Cả “Ông hoàng bán lẻ” Walmart và “Gã khổng lồ công nghệ” Amazon đang ra sức bỏ hàng tỷ đô ra để tranh giành “từng miếng” của Flipkart - công ty Thương mại điện tử phổ biến nhất Ấn Độ.
Vào tuần trước, Reuters đăng một bài viết nói về việc Walmart đang sẵn sàng bỏ ra 10 cho đến 12 tỷ USD để mua lại 51% cổ phần của Flipkart. Thêm vào đó là Walmart rất mong muốn thương vụ sẽ được "chốt" ngay vào tháng 6. Và chỉ cách đây vài giờ, nhiều nguồn tin tại Ấn Độ cũng cho rằng khá nhiều cổ đông chiến lược của Flipkart đã chấp nhận "bán mình" cho Walmart, tuy nhiên thương vụ vẫn đang bị cổ đông lớn nhất là Softbank hoãn lại do mong muốn thương lượng với giá cao hơn.
Cùng lúc đó, Amazon cũng đang rất nóng lòng sở hữu cổ phần trong công ty TMĐT Ấn Độ này, FactorDaily còn cho rằng Amazon sẵn sàng "đặt cọc" 2 tỷ USD cho thương vụ. Số tiền 2 tỷ USD này sẽ đảm bảo việc Amazon theo đuổi cuộc đua sở hữu cổ phiếu Flipkart đến cùng, nếu quyết định rút lui giữa chừng, gã khổng lồ Amazon sẽ mất hoàn toàn khoản "cọc" kia, động thái trên cho thấy sự nghiêm túc của Amazon trong việc xâm chiếm thị trường Ấn Độ.
Tại sao Flipkart lại hấp dẫn đến thế?
Thứ nhất là vì Flipkart là "startup" tư nhân có số vốn góp cao thứ 3 trên thế giới và đứng đầu trong lĩnh vực bán lẻ với 7 tỷ USD, chỉ đứng sau Didi Chuxing (15 tỷ USD) và Uber (12,9 tỷ USD). Và đặc biệt hơn là những công ty đứng sau Flipkart toàn là những tên tuổi lớn ở khắp các lĩnh vực, bao gồm Softbank, Tiger Global, DST Global, Morgan Stanley, và Accel Partners....
Tuy chỉ mới thành lập vỏn vẹn 10 năm, Flipkart đã nhanh chóng trở thành công ty công nghệ có giá trị lớn nhất Ấn Độ, với giá trị ước tính trong thời kỳ đỉnh điểm lên tới 15 tỷ USD. Flipkart cũng đồng thời là một thế lực trong thị trường tuyển dụng với hơn 8.000 nhân viên toàn thời gian và 20.000 nhân viên thời vụ và bán thời gian.
Tuy nhiều người vẫn hay "chê" Flipkart chỉ là một bản sao của Amazon, công ty này luôn cho thấy rằng mình thật sự hiểu thị trường Ấn Độ với mô hình hoạt động phù hợp, chẳng hạn như trở thành công ty Thương mại điện tử đầu tiên cho phép thanh toán bằng tiền mặt, một trong những nước cờ làm tăng độ tín nhiệm của Flipkart ngay từ những ngày đầu.
Flipkart cũng trở nên đặc biệt khi tự mình xây dựng được một thương hiệu "có tên tuổi" giữa một rừng các công ty TMĐT khác tại Ấn Độ, đồng thời vượt mặt đối thủ "đồng hương" là Snapdeal chỉ sau 1 năm từ lúc cả hai còn là "kỳ phùng địch thủ" .
Nhưng điều quan trọng nhất chính là Flipkart là thương hiệu được người dùng Ấn Độ tin tưởng nhất, vượt qua cả Amazon và bỏ xa eBay theo một cuộc khảo sát gần đây.
Flipkart và Walmart
Dù đã có mặt tại thị trường Ấn Độ hơn một thập kỷ trước, Walmart vẫn chỉ tạm "góp mặt" với vỏn vẹn 20 cửa hàng bán sỉ khắp cả nước. Vào năm 2014, Walmart tái khẳng định mình sẽ không dừng lại với kết quả khiêm tốn kia, với tham vọng mở rộng sang TMĐT để gia tăng thị phần tại Ấn Độ đang phát triển.
Nếu có được Flipkart trong tay, Walmart sẽ dễ dàng tiếp cận thị trường bán lẻ với tổng doanh thu 670 triệu USD mà không sợ bất kì cản trở nào từ chính quyền. Một chuyên gia đã nhận định "Flipkart là sự lựa chọn hoàn hảo cho Walmart để tiến hành phát triển sang bán lẻ"
Ở tại sân nhà Mỹ, Walmart cũng không "an vị" khi tiến hành một loạt các chiến lược để mở rộng sang TMĐT, và rất nhiều người cho rằng chỉ có Walmart hiện nay mới đủ sức cản bước Amazon tại thị trường lớn số 1 thế giới này.
Tất nhiên là "ông hoàng bán lẻ" đang rất muốn làm điều tương tự ở Ấn Độ. Rất may cho Walmart là thị trường TMĐT tại Ấn Độ đã khá được định hình nên không cần phải "đốt tiền" như tại Mỹ và một số nước Châu Á khác.
"Nếu thương vụ này thành công, Flipkart sẽ có một cổ đông chiến lược có kinh nghiệm phát triển bán lẻ ở một quy mô khổng lồ," theo Yugal Joshi, phó giám đốc hãng tư vấn Everest Group.
"Nhưng chắc chắn là Amazon sẽ không để Walmart tự tung tự tác như thế."
Flipkart và Amazon
Flipkart và Amazon dẫn đầu cuộc cạnh tranh "ngôi vương" trên thị trường TMĐT Ấn Độ trong suốt 5 năm qua, từ các chương trình "đối đầu" nhau cho đến giành giật các nhân tài và sự ủng hộ của chính quyền sở tại.
Mặc dù Amazon cung cấp một trải nghiệm mua sắm nhỉnh hơn Flipkart ở một số điểm, startup Ấn Độ vẫn được người dân của nước nhà tin tưởng hơn hẳn gã khổng lồ ngoại quốc.
Nhiều chuyên gia lo ngại rằng nếu Amazon và Flipkart quyết định bắt tay nhau, thị trường sẽ "vắng bóng" các chương trình kích cầu như trước. Cũng dễ hiểu vì Amazon đặc biệt đang đầu tư một khoản tiền khổng lồ cho giảm giá, quảng cáo cũng như các hoạt động hậu cần, dẫn đến nhiều năm liền thua lỗ ở thị trường Ấn Độ.
Tuy nhiên, một trong những nhà sáng lập Flipkart cũng từng là nhân viên của Amazon, và chính người này đã "phản đối" thương vụ này vì cho rằng Walmart mới là nhà đầu tư cho phép họ tiếp tục phát triển Flipkart theo ý họ muốn. Và nếu Amazon có thâu tóm được Flipkart đi chăng nữa, chính quyền Ấn Độ chắc chắn sẽ can thiệp để tránh nguy cơ độc quyền trên nền kinh tế đang phát triển với tốc độ chóng mặt này.
Tựa bài do enternews đặt lại