Nghệ An: Vì sao gói thầu bị “ngâm” suốt thời gian dài?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù gói thầu đã công bố kết quả mở thầu từ nhiều tháng trước nhưng đến thời điểm hiện nay, gói thầu xử lý nước thải tại Bệnh viện đa khoa Tp Vinh vẫn chưa thể công bố kết quả lựa chọn nhà thầu.

>> Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ “chật vật” với gói thầu xây lắp giá trị nhỏ

p/Bệnh viện đa khoa Tp Vinh, nơi đang thực hiện lựa chọn nhà thầu cho gói thầu Xây dựng và lắp đặt hệ thống xử lý nước thải

Bệnh viện đa khoa Tp Vinh, nơi đang thực hiện lựa chọn nhà thầu cho gói thầu Xây dựng và lắp đặt hệ thống xử lý nước thải.

Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi vì sao suốt thời gian dài, chủ đầu tư lại không thể công bố kết quả lựa chọn nhà thầu trúng thầu và nguyên nhân vì sao gói thầu tiền tỷ này vẫn bị “ngâm” lâu đến vậy trong khi các quy định của pháp luật hiện hành lại không có giới hạn thời gian như vậy?

Mở thầu sau hơn 2 tháng vẫn chưa lựa chọn được nhà thầu

Để xây dựng và lắp đặt thiết bị hệ thống xử lý nước thải cho khuôn viên hoạt động của đơn vị, ngày 19/8/2021, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Tp Vinh (Nghệ An) đã phê duyệt hồ sơ mời thầu qua mạng đối với gói thầu số 02: Xây dựng và lắp đặt hệ thống xử lý nước thải.

Theo đó, giá trị dự toán của gói thầu này được chủ đầu tư phê duyệt số tiền 13.470.301.000 đồng, thực hiện trong vòng 150 ngày theo phướng thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ. Hình thức lựa chọn nhà thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Nguồn vốn để thực hiện được bố trí từ Ngân sách thành phố Vinh và Nguồn Quỹ phát triển sự nghiệp của Bệnh viện. Công ty cổ phần tư vấn và xây dựng Trung Đô (trụ sở ở Tp Vinh, Nghệ An) được chọn làm đơn vị lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu.

Trước đó, vào ngày 16/11/2020, UBND Tp Vinh đã ban hành Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình nói trên. Tiếp đến, phòng Tài chính – Kế hoạch của UBND Tp Vinh cũng đã có báo cáo kết quả thẩm định hồ sơ mời thầu gói thầu số 02 do Bệnh viện đa khoa Tp Vinh làm chủ đầu tư vào ngày 06/8/2021.

Và, ngày 24/8/2021, Bệnh viện đa khoa Tp Vinh cũng công bố thông báo mời thầu công khai trên hệ thống đấu thầu Quốc gia để lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, đáp ứng thi công gói thầu thầu số 02 theo quy định của pháp luật.

Kết quả mở thầu vào chiều ngày 08/9/2021, bên mời thầu công bố có 02 đơn vị tham gia dự thầu gồm: Công ty TNHH Công nghệ thương mại Sông Hồng và Công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Quốc tế thì đến ngày 09/11/2021, gói thầu này vẫn chưa thể công bố kết quả lựa chọn nhà thầu trúng thầu.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Công ty TNHH Công nghệ thương mại Sông Hồng (địa chỉ tại phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội) bỏ giá dự thầu 11.744.352.272 đồng còn Công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Quốc tế (địa chỉ tại xóm 8, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) bỏ giá dự thầu ở mức 13.435.819.595 đồng. Cả 2 nhà thầu này đều có mức thời gian hiệu lực bảo đảm dự thầu lên tới 90 ngày, phương thức thực hiện của gói thầu là một giai đoạn, một túi hồ sơ.

>> Gói thầu nâng cấp đường nội thị trăm tỷ ở thị xã Cửa Lò thuộc về ai?

Hồ sơ dự thầu tiếp tục bị “ngâm”?

Vậy nhưng, điều mà dư luận hiện nay đang quan tâm, sau khi công bố kết quả mở thầu nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thể công bố kết quả doanh nghiệp nào được công nhận trúng thầu và trượt thầu. Cùng với đó, khi phóng viên liên tục liên lạc, đặt câu hỏi cho những lý do hé mở về nguyên nhân vì sao lại xảy ra tình trạng này nhưng vẫn chưa nhận được kết quả cuối cùng.

Để làm rõ về trình tự, thủ tục, hồ sơ năng lực của các đơn vị tham gia dự thầu, sau nhiều lần liên lạc, ngày 09/11, chúng tôi cũng đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Hồng Trường – Giám đốc Bệnh viện đa khoa Tp Vinh, đại diện chủ đầu tư thì được biết hiện tại gói thầu số 02 vẫn chưa công bố quyết định công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu trúng thầu.

Nguyên nhân được giám đốc Bệnh viện đa khoa Tp Vinh cho biết là các hồ sơ liên quan đến gói thầu đang chờ thẩm định. Còn lý do hồ sơ năng lực và các thủ tục liên quan của 02 doanh nghiệp tham gia dự thầu có đủ điều kiện trúng thầu hay không thì ông Nguyễn Hồng Trường nói với phóng viên là chưa nắm rõ?!.

Trước đó, trao đổi qua điện thoại vào ngày 18/10/2021, ông Dương Chí Linh – Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn và xây dựng Trung Đô cho biết: “Hiện tại hồ sơ đã được chuyển lên Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng Tp Vinh thẩm định kết qủa lựa chọn nhà thầu từ tuần trước. Trong hồ sơ có nhiều thứ không đạt chắc có lẽ sẽ phải loại cả 2 đơn vị”.

Như vậy, việc ban hành quyết định công bố kết quả lựa chọn nhà thầu sau khi mở thầu đối với gói thầu số 02 tại Bệnh viện đa khoa Tp Vinh đến nay (sau 2 tháng) vẫn chưa thể công bố công khai.

Trong khi đó, theo quy định tại điểm h, khoản 1 Điều 12 Luật Đấu thầu năm 2013 nêu rõ “Thời gian thẩm định tối đa là 20 ngày cho từng nội dung thẩm định: kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, kết quả lựa chọn nhà thầu kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ trình”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Vì sao gói thầu bị “ngâm” suốt thời gian dài? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711723709 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711723709 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10