Việt Nam - Argentina hướng tới quan hệ đối tác chiến lược

Diendandoanhnghiep.vn Bên cạnh những mặt hàng truyền thống, doanh nghiệp Việt Nam và Argentina sẽ mở rộng hợp tác chiến lược trên nhiều lĩnh vực khác nhau, như năng lượng sạch, viễn thông, bóng đá...

Diễn dàn Doanh nghiệp Việt Nam - Argentina

Diễn dàn Doanh nghiệp Việt Nam - Argentina do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam tổ chức sáng 21/2 tại Hà Nội

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Argentina do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam tổ chức sáng 21/2 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Việt Nam luôn coi Argentina là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực Mỹ Latinh và mong muốn củng cố quan hệ đối tác toàn diện với Cộng hòa Argentina, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Là một trong ba nước đầu tiên đặt quan hệ ngoại giao với Việt Nam trước năm 1975, sau Cuba và Chile, đến nay, Argentina hiện là đối tác hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong khu vực Mỹ La Tinh.

Tính đến năm 2018, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 3 tỷ USD. Hai bên cũng đã ký kết nhiều Hiệp định và thỏa thuận hợp tác như khuyến khích và bảo hộ đầu tư, hợp tác kinh tế - thương mại, hợp tác công và nông nghiệp.

"Hai nền kinh tế đều có thế mạnh khác nhau và điều đó đã bổ trợ rất tốt cho sự hợp tác giữa hai đất nước", Phó Thủ tướng nhấn mạnh và minh chứng: Việt Nam có những mặt hàng có thương hiệu như giày dép, dệt may… trong khi Argentina nổi tiếng với các sản phẩm như thức ăn chăn nuôi, rượu vang. Mặc dù vậy, theo Phó Thủ tướng, đầu tư của Argentina vào Việt Nam còn rất khiêm tốn với 4 dự án, đứng thứ 106/129 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Việt Nam. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Argentina

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Argentina

Phó Thủ tướng khẳng định, hiện nay Việt Nam đang đẩy mạnh kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, viễn thông, công nghệ cao, y tế... Đồng thời, hai bên sẽ từng bước đa dạng hóa cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu và nâng cao các sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

"Argentina có thể mở cửa thị trường đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là các loại nông sản và hạn chế sử dụng các biện pháp kỹ thuật và phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam nhằm từng bước cân bằng cán cân thương mại", Phó Thủ tướng nói. 

Có thể thấy, bên cạnh mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp và sự hợp tác chặt chẽ giữa hai chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Argentina cũng ngày càng kết nối chặt chẽ, đưa việc hợp tác dần đi vào chiều sâu. 

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Argentina

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Argentina

Khắc phục rào cản khoảng cách địa lý, hiện nay các doanh nghiệp Argentina đang đẩy mạnh việc tìm hiểu và đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam. Qua khảo sát nhanh các doanh nghiệp Argentina tham dự diễn đàn lần này cho biết, yếu tố thu hút đầu tư nhiều nhất nằm ở việc chất lượng các sản phẩm của Việt Nam đã khác trước rất nhiều.

Tiếp sau đó là nỗ lực của chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng môi trường minh bạch, cạnh tranh và sự trợ giúp tích cực của VCCI cũng như các cơ quan ban ngành trong việc thực hiện các thủ tục đăng ký đầu tư cũng được các doanh nghiệp đánh giá cao.

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI cho biết, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Argentina sẽ là dấu mốc mới trong việc tăng cường hợp tác, đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp hai bên. 

Với việc lãnh đạo hai nước đưa ra quyết định nâng cao việc hợp tác toàn diện giữa hai nước với tầm nhìn hướng tới quan hệ đối tác chiến lược, theo Chủ tịch VCCI, cuộc gặp gỡ và xúc tiến đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước sẽ là tiền đề để thúc đẩy triển khai các mục tiêu đã đề ra của các nhà lãnh đạo trong các cuộc hội đàm trước đó. 

"Mặc dù các nhà đầu tư Argentina mới dừng lại ở một con số khiêm tốn, nhưng VCCI luôn coi trọng những nhà đầu tư tiên phong này. Và sau những trao đổi và tìm hiểu thông tin từ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Argentina, các nhà đầu tư, doanh nghiệp Argentina có thể đến Việt Nam đầu tư nhiều hơn nữa trong tương lai", Chủ tịch VCCI khẳng định.

"Thông qua việc hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp Argentina sẽ tiếp cận nhiều hơn với thị trường ASEAN và ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) qua việc hợp tác với doanh nghiệp Argentina".

Bên cạnh đó, Chủ tịch VCCI cũng thông tin thêm, trong thời gian tới, VCCI cùng Phòng thương mại và Công nghiệp Argentina sẽ tiến hành xây dựng nhiều chương trình hành động cũng như đẩy mạnh tổ chức xúc tiến trao đổi kinh nghiệm cũng như các đoàn doanh nghiệp giữa hai bên và đặc biệt sẽ tiến tới việc thành lập Hội đồng Doanh nghiệp hỗn hợp Việt Nam – Argentina. 

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Argentina được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống nước Cộng hòa Argentina, ông Mauricio Macri từ ngày 20 – 21/2/2019.

Trong chuyến thăm lần này của Tổng thống còn có sự tháp tùng của một đội ngũ các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực thế mạnh của Argentina với mong muốn được gặp gỡ với các đối tác để tìm hiểu xem Việt Nam có thể cung cấp được những gì cho thị trường Argentina.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam - Argentina hướng tới quan hệ đối tác chiến lược tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713588780 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713588780 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10