Vì sao Vĩnh Phúc là điểm sáng thực hiện "mục tiêu kép"?

Diendandoanhnghiep.vn Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 năm 2021, Vĩnh Phúc đã có nhiều giải pháp đồng bộ thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép" của Chính phủ với những dấu ấn quan trọng về tăng trưởng kinh tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 tại Cơ sở cách ly y tế Trường quân sự tỉnh.

Ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra công tác đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 tại Cơ sở cách ly y tế Trường quân sự tỉnh.

Theo số liệu Cục thống kê tỉnh Vĩnh Phúc, 10 tháng đầu năm 2021, sản xuất toàn ngành công nghiệp vẫn giữ được đà tăng trưởng với mức tăng 10,68% so với cùng kỳ. Tính riêng 9 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (GRDP) tăng 9,62% so với cùng kỳ năm trước, đứng thứ 3 vùng đồng bằng sông Hồng và thứ 4 cả nước chỉ sau 3 tỉnh Hà Nam, Gia Lai và Hải Phòng…

>> “Trải thảm” hạ tầng kỹ thuật thu hút đầu tư vào Vĩnh Phúc

Tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực

Trao đổi với DĐDN ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, Vĩnh Phúc đã chủ động, linh hoạt triển khai các biện pháp ứng phó theo từng ngày, từng giờ; xây dựng đủ các kịch bản, phương án có thể xảy ra; kiểm soát chặt và nắm chắc tình hình diễn biến dịch bệnh trong nước và tiềm ẩn nguy cơ trên địa bàn; đánh giá nhanh và đúng tình hình có thể xảy ra trong tương lai gần để đưa ra các giải pháp điều chỉnh phù hợp nhất với thực tế xã hội của địa phương.

Công nhân Công ty TNHH Piaggio Việt Nam luôn thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Công nhân Công ty TNHH Piaggio Việt Nam luôn thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Đặc biệt, Vĩnh phúc đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành bám sát, cụ thể hóa các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thực hiện mục tiêu kép. Theo đó, toàn hệ thống chính trị tập trung cao nhất, trách nhiệm cao nhất cho công tác phòng, chống dịch, dành tối đa thời gian cho công tác chỉ đạo, kiểm tra cơ sở, hỗ trợ doanh nghiệp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn sản xuất; kịp thời và nhanh chóng ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù trong chống dịch và phát triển kinh tế như hỗ trợ mở rộng xét nghiệm, hỗ trợ tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân, người lao động…

Ngoài ra, Vĩnh Phúc cũng chủ động xây dựng các kế hoạch, các phương án phòng, chống dịch, tổ chức diễn tập để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân chủ động biết và gắn trách nhiệm của mình với vai trò là chủ thể của mặt trận phòng, chống dịch; quyết tâm xây dựng tỉnh trở thành “Vùng Xanh” bền vững trong phòng, chống dịch và phát triển kinh tế, xã hội của cả nước.

“Chúng tôi thực hiện rà soát, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, các điểm nghẽn, tạo điều kiện khơi thông các nguồn lực, tập trung phát triển kinh tế, xã hội. Tăng cường phân cấp, phân quyền, giao trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị, ủy quyền cho UBND cấp huyện chủ động quyết định những công việc thuộc phạm vi địa bàn nhằm tạo điều kiện tối đa cho việc triển khai các giải pháp cấp bách ở cơ sở” ông Thành nhấn mạnh.

Cùng với đó, Vĩnh Phúc đã ban hành hàng chục đề án tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực của 22 sở, ngành và 9 huyện, thành phố, từ đó tạo tiền đề để các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận thức rõ những cản trở phát triển của ngành, lĩnh vực; tháo gỡ vướng mắc, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế, xã hội. Mặt khác, Vĩnh Phúc cũng chú trọng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh; chủ động tháo gỡ vướng mắc về chuyện đi lại, ăn ở, sinh hoạt của đội ngũ chuyên gia, cán bộ quản lý, lao động; vướng mắc về chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm, nguồn vốn…; đồng thời tăng cường đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện nâng cao đời sống nhân dân; đẩy mạnh xây dựng xã hội ổn định, an toàn với môi trường, điều kiện sống tốt nhất.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Độ, Giám đốc Sở KH&ĐT nêu một số biện pháp Vĩnh Phúc triển khai giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức dịch bệnh  Covid-19: “Tỉnh thành lập Tổ giúp việc Chủ tịch UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Tỉnh cũng xây dựng quy trình đầu tư mới, rút giảm khoảng 20% thời gian giải quyết TTHC; tăng cường giải quyết TTHC trực tuyến giúp các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài không thể sang trực tiếp để thực hiện thủ tục đầu tư trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19”. 

Từ nỗ lực của các cấp, các ngành, kết quả thu hút vốn đầu tư trực tiếp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2021 đạt được những kết quả rất tích cực, dự kiến thu hút được 57 dự án mới, trong đó có 35 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 880 triệu USD và 135 triệu USD điều chỉnh tăng vốn (tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng vốn đạt trên 1 tỷ USD) bằng 253,75% kế hoạch, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2020); cấp mới cho 22 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 9,90 nghìn tỷ đồng và 6,67 nghìn tỷ đồng điều chỉnh tăng vốn (tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng vốn đạt 16,57 nghìn tỷ đồng) bằng 301% kế hoạch, tăng 84% so với cùng kỳ năm 2020.

