Việt Nam có thể sản xuất vaccine ngừa COVID-19 một liều tiêm từ quý 4/2021

Diendandoanhnghiep.vn Loại vaccine COVID-19 này đang được một doanh nghiệp Việt Nam thảo luận, đàm phán với nhà sản xuất ở Mỹ về điều kiện chuyển giao công nghệ sản xuất

Chiều 12/6, Cục Khoa học - công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) cho biết một tập đoàn của Việt Nam đã đàm phán với nhà sản xuất Mỹ, nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Covid-19 từ tinh chất mRNA, vaccine chỉ cần tiêm 1 liều duy nhất 5 mg.

Việt Nam đã phê duyệt có điều kiện 4 loại vaccine Covid-19. Ảnh: Reuters.

Việt Nam đã phê duyệt có điều kiện 4 loại vaccine Covid-19. Ảnh: Reuters.

Vaccine này hiện đã hoàn tất thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn 1 và 2, nhiệt độ bảo quản 2 - 8 độ C, kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 cho thấy vắc xin có khả năng bảo vệ cao.

Cục Khoa học - công nghệ và đào tạo cho biết, nhà máy do doanh nghiệp đầu tư theo tiêu chuẩn công nghệ của nhà sản xuất, có công suất 100 - 200 triệu liều vắc xin/năm, dự kiến đi vào sản xuất từ quý 4-2021 hoặc quý 1-2022.

Bộ Y tế cũng cho biết tại Việt Nam hiện đang có 2 nhà sản xuất vaccine Covid-19 được thử nghiệm lâm sàng (TNLS) trên người. Trong đó có 1 ứng viên đã được phê duyệt TNLS giai đoạn 3 là vaccine Nano Covax của Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen (TP HCM), đã bước vào TNLS giai đoạn 3 từ 11-6.

Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) cũng đang đàm phán với đối tác Nhật Bản để sớm tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine.

VABIOTECH cũng đã ký thỏa thuận với Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga về việc đóng ống vaccine Sputnik V, quy mô 5 triệu liều một tháng. Dự kiến, kế hoạch này bắt đầu từ tháng 7, tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất với quy mô 100 triệu liều mỗi năm.

Loại vaccine phòng Covid-19 thứ 2 đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một là COVIVAC, do Viện Vaccine và Sinh phẩm Nha Trang (IVAC) phát triển. COVIVAC đang báo cáo giữa kỳ giai đoạn một để chuyển tiếp nghiên cứu giai đoạn 2 tại Thái Bình.

IVAC dự kiến quy mô sản xuất khoảng 6 triệu liều vaccine mỗi năm. Trong khi đó, Nanogen dự kiến sản xuất 20-30 triệu liều một năm.

Được biết, do điều kiện cấp thiết về vaccine phòng chống dịch bệnh, để thúc đẩy tiến độ nghiên cứu nhằm sớm có vaccine phục vụ công tác phòng chống dịch, Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia đã tổ chức các cuộc họp, thảo luận kỹ và thống nhất cho phép triển khai gối đầu TNLS giai đoạn 3, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo đúng các quy định chặt chẽ về tính khoa học, đảm bảo chất lượng vaccine.

Theo Bộ Y tế, đơn vị nhận TNLS là Học viện Quân Y và Viện Pasteur TP HCM với địa điểm triển khai tại Học viện Quân y, tỉnh Hưng Yên, Viện Pasteur TP HCM, tỉnh Long An, tỉnh Tiền Giang và một số đơn vị đủ điều kiện triển khai nghiên cứu. Số lượng đối tượng tham gia nghiên cứu TNLS giai đoạn 3 dự kiến khoảng 13.000 người để đánh giá tính an toàn, đáp ứng miễn dịch và hiệu lực bảo vệ của vaccine (bao gồm 1.000 đối tượng để đánh giá giữa kỳ về tính an toàn và sinh miễn dịch).

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam có thể sản xuất vaccine ngừa COVID-19 một liều tiêm từ quý 4/2021 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713506595 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713506595 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10