Vì sao Joe Biden duy trì lực lượng “quân chủng thứ 6”?

Diendandoanhnghiep.vn Bầu trời ngày càng trở nên chật hẹp bởi hàng vạn vệ tinh được phóng lên nhằm nhiều mục đích khác nhau.

Mỹ, Trung Quốc và Nga đang chạy đua vào không gian

Mỹ, Trung Quốc và Nga đang chạy đua vào không gian

Từ năm 2001 đến 2003 Lầu Năm Góc phóng hàng nghìn quả tên lửa với độ chính xác đến mức hoàn hảo để tấn công vào Iraq và lực lượng khủng bố Taliban. Nhiều chuyên gia quân sự thời điểm đó kinh ngạc không hiểu vì sao hỏa tiễn Mỹ như trên trời rơi xuống, đối phương không hề hay biết!

Đó là những quả tên lửa được điều khiển từ xa bởi hàng ngàn vệ tinh trên bầu trời, vệ tinh như “mắt thần” có thể do thám và chụp ảnh mặt đất, sau đó gửi về trung tâm chỉ huy, lệnh tấn công sẽ kích hoạt nếu như phát hiện thấy điều bất thường.

Đó chỉ là lát cắt rất nhỏ của công nghệ không gian - cuộc chạy đua chưa có hồi kết giữa các cường quốc Mỹ - Trung - Nga. Thực ra cuộc chiến không gian ác liệt không kém cuộc chiến kinh tế, thương mại dưới mặt đất.

Bởi từ lâu các cường quốc đã nhận thấy, ai kiểm soát không gian người đó chiếm lợi thế trên mặt đất khi có chiến tranh nổ ra, thậm chí cả trong cuộc chạy đua phát triển kinh tế.

Tầm quan trọng của nó thể hiện ở mức độ chi phí hàng nghìn tỷ USD mà các cường quốc không tiếc tay để vượt qua đối thủ. Cuối năm 2019, Tổng thống D. Trump đặt bút ký đạo luật Uỷ quyền Quốc phòng (NDAA) trị giá 738 tỷ USD để thành lập Lực lượng không gian - được xem là quân chủng thứ 6 của Mỹ.

Mặc dù Joe Biden với D. Trump như lửa với nước, chỉ ít tuần sau khi trở thành Tổng thống, ông đã ký hơn 40 sắc lệnh đảo ngược chính sách của người tiền nhiệm. Song, ông vẫn giữ lại  NDAA.

Phía bên kia, Trung Quốc đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực vũ khí chống vệ tinh, đặc biệt là vũ khí laser cực mạnh có thể “qua mặt” vệ tinh Mỹ. Bắc Kinh liên tục phóng thử nghiệm tên lửa như Trường Chinh 1, 2, 3, 4 và 5 gây lo ngại đến Washington.

Một đối thủ nặng ký khác là Moscow được thừa hưởng công nghệ vũ trụ siêu đẳng từ thời Liên Xô, gần đây đã phát triển hệ thống tuyệt mật có tên “sản phẩm 293” có thể tấn công vệ tinh nhân tạo, hệ thống này sẽ được thử nghiệm trong năm nay.

Tổng thống Joe Biden tiếp tục duy trì lực lượng không gian

Tổng thống Joe Biden tiếp tục duy trì lực lượng không gian

Nga và Trung Quốc trở thành mối đe dọa với Mỹ trong không gian vũ trụ, đó không chỉ là công nghệ vũ khí. Như Bộ trưởng Không quân Barbara Barrett từng phát biểu: “Lực lượng Không gian Mỹ sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia của Mỹ bằng cách tập trung vào không gian vũ trụ”.

Lâu dài hơn đó là việc khai thác lợi ích kinh tế từ không gian, tỷ phú công nghệ Elon Musk đang phát triển dự án “vệ tinh Internet” giá rẻ có thể phủ sóng toàn cầu. Nếu điều này thành hiện thực sẽ tạo ra cuộc cách mạng truyền thông làm thay đổi toàn bộ thế giới.

Viễn cảnh này được mô tả: Elon Musk và nước Mỹ sẽ là bá chủ mọi đường truyền Internet, trở thành nhà cung cấp dịch vụ Internet nhanh, rẻ và phủ sóng khắp mọi nơi - điều chưa một nhà cung cấp nào có thể làm được ở thời điểm hiện tại.

Điều gì xảy ra nếu như hệ thống Internet toàn cầu chỉ do một nhà cung cấp quán xuyến? Thứ nhất, nó mang về lợi ích kinh tế siêu khổng lồ; Thứ hai, họ sẽ có được thông tin người dùng trên toàn cầu - đó là kho tài nguyên vô tận để phát triển trí tuệ nhân tạo, làm chủ cuộc cách mạng 4.0.

Xa hơn nữa, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ không dấu diếm tham vọng đưa người lên sao Hỏa, tìm kiếm sự sống ngoài trái đất, và đặc biệt là khai thác nguồn khoáng sản quý hiếm ở ngoài địa cầu.

Nó cũng giống như mọi chiến lược ở mặt đất, muốn độc quyền đi vào vũ trụ thì phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đường đi, có công nghệ vượt trội so với đối phương.

Bầu trời ngày càng trở nên chật hẹp bởi hàng vạn vệ tinh được phóng lên nhằm nhiều mục đích khác nhau. Bộ phim khoa học viễn tưởng “Chiến tranh các vì sao” không hề viễn tưởng chút nào!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Joe Biden duy trì lực lượng “quân chủng thứ 6”? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713621369 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713621369 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10