Vì sao Bitcoin lao dốc, coin “chó” lên ngôi?

Diendandoanhnghiep.vn Người mua bắt đầu chốt lời Bitcoin sau khi giá tăng 45% trong tháng qua, còn những đồng meme coin như SHIB hay DOGE thì lại phi mã, điển hình là SHIB tăng hơn 900%.

Bitcoin lao dốc

Bitcoin (BTC) đã giảm 6% sau khi không lấy lại được mức 63.000 USD/BTC, khiến hàng triệu USD bị thanh lý trên khắp các thị trường. Hiện tại, BTC đang được giao dịch quanh mức 60.600 USD/BTC trên sàn giao dịch Binance. Theo Coinpedia, chỉ số Sợ hãi & Tham lam của Bitcoin đã giảm từ mức cao nhất trong 7 tháng, sau khi giá Bitcoin tăng gần 45% trong tháng qua và đến nay người mua bắt đầu chốt lời.

Hiện tại, BTC đang được giao dịch quanh mức 60.600 USD/BTC trên sàn giao dịch Binance (ảnh minh hoạ)

Hiện tại, BTC đang được giao dịch quanh mức 60.600 USD/BTC trên sàn giao dịch Binance (ảnh minh hoạ)

Bản tin thị trường tại Bitcoinmagazine đánh giá, với lãi suất mở có đòn bẩy tăng lên, toàn bộ thị trường tiền điện tử đã có 810,58 triệu USD thanh lý dài hạn trong các đợt. Đối với bối cảnh hiện tại, đây là mức thanh lý tương đối khiêm tốn trong 3 tháng qua, sau khi chứng kiến 1,23 tỷ USD chỉ trong một đợt thanh lý bằng Bitcoin vào đầu tháng 9.

Trong khi một số nhà đầu tư tin rằng, đợt giảm giá báo hiệu sự kết thúc của thị trường tăng giá, nhiều nhà phân tích lại cho là Bitcoin hiện đang sao chép đợt tăng giá năm 2017 và mục tiêu tham vọng 100.000 USD vẫn còn nguyên vẹn.

Nghiên cứu chỉ số RSI trong vài năm qua, có thể quan sát thấy rằng, bất cứ khi nào đường chỉ báo phá vỡ đường ngang 70% đường xu hướng, những gì tiếp theo là một xu hướng tăng đáng kể của giá Bitcoin. Vào tháng 7/2012, chỉ số RSI đã tăng lên và giá Bitcoin cũng tăng song song. Với những điều chỉnh nhỏ, đợt tăng giá năm 2013 đã chứng kiến Bitcoin tăng giá trị tới 185 lần.

Vào tháng 11/2016, tương tự như kịch bản năm 2013, Bitcoin tăng chậm vào thời gian đầu với một số lần điều chỉnh, sau đó tăng vọt vào năm 2017, ghi nhận mức tăng gấp 28 lần về giá trị. Vào năm 2020, lịch sử lặp lại và Bitcoin đã tăng từ 10.000 USD lên 65.000 USD. Điều tiếp theo là sự cố đã đẩy Bitcoin xuống mức 40.000 USD. Hiện tại, khi sắp đến tháng 11, chỉ báo RSI đang leo lên đường xu hướng ngang 70% một lần nữa, cho thấy áp lực mua đang hình thành. Tuy nhiên, không có đợt tăng giá nào mà không có các đợt điều chỉnh”, Coinpedia phân tích.

Nhà phân tích tiền điện tử và cổ phiếu filbfilb dự báo, Bitcoin có thể giảm xuống 50.000 USD trong những ngày tiếp theo. Các nhà giao dịch vẫn nên thận trọng và quản lý các vị thế một cách khôn ngoan. Mặc dù dự báo giá giảm xuống 50.000 USD, nhưng filbfilb vẫn tự tin rằng giá Bitcoin có thể đạt 72.000 USD/BTC.

Thị trường đầy biến động mang đến cho cộng đồng nhiều cơ hội để tìm kiếm lợi nhuận, trong đó, giao dịch hợp đồng tương lai được xem là một trong những công cụ phổ biến.

El Salvador mua gom Bitcoin

Trước sự sụp đổ giá của BTC từ đỉnh cao, Tổng thống El Salvador Nayib Bukele thông báo trên phương tiện truyền thông xã hội rằng, Chính phủ Salvador đã mua thêm 420 Bitcoin trị giá gần 25 triệu USD vào ngày 27/10, khi quốc gia Trung Mỹ tiến hành tăng gấp đôi cuộc thử nghiệm tiền điện tử nổi tiếng của họ. Thương vụ mua lại tiền điện tử đầu tiên của Chính phủ là ngày 20/9, khi Bukele cho biết họ đã mua 150 Bitcoin.

