Viết cho những người cha

Diendandoanhnghiep.vn Nếu gia đình là một chiếc thuyền thì người cha được ví như người chèo thuyền dãi dầu nắng mưa để giữ vững con thuyền trước bão táp cuộc đời.

Ngày của cha (Father’s Day) được nhiều quốc gia trên thế giới tổ chức kỷ niệm vào ngày Chủ nhật tuần 3 của tháng 6. Đây là ngày để chúng ta, những người con gác lại bộn bề để nghĩ về Cha, bày tỏ yêu thương và nói lời cảm ơn chân thành đến cha của mình.

Ngày của Cha năm nay là ngày 20/6. Hình minh hoạ: Internet.

Ngày của cha năm nay là ngày 20/6. Hình minh hoạ: Internet.

Chúng ta đôi khi vẫn luôn mặc định sự chăm sóc, hy sinh của cha là điều hiển nhiên, và luôn cho rằng người cha nào cũng phải có trách nhiệm đối với con cái. Bởi vậy đã có không ít lần chúng ta vô tâm với những nỗi niềm, cảm xúc, cảm nhận của người cha đáng kính của mình.

Thế nhưng,  đã bao giờ bạn tự vấn lại mình có bao nhiêu lần làm cha phải phiền lòng? Đã bao giờ bạn hỏi cha có mệt sau một ngày làm việc mệt nhọc? Đã bao nhiêu lần bạn tặng những món quà cho người cha của mình hay nấu cho người món ăn người thích? Đã bao lâu rồi bạn chưa về thăm cha? Cuộc gọi gần đây nhất của bạn với cha là bao giờ?…

Có hàng trăm, hàng nghìn câu trả lời khác nhau, nhưng dường như khi trả lời mỗi câu hỏi, chúng ta thấy những gì mình nghĩ và dành cho cha còn quá ít. 

Người ta thường hay nói rằng “tấm lòng người cha là một tuyệt tác của tạo hóa” tôi tin điều đó là thật. Tình yêu thương và tấm lòng mà cha đã dành cho tôi thực sự thiêng liêng và cao quý. Tôi luôn biết ơn cuộc đời đã ưu ái cho tôi có được một người cha đáng kính, tuyệt vời như thế.

Tôi không bao giờ quên những bài học đạo đức, bài học làm người mà cha đã dạy cho tôi. Ngày còn bé, cha dạy tôi phải biết tự đứng lên sau những lần tập đi, dạy tôi cách sống tự lập và biết giúp đỡ, nhường nhịn người khác, đến khi lớn khôn, cha dạy tôi cách để trưởng thành, biết tự tin vào bản thân, vào cuộc sống, biết yêu thương và tôn trọng người khác.

Cha chính là người thầy đầu tiên trong cuộc đời tôi, những bài giảng của cha đều không được viết thành sách, ít khi nói thành lời mà hầu hết được dạy thông qua cách cha sống và đối nhân xử thế với mọi người. Cứ như thế, những bài học của cha đi vào trong đầu tôi một cách tự nhiên mà thấm thía, sâu sắc.

Có một điều đặc biệt rằng, tôi vẫn luôn tự hào với bạn bè về gia đình của mình. Một gia đình thật sự giàu có, nhưng không phải giàu vì tiền bạc mà giàu bởi tình cảm. Có được điều đáng quý này phải kể đến sự góp công rất lớn của cha. Gia đình muốn giữ được lửa hạnh phúc cần có sự đồng cảm, quan tâm và sẻ chia.

Cả ngày đi làm vất vả nhưng cha vẫn luôn sẵn sàng đỡ đần mẹ công việc nhà. Tôi biết công việc của cha cũng nhiều khó khăn và áp lực, nhưng đến khi bước chân vào cánh cổng mọi buồn bực ưu phiền cha đều gác lại, để cho nụ cười hé nở trên môi. Cũng có nhiều lần tôi bắt gặp nét âu sầu trên khuôn mặt Cha, thế nhưng khi tôi hỏi Cha lại tỏ ra vui vẻ như không có chuyện gì.

Cha tôi là vậy đấy, luôn đem niềm vui, sự ân cần tin tưởng cho người khác còn nỗi buồn chỉ để cho riêng mình. Tôi thương và trân quý tấm lòng của cha vô cùng.

Có thể nói, cha mẹ nuôi con cả một đời không mong gì báo hiếu. Phận làm con, đừng chỉ biết sống cho nở mày nở mặt với bạn bè, mà quên cha mẹ già đau yếu cô đơn, cần sự săn sóc phụng dưỡng chân tình. Đừng để khi mất đi cha rồi mới hối hận, bởi tất cả đều đã muộn. Hãy lắng đọng tâm hồn để nghe bao lời thân thương dịu ngọt.

Hãy yêu thương, thảo hiếu tri ân khi cha mẹ còn khỏe mạnh, minh mẫn còn biết rõ điều này điều kia, còn nhớ, còn nghe, còn nói, còn cười. Đừng để lúc cha mẹ ra đi mới khóc gào kể lễ công ơn. Đừng khắc ghi lời hiếu kính, nhớ ơn, tạ lỗi… lên bia mộ làm chi, nó có nghĩa gì bởi bia đá kia là loài vô tri, vô giác.

Hôm nay là “ngày của cha”, chúng ta hãy dừng lại một chút, hãy trải lòng về những kỷ niệm thân thương bên mái ấm gia đình, bên đầu gối mẹ, bên vòng tay ấm của cha. Đôi khi chỉ là những lời nói đơn giản, những lời yêu thương chân thành, sự quan tâm chu đáo, hay những món quà đời thường cũng đủ làm cha cảm thấy ấm áp và hạnh phúc mà không cần sử dụng đến những mỹ từ cao xa nào khác.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Viết cho những người cha tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714052065 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714052065 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10