Vụ án Việt Á làm lãng phí niềm tin của nhân dân

Diendandoanhnghiep.vn Vụ việc Việt Á không chỉ làm thất thoát, lãng phí tài sản công, mà còn làm lãng phí niềm tin của nhân dân.

>>Đại biểu Quốc hội Tô Văn Tám: Người dân vẫn chờ vaccine COVID-19 thương hiệu Việt

Đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) bày tỏ tại phiên thảo luận về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020 và công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021, ngày 2/6.

Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành Phiên họp.

 Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành Phiên họp.

Đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh, chúng ta trân trọng những kết quả đã đạt được như nêu trong báo cáo của Chính phủ năm 2021 với quyết tâm chính trị rất cao của Trung ương cùng với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ của Thủ tướng Chính phủ dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định, an ninh quốc phòng được giữ vững.

Đời sống nhân dân và an sinh xã hội được đảm bảo, hoạt động sản xuất, kinh doanh được phục hồi, người dân và doanh nghiệp rất phấn khởi khi đất nước trở lại trạng thái bình thường mới.

“Một hình ảnh Việt Nam tỏa sáng sau đại dịch của Covid-19 đã chính thức được thiết lập trở thành điểm đến hấp dẫn an toàn đối với các nhà đầu tư và bạn bè quốc tế”, đại biểu Trần Quốc Tuấn nói.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đại biểu Trần Quốc Tuấn cho rằng, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021 vẫn còn tồn tại.

Thứ nhất, đấu thầu mua sắm và mua sắm tập trung còn nhiều bất cập, vi phạm pháp luật về quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại công ty cổ phần công nghệ Việt Á.

Một số cơ quan địa phương trong thời gian vừa qua gây thất thoát lãng phí kinh phí tài sản công gây bức xúc. Tôi xin phép tiếp cận nội dung hạn chế này ở một góc nhìn khác rộng hơn để nhận toàn diện về vụ án.

Vụ án này không chỉ dừng lại ở nội dung làm thất thoát lãng phí, kinh phí tài sản công, mà còn làm thất thoát lãng phí một loại tài sản khác có giá trị quý giá hơn và quan trọng hơn, đó là lãng phí niềm tin của nhân dân.

Thứ hai, Covid-19 đã gây ra thiệt hại khá nặng nề đối với nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam. Đến nay nước ta đã có hơn 43.000 người tử vong và gần 4.500 trẻ em phải chịu cảnh mồ côi chắc chắn rằng cuộc sống của các em sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi trong tương lai sắp tới.

Nỗi đau này sẽ mãi khắc ghi trong tâm trí của mọi người chúng ta. Nỗi đau lớn nhất là trong khi cả hệ thống chính trị, nhất là khi đội ngũ y bác sĩ nhân viên y tế chiến sĩ, lực lượng vũ trang “gồng” mình chống dịch có cả những người đã hy sinh tính mạng của mình để đổi lấy sức khỏe cho cộng đồng, thì lại có một bộ phận cán bộ, đảng viên tha hóa biến chất đến cùng cực.

>>Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa: Điện hạt nhân sẽ có giá “không rẻ”

Đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh).

Đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh).

Họ vô cảm trước nỗi mất mát của đồng bào mình. Họ đã biến mình thành những “con thiêu thân lao vào đống lửa”. Trong số đó có cả những người có học hàm học vị giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ.

Mà chỉ mới đây thôi chính họ là những người được tôn vinh có người còn được trao tặng Huân chương Lao động, nhưng trong “chớp mắt” cơn đại dịch Covid-19 đi qua họ liền trở thành những phạm nhân từ những đồng tiền đầy tinh vi, đầy “mưu hèn kế bẩn” để làm “hoen ố” chiếc áo blu trắng đang khoác trên người. Và cũng chính họ đã làm lãng phí niềm tin của nhân dân.

Thứ ba, họ phải chịu sự trừng phạt của pháp luật, nhưng có hai vấn đề rất cần được làm sáng tỏ. Một là, do quy định pháp luật hiện hành còn kẽ hở dễ bị lợi dụng, hay quy định pháp luật còn thiếu tính răn đe nên dẫn đến hàng loạt cán bộ ngành y sai phạm?

Họ ở nhiều địa phương khác nhau, có cả bộ, ngành Trung ương nhưng sai phạm lại giống nhau. Như vậy,  ngoài ngành y còn có bao nhiêu việc đã và đang len lỏi sâu trong các gói thầu.

Hai là, cần phải làm sáng tỏ Công ty Việt Á là ai mà họ lại có quyền lực chi phối và sức ảnh hưởng lớn đến như vậy?

Từ hai vấn đề nêu trên, đại biểu Trần Quốc Tuấn kiến nghị Quốc hội cần khẩn trương chỉ đạo, rà soát, chỉnh sửa, hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan để vừa bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật.

Nhưng cũng vừa bảo vệ những cán bộ năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung như kết luận 14 của Bộ Chính trị theo dõi vụ án.

“Cử tri cả nước đồng tình, ủng hộ việc Bộ Công an và các cơ quan bảo vệ pháp pháp luật đã kịp thời phát hiện vào cuộc quyết liệt để xử lý hàng loạt cán bộ tha hóa biến chất. Chính sự quyết liệt này đã góp phần củng cố lại được niềm tin của nhân dân giá như không để xảy ra những vụ việc đau lòng như thế lãng phí, niềm tin của nhân dân”, đại biểu Trần Quốc Tuấn khẳng định.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ án Việt Á làm lãng phí niềm tin của nhân dân tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713982565 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713982565 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10