Vì sao tuyến BOT tránh Vinh liên tục xảy ra tai nạn?

Diendandoanhnghiep.vn Xe lật, đối đầu trực diện với nhau mỗi khi gặp thời tiết xấu… là những “điệp khúc” liên tục được lặp lại trong những năm qua khi các phương tiện lưu thông trên tuyến BOT tránh Tp Vinh, tỉnh Nghệ An.

Mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng đã không ít lần cảnh báo về vấn đề mất an toàn trên tuyến đường này nhưng chủ đầu tư vẫn chỉ khắc phục theo kiểu chấp vá.

“Cung đường chết”

Tuyến đường tránh TP Vinh có tổng chiều dài 25,8km được Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2005, theo hình thức BOT. Điểm đầu của tuyến đường này giao với QL1A tại km 448+800 (phía Bắc thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc), điểm cuối tại km 467 + 056 (phía Bắc cầu Bến Thủy cũ) theo thiết kế mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m.

Đến tháng 12/2013, chủ đầu tư đã phải triển khai thi công dự án tăng cường mặt đường cho tuyến tránh TP. Vinh, với chiều dài 24km, tổng kinh phí 339 tỷ đồng được trích từ nguồn vốn dư, tiết kiệm được từ dự án BOT mở rộng QL1A, đoạn Nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh TP. Hà Tĩnh. Sau 4 tháng thi công, tuyến đường này đã được bàn giao đưa vào sử dụng cho đến nay.

Một trong những vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên tuyến BOT tránh Tp Vinh trong thời gian qua

Một trong những vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên tuyến BOT tránh TP Vinh trong thời gian qua

Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, tuyến BOT tránh TP Vinh liên tục tái diễn hiện tượng sụt lún, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng. Tại nhiều đoạn của tuyến đường này hiện nay vẫn còn dấu vết của chắp vá, in hằn sống trâu, con lươn… tạo nhiều cái “bẫy” cho các phương tiện tham gia giao thông. Chính vì vậy, nhiều lái xe đường dài rất sợ mỗi khi phải đi qua tuyến đường này.

“Vào dịp trời mưa, do mặt đường chặt hẹp cộng với sống trâu, ổ gà rất dễ xảy ra tai nạn. Nếu tài xế nào không có kinh nghiệm đi qua tuyến đường tránh Tp Vinh thì nguy cơ lao xuống taluy hoặc phơi bụng giữa ruộng cũng là bình thường” – anh Tiến, một tài xế lái xe tải Bắc – Nam cho biết.

Người dân huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc và các xã ngoại đô Tp Vinh cũng đã không ít lần chứng kiến các vụ tai nạn giao thông thương tâm liên tục xảy ra trên tuyến đường này trong những năm qua.

Mới đây nhất vào ngày 11/7 tại km21+550, quốc lộ 1A đoạn đường tránh TP Vinh, Nghệ An đoạn qua địa bàn xóm 10, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên đã xảy ra vụ va chạm kinh hoàng giữa 03 xe ô tô tải khiến 01 người chết, 02 người bị thương nặng. Nguyên nhân ban đầu được cơ quan chức năng xác định do trời mưa, mặt đường hẹp, trơn trợt khiến 03 ô tô tải tông liên hoàn với nhau.

Mặc dù chưa có con số thống kê cụ thể của các cơ quan chức năng nhưng cứ thành “điệp khúc” trời mưa thì tuyến BOT tránh Vinh thường xảy ra các vụ va chạm, tai nạn gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản. Còn đối với cánh lái xe đường dài thì cung đường BOT tránh TP Vinh trở thành nỗi ám ảnh của không ít người khi phải lưu thông qua đây.

Hạ tầng chưa đồng bộ?

Trước tình trạng xuống cấp của một số đoạn trên tuyến đường BOT tránh TP Vinh, Cienco4 đã nhiều lần tiến hành sửa chữa, khắc phục nhưng cũng chỉ theo hình thức chấp vá chứ chưa đưa ra giải pháp bền vững lâu dài.

Khi tiến hành khảo sát đi dọc theo tuyến đường này từ đoạn trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy 2 đến đoạn giao nhau với QL 1A ở thị trấn Quán Hành, phóng viên nhận thấy một số đoạn hiện nay đang như mánh áo vá nham nhở. Thậm chí, nhiều đoạn sụt lún tạo vết hằn sâu gây nguy hiểm cho người và phương tiện đi qua đây. Ngoài ra, đây được xem là tuyến đảm bảo tiêu chí “xanh - sạch - đẹp”, “an toàn, êm thuận” nhưng dọc 2 bên đường này, tiêu chí về “xanh – sạch – đẹp” vẫn chưa trở thành hiện thực.

Hiện tượng sụt lún, chắp vá trên tuyến BOT vẫn chưa được khắc phục dứt điểm

Hiện tượng sụt lún, chắp vá trên tuyến BOT vẫn chưa được khắc phục dứt điểm

Ông Võ Minh Đức – Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An cũng thừa nhận tình trạng tai nạn giao thông liên tục xảy ra trên tuyến BOT tránh TP Vinh trong thời gian là có thật. “Trước tình hình tai nạn giao thông trên tuyến BOT tránh TP Vinh, Ban ATGT cũng đã có nhiều văn bản kiến nghị gửi chủ đầu tư, Bộ GTVT để đưa ra các giải pháp khắc phục như bóc dỡ một số đoạn để thảm lại, lắp gờ giảm tốc độ, lan can phản quang… Tuy nhiên vì đây là dự án BOT nên việc triển khai các phương án giảm thiểu tình hình tai nạn giao thông còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Hiện tại, Ban ATGT tỉnh Nghệ An cũng đã hỗ trợ một số hạng mục như lắp đặt biển cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này” – ông Võ Minh Đức cho biết.

Cũng theo Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An, nguyên nhân khiến tình trạng tai nạn giao thông trên tuyến BOT tránh TP Vinh liên tục xảy ra trong thời gian qua là do hạ tầng kỹ thuật của tuyến đường này chưa đảm bảo. Bên cạnh đó, do mặt đường hẹp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh cũng khiến cho tai nạn xảy ra nhiều.

Để có câu trả lời về những tồn tại về hạ tầng kỹ thuật của tuyến đường này, phóng viên đã trực tiếp liên hệ với Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh nhưng đại diện đơn vị này yêu cầu phải liên hệ qua bộ phận Ban Thương hiệu, công nghệ Thông tin và Truyền thông Cienco4. Tuy nhiên, phóng viên đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin trực tiếp cho ông Phan Đức Hữu – Giám đốc Ban này nhưng vẫn không được hồi âm trả lời.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao tuyến BOT tránh Vinh liên tục xảy ra tai nạn? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714085671 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714085671 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10