Vì sao E-Mart rời Việt Nam?

Diendandoanhnghiep.vn Sau khoảng 5 năm hoạt động tại thị trường bán lẻ Việt Nam, E-Mart đã chấp nhận rời cuộc chơi.

Trong vòng 10 năm trở lại đây, Việt Nam đã trở thành thị trường bán lẻ đầy tiềm năng và có mức độ hấp dẫn đầu tư được xếp vào Top đầu trên thế giới. Mặc dù vậy, mức độ cạnh tranh trên thị trường bán lẻ Việt Nam cũng vô cùng khốc liệt.

 Sau nhiều năm hoạt động ở Việt Nam, E-Mart không mở rộng được mạng lưới hoạt động.

Sau nhiều năm hoạt động ở Việt Nam, E-Mart không mở rộng được mạng lưới hoạt động.

Có lẽ vì vậy, E-mart, tập đoàn bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc, đang cảm nhận được những khó khăn thực sự sau nhiều lần gặp trở ngại trong việc mở rộng thị trường tại Việt Nam.

Trên thực tế, E-mart đã gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 12/2015 và khai trương cửa hàng giảm giá đầu tiên tại TP.HCM. Tuy nhiên kể từ đó, họ đã không thể mở thêm cửa hàng nào ở Việt Nam, do những vướng mắc trong các thủ tục pháp lý, cùng với sự chậm trễ của chính quyền địa phương trong việc phê duyệt kế hoạch xây dựng.

Cụ thể, theo chiến lược của E-Mart, trong 5 năm hoạt động phải mở được 10 điểm bán. Tuy nhiên đến nay, nhà bán lẻ này cũng chỉ có một điểm kinh doanh duy nhất tại quận Gò Vấp, TP.HCM.

Do đó, Ban lãnh đạo E-Mart đã quyết định bán 100% cổ phần của E-mart Việt Nam cho Tập đoàn Ôtô Trường Hải (THACO). Được biết, THACO là một trong những nhà sản xuất, lắp ráp ô tô hàng đầu tại Việt Nam. Ngoài ra, THACO còn kinh doanh bất động sản và điều hành một số trung tâm mua sắm tại Việt Nam. Họ đã lên kế hoạch mở hơn 10 cửa hàng giảm giá tại Việt Nam cho đến năm 2025.

Sau thương vụ M&A nói trên, E-mart sẽ không còn hoạt động cửa hàng giảm giá của mình tại Việt Nam. Cửa hàng này sẽ hoạt động dưới hình thức nhượng quyền thương mại, do THACO quản lý và sẽ trả phí nhượng quyền cho E-mart.

Sau việc hàng loạt các thương hiệu bán lẻ lớn trên thế giới như Metro Cash & Carry, Auchan, Cora... biến mất khỏi Việt Nam, hay một số các thương hiệu cửa hàng tiện lợi nước ngoài chật vật giành “miếng bánh” thị phần hoặc phải chuyển nhượng cho đối thủ nội địa như E-Mart…, có thể thấy thị trường bán lẻ Việt Nam không phải là sân chơi dễ dàng cho các tập đoàn nước ngoài.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao E-Mart rời Việt Nam? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714037083 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714037083 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10