Vì sao phải đấu giá thí điểm 4 lô đất vàng ở Thủ Thiêm?

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP.HCM vừa chấp thuận tổ chức đấu giá trước 4/15 lô đất thuộc khu chức năng số 3 và số 4 khu đô thị mới Thủ Thiêm để rút kinh nghiệm.

Theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), về triển khai đấu giá 4 lô đất đã hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng và hạ tầng đồng bộ có ký hiệu số 3-5, 3-8, 3-9 và 3-12 thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Và theo nguyên tắc, các lô đất này sẽ đấu giá theo từng lô riêng biệt để rút kinh nghiệm tổ chức đấu giá các lô còn lại trong khu vực.

Theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), về triển khai đấu giá 4 lô đất đã hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng và hạ tầng đồng bộ có ký hiệu số 3-5, 3-8, 3-9 và 3-12 thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Và theo nguyên tắc, các lô đất này sẽ đấu giá theo từng lô riêng biệt để rút kinh nghiệm

Hiện đã hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng và hạ tầng đồng bộ có ký hiệu số 3-5, 3-8, 3-9 và 3-12 thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Các lô đất này sẽ đấu giá theo từng lô riêng biệt để rút kinh nghiệm.

Về vấn đề này, UBND TP giao Sở Tài nguyên - môi trường chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất (đơn vị tổ chức đấu giá) thực hiện đúng, đủ các nội dung, bám sát mốc thời gian nêu trong kế hoạch để hoàn thành trong năm 2019.

Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm phối hợp với UBND quận 2 và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng các lô đất còn lại để sớm triển khai đấu giá theo đúng quy định.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, đã chấp thuận phương án tổ chức đấu giá quyền sử dụng toàn bộ 9 lô đất thuộc khu chức năng số 1 của khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo quy hoạch, khu chức năng số 1 là khu trung tâm thương mại dịch vụ đa chức năng mật độ cao. Các tòa tháp cao nhất bố trí dọc theo cạnh đại lộ vòng cung và quảng trường trung tâm, giảm dần chiều cao về phía sông Sài Gòn và hồ trung tâm.

Các công trình điểm nhấn, công cộng quan trọng trong khu chức năng số 1 là trung tâm hội nghị triển lãm với cầu đi bộ qua kênh số 1 kết nối với nhà bảo tàng; nhà hát giao hưởng và trung tâm thông tin quy hoạch.

Chủ tịch UBND TP cũng giao Ban quản lý khu Thủ Thiêm chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên môi trường cùng các đơn vị liên quan tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 và thực hiện việc đấu giá theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Lãnh đạo UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị liên quan có phương án di dời những cơ sở tôn giáo trong khu đô thị này (Nhà thờ Thủ Thiêm, Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm) cũng như thu hồi đất của Trường tiểu học Thủ Thiêm để bàn giao cho nhà đầu tư thi công tuyến đường ven sông và công viên bờ sông theo đúng tiến độ.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm nằm trên bán đảo Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM), đối diện quận 1 qua bờ sông Sài Gòn. Dự án được phê duyệt từ năm 1996, được kỳ vọng trở thành trung tâm tài chính, thương mại tầm cỡ quốc tế.

Tháng 7/2019, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, cũng đã giao Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm lập bản đồ hiện trạng vị trí 15 lô đất thuộc khu chức năng số 3, 4 để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất.

Các đơn vị liên quan sẽ làm thủ tục và bản vẽ tổng mặt bằng tại 15 lô đất này, làm cơ sở xác định giá khởi điểm để thành phố tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.

Vụ việc này được chỉ đạo sau kết luận của Thanh tra Chính phủ ở thời điểm cuối tháng 6/2019, cụ thể: Thanh tra Chính Phủ đã chỉ ra trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan và đề nghị thành phố tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án lựa chọn nhà đầu tư với các lô đất còn lại. Việc này giúp ngân sách không bị thất thoát, thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, kể cả nước ngoài tham gia xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao phải đấu giá thí điểm 4 lô đất vàng ở Thủ Thiêm? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711623402 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711623402 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10