Vì sao nhiều doanh nghiệp đầu tư làm nông nghiệp tại Quảng Ninh?

Diendandoanhnghiep.vn Câu trả lời chính là cơ chế hỗ trợ vượt trội! Điều này giúp cho Quảng Ninh thu hút mạnh các doanh nghiệp lĩnh vực công nghiệp, du lịch, bất động sản mà còn hấp dẫn các nhà đầu tư nông nghiệp.

Tiêu biểu phải nói đến Tập đoàn Việt-Úc - đơn vị sản xuất tôm giống lớn nhất Việt Nam với công suất trên 40 tỷ con/năm, chiếm gần 30% thị phần tôm giống cả nước.

Tập đoàn này có 7 công ty sản xuất giống, trải dài khắp cả nước, sở hữu những công nghệ vượt trội trong từng phân khúc của chuỗi giá trị ngành tôm. Đây cũng là Tập đoàn đầu tiên và duy nhất trong cả nước sản xuất thành công tôm giống bố mẹ chất lượng cao theo công nghệ của Úc. Việc lựa chọn Quảng Ninh là điểm đầu tư lớn, ngoài yếu tố môi trường tự nhiên, thì chính sách, cơ chế vượt trội đã khiến nhà đầu tư này không thể chối từ

Ông Lương Thanh Văn, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn khẳng định, Quảng Ninh là địa phương có môi trường đầu tư kinh doanh tốt, thị trường đầu ra rộng mở và ổn định; cơ chế hỗ trợ của tỉnh rất thiết thực, hiệu quả, vượt trội so với các địa phương khác và đặc biệt đội ngũ lãnh đạo tỉnh, các sở ngành trách nhiệm, nhiệt tình, trên tinh thần cao nhất là hỗ trợ doanh nghiệp. Chính những điều này là động lực để doanh nghiệp quyết tâm triển khai sớm và mạnh mẽ, hiệu quả nhất dự án đầu tư của đơn vị tại Quảng Ninh

Được biết, cuối tháng 3/2019 vừa qua, Tập đoàn này đã chính thức cho ra mẻ tôm giống sản xuất tại chỗ đầu tiên với số lượng 10 triệu con. Đây có thể coi là sự kiện nông nghiệp quan trọng của Quảng Ninh bởi nó đã giải quyết được điểm “nghẽn” trong việc sản xuất, cung ứng giống thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tập đoàn TH Milk đi thị sát tại huyện Đầm Hà

Lãnh đạo tập đoàn TH đi thị sát tại huyện Đầm Hà. Ảnh BQN

Hay mới đây nhất là cuộc đổ bộ của Tập đoàn TH với dự án đầu tư trang trại bò sữa và khu chế biến các sản phẩm từ sữa bò quy mô lớn tại huyện Đầm Hà. Với tổng mức đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, diện tích 350ha. Trang trại nuôi tập trung 10.000 con bò đồng thời cung ứng bò giống để liên kết người dân nhân rộng đàn bò; khu chế biến các sản phẩm từ sữa bò theo công nghệ tiên tiến của thế giới, tự động, chủ yếu chỉ sử dụng công nhân kỹ thuật.

Ông Trần Việt Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh cho biết, Dự án đầu tư của Tập đoàn TH không chỉ là dự án có tổng mức đầu tư và quy mô lớn mà còn có tính liên kết sản xuất, nâng cao năng lực của người nông dân trên địa bàn. Chính bởi vậy khi đi vào hoạt động có tác động lớn và bền vững đến sự phát triển kinh tế của toàn huyện, ngành nông nghiệp tỉnh.

Ngoài ra còn phải kể đến Tập đoàn Vingroup với Dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Nhật Bản, Hàn Quốc, Israel tại xã Hồng Thái Tây, thị xã Đông Triều với quy mô khoảng 200 ha, tổng mức đầu tư 650 tỷ đồng. Bim Goup với dự án nuôi tôm, hàu. 

Ngoài những Tập đoàn lớn, các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh làm nông nghiệp cũng được Quảng Ninh tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để phát triển. Sản phẩm chả mực Hạ Long là minh chứng. Đây là sản phẩm mang tính đặc thù của người Hạ Long với nguồn nguyên liệu là sản lượng mực tươi dồi dào đánh bắt trên biển Quảng Ninh.

Theo chị Nguyễn Thị Nhung, chủ cơ sở sản xuất chả mực Hiền Nhung thì ngoài yếu tố chất lượng được đánh giá cao thì sự hỗ trợ của địa phương trong việc tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn doanh nghiệp cách tiếp cận thị trường mới chính là tác nhân tạo sự “lan tỏa” tiếng tăm của sản phẩm này với đông đảo người tiêu dùng.

Chị Nhung nêu ví dụ, sản phẩm của chị thường xuyên được tham dự các kỳ hội chợ OCOP, các chợ thương mại trong nước và quốc tế, được đưa giới thiệu trong các hội nghị xúc tiến thương mại với các địa phương khác, được đưa tham dự cuộc thi các sản phẩm OCOP tiêu biểu.

Bản thân chị cũng nhiều lần được mời tham dự các cuộc họp nâng cao chất lượng và đẩy mạnh quảng bá sản phẩm do tỉnh, thành phố tổ chức, được hỗ trợ in ấn nhãn mác, tờ rơi quảng bá sản phẩm. Không riêng gì sản phẩm chả mực, hàng trăm sản phẩm đặc thù được sản xuất tại địa phương trên những tiềm năng, lợi thế sẵn có đã được đưa vào chương trình sản phẩm OCOP và tỉnh đã triển khai hàng loạt các hoạt động xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm; phát triển mở rộng thị trường cho các sản phẩm phát triển bền vững…

Hội chợ OCOP là một kênh quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp hiệu quả của Quảng Ninh. Ảnh Lê Cường

Hội chợ OCOP là một kênh quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp hiệu quả của Quảng Ninh. Ảnh Lê Cường

Ông Nguyễn Hữu Giang, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết, ngoài danh mục các dự án đã đề xuất để tỉnh có chủ trương khuyến khích hỗ trợ, phát triển, hiện nay sở đang tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương của tỉnh rà soát, tham mưu UBND tỉnh ban hành danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực cấp tỉnh để thu hút sự tham gia đầu tư của doanh nghiệp. Sở đang tổ chức lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan để hoàn chỉnh, trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt.

Hiện Quảng Ninh có 58 dự án của các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 7.000 tỷ đồng, đạt bình quân trên 120 tỷ đồng/dự án. Trong đó có 32 dự án lớn, có hàm lượng công nghệ cao, tổng vốn đăng ký trên 5.000 tỷ đồng của nhiều nhà đầu tư. Các doanh nghiệp này đã góp phần hình thành nên 326 sản phẩm OCOP Quảng Ninh, tạo việc làm cho gần 2.000 lao động với mức thu nhập bình quân từ 5-9 triệu đồng/người/tháng.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao nhiều doanh nghiệp đầu tư làm nông nghiệp tại Quảng Ninh? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713628214 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713628214 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10