Vì sao Tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đòi 50 triệu USD?

Diendandoanhnghiep.vn Khó về tài chính, thiếu tiền trả nhà thầu thi công tuyến Cát Linh-Hà Đông, Tổng thầu Trung Quốc đề nghị thanh toán 50 triệu USD trước khi chạy thử.

Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) - đại diện chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vừa có ý kiến phản hồi về thông tin Tổng thầu EPC Trung Quốc đòi thêm 50 triệu USD vận hành hệ thống, được nêu trong báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội.

Đương sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa hẹn ngày vận hành chính thức.

Đương sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa hẹn ngày vận hành chính thức.

Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết, trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải có nội dung tổng thầu dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cần 50 triệu USD trước khi bàn giao.

Theo lãnh đạo của Ban quản lý dự án đường sắt tại cuộc họp trực tuyến ngày 12-5 với ông Tiêu Vu Thái - Tổng Giám đốc Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (tổng thầu EPC của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông), ông Tiêu Vu Thái đã trao đổi hiện tại tổng thầu đang gặp khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là việc thanh toán cho các nhà sản xuất, nhà thầu phụ.

Do đó, tổng thầu kiến nghị "Chủ đầu tư thanh toán cho tổng thầu 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao chính thức dự án".

Đây là giá trị đã hoàn thành mà tổng thầu đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị chủ đầu tư tiếp tục giải ngân thanh toán trong phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC, không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của hợp đồng.

Đến thời điểm hiện tại, Ban quản lý dự án đường sắt đã thanh toán cho tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng EPC.

Trên cơ sở ý kiến của tổng thầu, Ban quản lý dự án đường sắt ghi nhận những khó khăn về tài chính của Tổng thầu. Tuy nhiên, việc tổng thầu đề nghị thanh toán như trên là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của hợp đồng EPC và các phụ lục hợp đồng đã ký. 

Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, sẽ thực hiện thanh toán cho tổng thầu theo các quy định của hợp đồng và các quy định của pháp luật liên quan.  Đồng thời, Ban quản lý dự án đường sắt đề nghị các bên tiếp tục căn cứ vào các điều khoản hợp đồng để trao đổi với tổng thầu dự án khẩn trương triển khai các công việc thực hiện tiếp theo.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, Thứ tưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, đến thời điểm hiện nay, phía tổng thầu Trung Quốc chưa có văn bản đề nghị nào về việc đề nghị chi thêm 50 triệu USD để chạy thử tàu sắt tại dự án Cát Linh - Hà Đông. "Không có văn bản nào của tổng thầu cho đến thời điểm này. Về tiền nong thanh toán phải tuân thủ theo hợp đồng đã ký", ông Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đây chỉ là ý kiến trao đổi trong cuộc họp, không có văn bản chính thức nên Bộ GTVT không xem xét đề nghị này. 

Bộ Giao thông vận tải cho biết hiện nay cơ quan này đang phối hợp cùng UBND TP. Hà Nội và các bộ, ngành liên quan để giải quyết những vấn để thủ tục, cũng như những vướng mắc, sớm đưa nhân sự của tổng thầu và các đơn vị tư vấn quay lại Việt Nam nhằm triển khai các phần việc còn lại để hoàn thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đòi 50 triệu USD? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713566059 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713566059 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10