Đó là một thời gian dài chờ đợi, nhưng đáng giá. Chúng tôi vừa mua thêm 420 Bitcoin mới”, Bukele tweet trên trang cá nhân của mình.

Đầu tháng trước, El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng Bitcoin làm phương tiện thanh toán hợp pháp cùng với đồng đô la Mỹ, mà Bukele đã lập luận rằng, việc đó làm giảm chi phí chuyển tiền về từ những người Salvador sống ở nước ngoài. Trong khi các ngân hàng truyền thống và các tổ chức tài chính khác thường tính phí rất lớn để xử lý chuyển tiền.

Theo dữ liệu chính thức, kho bạc của El Salvador đang nắm giữ 1.120 Bitcoin, trị giá gần 66 triệu USD. Nền kinh tế nghèo khó của đất nước phụ thuộc nhiều vào khoảng 6 tỷ đô la Mỹ kiều hối gửi về nước mỗi năm, hoặc khoảng 1/4 tổng sản phẩm quốc nội, với khoảng 1/5 số hộ gia đình phụ thuộc vào tiền mặt.

Coin “chó” lên ngôi

Bên cạnh sự sụp đổ giá của BTC thì những đồng meme coin mang biểu tượng của chú chó lại lên ngôi khi tăng giá trị nhiều lần. Cụ thể, Số lượng ví Ethereum nắm giữ tiền điện tử lấy cảm hứng từ meme Shiba Inu (SHIB) gần đây đã vượt qua mốc 800.000, khi giá SHIB tiếp tục tăng và nằm trong top 10 tiền điện tử lớn theo vốn hóa thị trường.

SHIB hiện có vốn hóa thị trường là 42,6 tỷ USD và gần đây đã vượt qua 42,2 tỷ USD của Polkadot (DOT), để trở thành đồng tiền điện tử lớn thứ 8 (ảnh minh hoạ)

SHIB hiện có vốn hóa thị trường là 42,6 tỷ USD và gần đây đã vượt qua 42,2 tỷ USD của Polkadot (DOT), để trở thành đồng tiền điện tử lớn thứ 8 (ảnh minh hoạ)

SHIB đang giao dịch tại thời điểm hiện tại quanh mức 0,00007911 USD/SHIB theo dữ liệu CryptoCompare, thể hiện mức tăng hơn 7 triệu phần trăm trong khoảng thời gian 14 tháng. Chỉ trong 30 ngày qua, đồng tiền điện tử này đã tăng hơn 900%.

Cũng cần lưu ý rằng, con số 800.000 chỉ phản ánh các ví trên chuỗi khối Ethereum chứ không phải các chủ sở hữu cá nhân. Ví dụ, một chủ sở hữu SHIB có thể giữ hàng chục ví, trong khi ví khác có thể có tiền của hàng nghìn chủ sở hữu nếu họ lưu giữ tiền của mình trên một sàn giao dịch. Sự tăng giá của Shiba Inu đã được thúc đẩy bởi sự “điên cuồng” trong giao dịch bán lẻ, được hỗ trợ bởi nguồn cung lưu hành khổng lồ của tiền điện tử đang đối mặt với tình trạng “cháy” token.

Như CryptoGlobe báo cáo, tiền điện tử lấy cảm hứng từ meme đã trở thành tiền điện tử nhiều thứ 3 trên Google trong năm nay, với 2,8 triệu lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng. Trong khi đó, Bitcoin có 22 triệu lượt tìm kiếm, còn Ethereum có 6,3 triệu lượt.

Scott Minerd, Giám đốc Đầu tư của Guggenheim Partners, một công ty quản lý tài sản tiết lộ rằng, ông rất tiếc vì đã không đầu tư vào SHIB trước đợt tăng giá lớn của nó.

SHIB hiện có vốn hóa thị trường là 42,6 tỷ USD và gần đây đã vượt qua 42,2 tỷ USD của Polkadot (DOT), để trở thành đồng tiền điện tử lớn thứ 8 theo vốn hóa thị trường.

Đối thủ của SHIB là đồng Dogecoin (DOGE) cũng đã tăng hơn 20% trong 24 giờ qua, có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 40 tỷ USD. Khối lượng giao dịch của DOGE đã tăng lên ngang ngửa với Ethereum, sau khi một người ủng hộ hỏi Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk rằng ông đang nắm giữ bao nhiêu SHIB. Musk tiết lộ ông chỉ nắm giữ BTC, ETH và DOGE.

Tuy nhiên, đồng Shiba Inu đã  bị chỉ trích bởi Michael Burry, người đứng đầu Scion Asset Management. Ông đã chia sẻ mô tả của Coinbase về tiền điện tử và nhấn mạnh nguồn cung của nó vượt quá một triệu tỷ mã thông báo là điều đáng quan ngại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Bitcoin lao dốc, coin “chó” lên ngôi? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714050760 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714050760 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10