khỏe suy giảm trong khi nguy cơ nghèo đói và mất an ninh lương thực gia tăng...

KTS Phạm Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Trung ương Hội Kiến Trúc sư Việt Nam

KTS Phạm Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Trung ương Hội Kiến Trúc sư Việt Nam chia sẻ tại Diễn đàn

Trong bối cảnh đó, việc duy trì, bảo vệ và kiến tạo môi trường sống trong lành cho con người Việt Nam; giảm thiểu những thiệt hại của thiên tai trên mọi vùng đất yêu thương máu thịt của Tổ quốc, là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu, xuyên suốt. Chính phủ đã và đang tiếp tục ưu tiên thực hiện nhiệm vụ đó bằng hàng loạt các chính sách phát triển, bằng công cụ quản lý nguồn lực của quốc gia và bằng cả các cam kết quốc tế. “Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường”, “phát triển bền vững”, “thuận thiên” đã không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành hành động thực tiễn từ cơ quan quản lý nhà nước lan toả đến các doanh nghiệp và từng người dân để từ đó tạo dựng môi trường sống trong lành, duy trì sản xuất xanh cho nền kinh tế bền vững và hài hòa.

Theo KTS Phạm Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Trung ương Hội Kiến Trúc sư Việt Nam: Hiện nay, miền Trung nước ta, đặc biệt là một số đô thị như Quy Nhơn, Đà Nẵng, Nha Trang, Hội An… có tốc độ đô thị hóa nhanh mất kiểm soát, dẫn đến sự xuất hiện dày đặt các dự án khách sạn cao tang sang trọng, khu du lịch nghĩ dưỡng, sân golf…ở các khu vực ven biển, chiếm lĩnh thô bạo không gian và cảnh quan thiên nhiên, lấn át di sản kiến trúc truyền thống, ảnh hưởng đến cuộc sống và hoạt động kinh tế…ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan môi trường sinh thái ven biển. một số dự án kinh doanh bất động sản vi phạm quy định phát luật về quy hoạch, xây dựng, kiến trúc và bảo vệ môi trường biển. Đô thị hóa nhanh đã có ảnh hưởng đến sinh thái, giảm diện tích cây xanh, mặt nước gây ngập úng, suy thoái nguồn tài nguyên nước… Do đó, hơn lúc nào hết bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống, thích ứng trước mọi hiểm họa để phát triển an toàn, bền vững là nhiệm vụ cấp bách, có tính chiến lượt của Chính phủ, chính quyền địa phương và của mỗi công dân.

Quang cảnh “Diễn đàn “Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường”

Quang cảnh “Diễn đàn “Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường”

Đồng quan điểm trên, ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa chia sẻ: “Vì một Việt Nam Xanh” là một trong những diễn đàn, hoạt động có ý nghĩa đối Khánh Hòa trong việc phát triển kinh tế nhất là kinh tế du lịch, kinh tế biển xanh và bền vững, và đây cũng là một trong những hoạt động hiện thực hóa giải pháp để tỉnh ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và cải thiện môi trường biển.

>>COP26 và niềm tin phát triển bền vững

Và vai trò của báo chí

Theo ông Hà Quốc Trị, ý tưởng tạo ra một diễn đàn thường để các nhà quản lý, nhà báo, doanh nghiệp cùng chia sẽ thông tin, ý kiến và kinh nghiệm trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường và biển đảo, thúc đẩy sự hợp tác nghề nghiệp, chuyên môn giữa nhà quản lý, nhà báo với doanh nghiệp, doanh nhân là nhu cầu tất yếu.

Thông qua diễn đàn này sẽ góp phần hỗ trợ các nhà báo thêm tư duy về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong quá trình tác nghiệp; giúp doanh nghiệp chia sẻ thông tin, đóng góp ý kiến và là cầu nối giúp nhà quản lý hiểu hơn về thực tế triển khai chính sách về tài nguyên môi trường để có điều chỉnh kịp thời, đồng thời đưa ra những kiến nghị trong việc xây dựng và ban hành chính sách để quản lý và phát triển ngành tài nguyên và môi trường ngày một hiệu quả và đáp ứng được những yêu cầu từ thực tiễn cuộc sống, góp phần tích cực vào sự nghiệp quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường cũng như góp phần thúc đẩy đội ngũ doanh nghiệp phát triển theo hướng “xanh và bền vững”. Ông Trị chia sẻ thêm.

Ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa chia sẻ tại Diễn đàn

Ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa chia sẻ tại Diễn đàn

Công tác thông tin tuyên truyền, truyền thông về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, trong đó có vấn đề bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, làm sạch biển là một trong những nhiệm vụ hết sức cần thiết, góp phần phát triển bền vững đất nước. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách của cả hệ thống chính trị xã hội, trong đó, báo chí luôn là lực lượng xung kích đóng vai trò quan trọng.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành mong muốn các Bộ ngành, đoàn thể, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trên cả nước tiếp tục chung tay thực hiện một số giải pháp như: quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, nhận thức bảo vệ môi trường, mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị có hành động tốt sẽ cùng cộng đồng quốc tế giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu, nhất là các cam kết, thỏa thuận của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26 vừa qua.

Bên cạnh đó, động viên, khuyến khích phát triển những phong trào, giải pháp, mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng đến sự phát triển bền vững của đất nước. Trong đó lấy trọng tâm là phát triển phong trào trồng cây. Quy hoạch diện tích đất, loại đất để trồng cây, thực hiện tốt chính sách đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường thông qua hoạt động trồng cây, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, nhất là khu vực ven biển, đất ngập nước…Thứ Trưởng Thành chia sẻ thêm.

“Diễn đàn “Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường” đã bước sang năm thứ 5. Năm nay, diễn đàn được Báo Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa, Báo Khánh Hoà tổ chức tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa”

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì một Việt Nam xanh tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713519757 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713519757 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10