Việt Nam - Ấn Độ nâng tầm chất lượng hợp tác

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam và Ấn Độ đang có nhiều cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực mới, với mục tiêu tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

>> Kim ngạch thương mại Việt Nam - Ấn Độ sẽ đạt 15 tỷ USD

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh phát biểu tại tọa đàm

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh phát biểu tại tọa đàm "Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ"

Trao đổi tại tọa đàm "Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ", nhân chuyến thăm của đoàn công tác gồm 42 doanh nghiệp thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ - Việt Nam (IVCCI), Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh, Việt Nam và Ấn Độ đều đang chú trọng đến nền tảng kỹ thuật, sản xuất và đặt mục tiêu tham gia ngày càng sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đặc biệt trong bối cảnh nhiều chuỗi liên kết, cung ứng bị đứt gãy do dịch COVID-19, cả Ấn Độ và Việt Nam đều có nhu cầu tìm kiếm nhiều đối tác và thị trường mới.

Bên cạnh đó, với nhiều thuận lợi như cùng là thành viên của hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Ấn Độ, và trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã chính thức có hiệu lực, PCT VCCI cho rằng quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ sẽ có cơ hội củng cố và mở rộng hơn nữa trên nhiều lĩnh vực có giá trị cao như điện tử, kỹ thuật số, công nghệ, nhựa, da giầy, dệt may, cơ khí, viễn thông, v.v… những lĩnh vực cũng là thế mạnh của đoàn doanh nghiệp Mumbai.

Đặc biết, các doanh nghiệp Ấn Độ luôn là đối tác chiến lược về thương mại và vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai thác; trong đó lĩnh vực cơ khí, kỹ thuật phục vụ sản xuất là bộ phận quan trọng trong thương mại song phương. 

Tọa đàm "Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ"

Với môi trường kinh tế, chính trị ổn định, nguồn lao động trẻ, dồi dào với tay nghề cao, Phó Chủ tịch Nguyễn Quang Vinh cho biết, Việt Nam đang ngày càng chứng minh là một điểm đến an toàn và tin cậy dành cho các nhà đầu tư nước ngoài. Ông Vinh cũng đề nghị các nhà đầu tư Ấn Độ nên mở rộng đầu tư sang Việt Nam trong các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh đặc biệt là công nghiệp phụ trợ, cơ khí chế tạo, dệt may, da giầy, v.v… để được hưởng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do.

Phó Chủ tịch VCCI khẳng định, với vai trò là đại diện của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, với trên 10,000 hội viên trực tiếp và gần 1 triệu hội viên gián tiếp thông qua các hiệp hội doanh nghiệp ngành nghề và hiệp hội doanh nghiệp địa phương, VCCI sẽ nỗ lực trong việc phối hợp với các tổ chức Ấn Độ, để mang lại nhiều thông tin thị trường hữu ích cũng như nhiều cơ hội kinh doanh mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên, nhất là trong các lĩnh vực thương mại và đầu tư.

>> Dư địa hợp tác đầu tư Việt Nam - Ấn Độ còn rất lớn

ông Ajoykant Ruia, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ - Việt Nam

Ông Ajoykant Ruia, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ - Việt Nam phát biểu tại tọa đàm

Đồng quan điểm, ông Ajoykant Ruia, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ - Việt Nam (IVCCI) cho biết, năm 2021, kim ngạch thương mại 2 chiều đạt trên 13 tỷ đô la Mỹ (USD). Tính đến tháng 12/2021, Ấn Độ có 313 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký là 910 triệu USD, đứng thứ 25 trên tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Năm nay, chính phủ 2 nước đặt mục tiêu phấn đấu đạt 15 tỷ USD.

Hiện nay, với môi trường kinh tế, chính trị ổn định, nguồn lao động trẻ, dồi dào với tay nghề cao, các nhà đầu tư Ấn Độ thực sự quan tâm mở rộng đầu tư tại Việt Nam nhờ vào những thế mạnh như công nghiệp phụ trợ, cơ khí chế tạo, dệt may, da giày....để được hưởng các ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết.

Thông tin thêm về những cơ hội hợp tác, ông Nevil Sanghvi, Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp Bombay (BIA) chia sẻ các lĩnh vực R&D, đổi mới và số hóa là những ưu tiên phát triển của Ấn Độ trong tương lai. Do đó, BIA cũng xây dựng định hướng tập trung sâu sắc vào việc xây dựng một hệ sinh thái đổi mới, khởi nghiệp mạnh mẽ, cũng như hỗ trợ đưa phụ nữ vào nhóm cốt lõi. Cùng với các lĩnh vực mang lại giá trị gia tăng cao như công nghệ thông tin, công nghệ cao, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế xanh... cơ hội hợp tác đang mở rộng hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam - Ấn Độ nâng tầm chất lượng hợp tác tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711638500 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711638500 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10