Đặc biệt năm 2021 tỉnh đã thu hút được một số dự án lớn đầu tư vào các lĩnh vực như: Công nghiệp chế biến chế tạo, hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng cụm công nghiệp, đô thị, nông nghiệp,... đây là những dự án được xác định là động lực tăng trưởng cho tỉnh trong thời gian tới. Lũy kế đến hết năm 2021 toàn tỉnh có 429 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký là 7,1 tỷ USD và 824 dự án DDI với tổng vốn đầu tư là hơn 109,97 nghìn tỷ đồng. Hiện nay có 20 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào tỉnh.  Ước năm 2021, số doanh nghiệp thành lập mới ước đạt 1.150 doanh nghiệp, giảm trên 8% so cùng kỳ năm 2020; Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là 360 doanh nghiệp, tăng 37,8% so cùng kỳ.

>> Vĩnh Phúc: Đột phá cải cách TTHC tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Đích đến tăng trưởng 8,5- 9%

Thực tế cho thấy tình hình dịch bệnh tại nhiều tỉnh, thành phố còn diễn biến phức tạp, luôn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, bùng phát trên địa bàn. Nguy cơ đó dẫn đến nhiều khó khăn, hạn chế, gây cản trở nghiêm trọng đến mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của Vĩnh Phúc cũng như việc lưu thông hàng hóa, cung ứng sản phẩm từ các chuỗi cung ứng của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; gia tăng áp lực chi phí về công tác phòng, chống dịch, làm ảnh hưởng tới tình hình phát triển doanh nghiệp…

Theo đó, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 8,5- 9% năm 2021 theo kế hoạch đề ra, ông Thành cho rằng, các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục ưu tiên cao nhất cho phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân nhằm đạt được ở mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm đã được thông qua, trong đó cần triển khai quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, tạo nền tảng vững chắc phát triển kinh tế, xã hội, ổn định đời sống nhân dân.

Các cấp, các ngành phải ưu tiên cao nhất cho phòng, chống dịch, kiên định thực hiện hiệu quả mục tiêu kép; theo dõi, đánh giá đúng tình hình để chủ động có giải pháp, phương án cụ thể, phù hợp và kịp thời đối với từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương. Huy động mạnh mẽ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh trên cả 2 mặt trận chống dịch và phát triển kinh tế.

Quán triệt phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh” với 6 nguyên tắc cơ bản, cốt lõi: “Y tế là trụ cột, là trung tâm. Kinh tế là cơ sở, là nền tảng. Dữ liệu khoa học, công nghệ là then chốt. Ổn định chính trị, xã hội là trọng yếu và thường xuyên. Vaccine, thuốc chữa bệnh và ý thức người dân là điều kiện tiên quyết. An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Qua đó từng bước thiết lập trạng thái thích ứng an toàn và linh hoạt áp dụng cho từng địa phương, bảo đảm hài hòa giữa nới lỏng từng bước và an toàn dịch bệnh, trong đó đặt mục tiêu sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết.

Người dân khai báo y tế bằng mã QR tại chốt kiểm soát dịch COVID -19 số 1 cầu Xuân Phương thành phố Phúc Yên

Người dân khai báo y tế bằng mã QR tại chốt kiểm soát dịch COVID -19 số 1 cầu Xuân Phương thành phố Phúc Yên

Đẩy mạnh cải cách và tạo đột phá về thể chế, trong đó tập trung hoàn thiện các chính sách nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển công nghiệp, dịch vụ chất lượng cao. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, đặc biệt các điều kiện đầu vào cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát giá cả nguyên vật liệu, đáp ứng đủ nhu cầu lao động. Đẩy nhanh công tác chuyển đổi số, tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách các TTHC, tập trung đơn giản hóa, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Quản lý chặt chẽ, sử dụng hợp lý, hiệu quả đất đai, tài nguyên; bảo vệ, cải thiện môi trường; chủ động, tích cực triển khai các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, thiên tai...

“Vĩnh Phúc đã xây dựng các kịch bản ứng phó với dịch bệnh và kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp với tình hình, dựa trên các phương án giả định về diễn biến dịch bệnh ở các mức độ khác nhau; đề ra nhiệm vụ, giải pháp đối với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố” ông Thành khẳng định.

Theo các chuyên gia kinh tế, cùng cả nước hiện chính quyền các cấp, doanh nghiệp, người dân tỉnh Vĩnh phúc đã có kinh nghiệm ứng phó với dịch bệnh và thích ứng dần với điều kiện bình thường mới. Đặc biệt, với những thành quả đáng ghi nhận trong việc thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, xã hội của Vĩnh Phúc thời gian qua thì kịch bản mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2021 của Vĩnh Phúc đạt mức 8,5 – 9,0 % có tính khả thi cao.

“Đây là con số phù hợp tình hình thực tế, có tính khả thi cao và có tính phấn đấu trong việc kiểm soát chặt dịch bệnh, thực hiện tốt các giải pháp duy trì, phục hồi phát triển kinh tế” một chuyên gia kinh tế nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Vĩnh Phúc là điểm sáng thực hiện "mục tiêu kép"? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713623137 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713623137 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10