Viện Pasteur Nha Trang tạm hoãn nhận mẫu xét nghiệm COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Viện Pasteur Nha Trang vừa có văn bản gửi Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của 11 tỉnh khu vực miền Trung để thông báo về việc tạm hoãn nhận mẫu xét nghiệm COVID-19.

Theo Viện Pasteur Nha Trang, “Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Viện Pasteur Nha Trang đã hỗ trợ xét nghiệm cho các tỉnh rất nhiều mẫu bệnh phẩm, đặc biệt là các tỉnh đang có ca dương tính cộng đồng. Hiện nay, Viện Pasteur Nha Trang đã hết nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao nên Viện sẽ không nhận mẫu từ các đơn vị và đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh chủ động triển khai xét nghiệm”.

Tuy nhiên, theo Viện Pasteur Nha Trang, “nếu các đơn vị quá tải xét nghiệp thì gửi mẫu về Viện nhưng phải gửi kèm sinh phẩm, kít tách chiết, vật tư tiêu hao tương ứng với số lượng mẫu gửi. Bỡi vì hiện tại, Viện đã cạn kiệt mọi thứ”. Công văn của Viện Pasteur Nha Trang nêu rõ.

Quang cảnh buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa sáng ngày 06/8

Quang cảnh buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa sáng ngày 06/8

Tại buổi Họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa vào sáng ngày 06/8, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thông tin, ngay sau khi Viện Pasteur Nha Trang có văn bản thông báo, chúng tôi đã làm việc với Sở Y tế về việc này.

“Tỉnh có thể mua ngay được hóa chất, sinh phẩm… để nhờ Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm được không”?. Ông Tài hỏi.

Giám đốc Sở Y tế trả lời: “Mua hóa chất, sinh phẩm… cũng phải qua đấu thầu, đấu giá, không thể ngày một ngày hai là có ngay được, có khi muốn mua cũng không mua được".

Ông Tài: "Vậy có phương án nào khác không?".

Giám đốc Sở Y tế: "Bên Viện Pasteur Nha Trang có giới thiệu một công ty, công ty này có máy, nếu mình đồng ý thì họ lắp đặt máy nhưng với một điều kiện là phải mua hóa chất, sinh phẩm của họ".

Theo ông Nguyễn Đắc Tài, lý do khiến tỉnh không mua sắm máy xét nghiệm Covid-19 - Realtime PCR bởi chưa có hướng dẫn từ Bộ Y tế, trong khi một số địa phương mua sắm thì bị thanh tra, kiểm tra vì kinh phí mua sắm. Để mua máy này phải có đơn vị thẩm định giá độc lập, ngành y tế đã gửi văn bản đề nghị các đơn vị thẩm định độc lập nhưng đều bị từ chối.

Phương án đơn vị tư nhân muốn lắp đặt máy xét nghiệm mẫu Covid-19 nhưng đưa ra yêu cầu phải mua hóa chất, sinh phẩm, vật tư tiêu hao của họ. Ông Tài cho biết, theo quy định, trên 1 tỷ phải đấu thầu, mà làm thủ tục này thì không biết chừng nào mới xong, vì tỉnh tiếp nhận rất nhiều công nhân Việt Nam từ các nước trở về nên tối thiểu chúng ta phải mua 4.000 bộ xét nghiệm với giá trị khoảng 2,7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, sau khi lập trung tâm xét nghiệm thì phải được Bộ Y tế công nhận, thẩm định đủ điều kiện để xét nghiệm thì kết quả xét nghiệm mới được công nhân. "Chúng tôi sẽ báo cáo các khó khăn vướng mắc và kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp trực tuyến sáng ngày 7/8 để xin ý kiến chỉ đạo". - Ông Tài cho biết.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Viện Pasteur Nha Trang tạm hoãn nhận mẫu xét nghiệm COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713899326 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713899326 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10