Vì sao hàng Thái xâm chiếm thành công thị trường Việt?

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi doanh nghiệp Việt mải mê xuất khẩu thì hàng Thái Lan với cách làm bài bản đã xâm chiếm thành công thị trường Việt.

hàng năm Thái Lan mở các hội chợ rất hoành tráng quảng bá cho hàng hóa và thương hiệu Thái Lan để đánh tín hiệu tới người tiêu dùng Việt Nam rằng hàng Thái chất lượng tốt, giá cả phải chăng.

Hàng năm Thái Lan mở các hội chợ rất hoành tráng quảng bá cho hàng hóa và thương hiệu Thái Lan để đánh tín hiệu tới người tiêu dùng Việt Nam rằng hàng Thái chất lượng tốt, giá cả phải chăng.

Trước nghịch lý thị trường nội địa Việt Nam: hàng ngon đem xuất khẩu, còn hàng kém, hàng ế... thì đem tiêu dùng nội địa, PGS.TS Phạm Tất Thắng, chuyên viên cao cấp Bộ Công thương đã chỉ ra những khác biệt trong cách làm của doanh nghiệp Việt với doanh nghiệp nước ngoài. Hiện tượng một số mặt hàng trên thị trường nội địa không đảm bảo được yêu cầu, theo vị chuyên viên cao cấp Bộ Công thương, là do cơ quan quản lý nhà nước yếu kém, quan điểm kinh doanh của doanh nghiệp không phù hợp.

"Nếu tiếp tục tình trạng này thì chúng ta sẽ mất thị trường nội địa. Trong khi đó, các nhà kinh doanh nước ngoài không làm theo kiểu đó, họ tuân theo quy luật thị trường, đem hàng tốt đến cho người dân Việt Nam", ông Thắng cảnh báo.

Minh chứng cho điều này, vị chuyên gia dẫn cách thâm nhập thị trường Việt Nam bài bản của hàng Thái Lan làm ví dụ. Theo đó, hàng năm Thái Lan mở các hội chợ rất hoành tráng quảng bá cho hàng hóa và thương hiệu Thái Lan để đánh tín hiệu tới người tiêu dùng Việt Nam rằng hàng Thái chất lượng tốt, giá cả phải chăng. Doanh nghiệp Thái Lan lại đưa những hàng hóa đó vào các siêu thị, trong hệ thống phân phối để đảm bảo người Việt Nam có sự tìm hiểu khi mua hàng hóa đó.

Bên cạnh đó, người Thái còn đưa hàng của mình vào các chợ phát luồng như chợ Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Hàn (Đà Nẵng), chợ Đông Ba (Huế), chợ Bến Thành (TP.HCM)... Họ khuyến khích hình thành nên các cửa hàng tiện lợi, bám sát các khu dân cư của Việt Nam. 

Họ buôn bán hàng Thái Lan nhưng sử dụng nhà cửa của Việt Nam, lao động Việt Nam, phương tiện Việt Nam, vốn của người Việt Nam... Theo đánh giá của một số chuyên gia phân tích, người Thái đã thành công. “Hàng Thái Lan với cách làm trên đã tạo dựng được chỗ đứng tương đối vững chắc trên thị trường Việt Nam", PGS.TS Phạm Tất Thắng phân tích.

Ông cũng khẳng định cách làm trên không sai, bởi trong thỏa thuận của Cộng đồng kinh tế ASEAN, 10 quốc gia đã thống nhất đưa thị trường của khối thành một thị trường đơn nhất, ai cũng có quyền và nếu chúng ta để họ hành động như vậy thì ta mất thị trường, trong khi đó ta không đưa được hàng hóa vào thị trường của họ...

"Đây là lỗi của chúng ta, chúng ta đã không tận dụng cơ hội, để cho thách thức lấn át, cuối cùng thua trong cuộc cạnh tranh. Điều cần làm trước hết là phải thay đổi tư duy của nhà kinh doanh Việt Nam và người sản xuất hàng hóa Việt Nam", ông Thắng nhấn mạnh.

Trước việc nhiều doanh nghiệp than quay lại thị trường nội địa quá khó khăn, một lần nữa PGS.TS Phạm Tất Thắng nhấn mạnh, đó là do cách quản lý nhà nước và mối hệ giữa các nhà sản xuất với hệ thống phân phối.

 

Quay lại thị trường nội địa là yêu cầu sống còn của ngành sản xuất hàng hóa Việt Nam, ông Thắng khẳng định. Nhiều năm qua Việt Nam chủ trương Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, các cơ quan quản lý nhà nước luôn có chương trình, chính sách hỗ trợ cho việc sản xuất hàng Việt, tiêu dùng hàng Việt ở vùng sâu vùng xa, tổ chức các hội chợ, các buổi bán hàng để người tiêu dùng tiếp xúc với hàng Việt.

Cho rằng đây là việc làm cần thiết nhưng theo ông Thắng, như vậy là chưa đủ. Phải có điều kiện, phương pháp cho phù hợp để hàng Việt trụ lại trên đất Việt. Vị chuyên gia chỉ rõ, doanh nghiệp Việt vẫn chưa chú ý đúng mức đến chuyện làm thế nào sản xuất hàng hóa cho người Việt?

Chẳng hạn như ngành dệt may, ông dẫn ví dụ, hiện có một số mặt hàng sản xuất tốt nhưng hàng cao cấp phục vụ cho người có nhu cầu lại đang bị nước ngoài khống chế hoàn toàn. Trong khi đó, phân khúc giá rẻ, bình dân lại để cho hàng Trung Quốc làm chủ. Ở phân khúc hàng tầm trung có hàng Thái Lan, Malaysia, Indonesia chiếm lĩnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao hàng Thái xâm chiếm thành công thị trường Việt? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711638958 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711638958 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10