[VIỆT NAM HÙNG CƯỜNG] Đất nước ta trên đường băng bứt tốc

Diendandoanhnghiep.vn Biến pháp canh tân như của Khúc Hạo đã chỉ dụ từ hơn một ngàn năm trước đó là: Khoan - Giản - An - Lạc.

Cứ mỗi độ xuân về với những cảm thụ của mùa xuân cùng sự giao thoa của đất - trời là trăm hoa đua nhau khoe sắc, khí hậu dần chuyển sang dịu mát hơn, cũng là lúc chúng ta bùi ngùi nhớ lại những chuyện cũ đã qua cùng đưa ra những dự cảm về năm mới.

Năm mới cũng là lúc có thời gian ngồi suy tưởng về những cái mới và hoài niệm về những thứ đã qua, những chiến công hiển hách đi cùng non sông đất nước.

Nghĩ về các bậc tiền nhân kiệt xuất đã có công góp phần mang đến những kỳ tích cho dân tộc thoát khỏi sự kiềm tỏa từ lầm than khổ ải để nước ta có thể tự lực tự cường hiên ngang đứng lên.

Trải qua hơn 30 năm đổi mới, đất nước ta đang đứng trước bối cảnh mới với nhiều thử thách và cơ hội đan xen với những nền tảng đang ngày một kiện toàn và vững chắc hơn.

Hòa chung với xu hướng của thời cuộc là cục diện thế giới đang có nhiều thay đổi đa cực sang đơn cực, thế kỷ XXI được ví là thế kỷ của châu Á - nơi đây sẽ là động lực chính cho tăng trưởng của toàn cầu.

Việt Nam chúng ta may mắn có vị được trí địa lý nằm ở trung tâm giao thương kết nối trong khu vực, có lợi thế về dân số trẻ đang tham gia lao động cao sẽ có lợi thế nhanh tiếp thu những kỹ năng, kiến thức mới hình thành được tốt hơn để đón đầu một kỷ nguyên bùng nổ về những ngành nghề có liên quan đến kỷ nguyên 4.0 như các công nghệ: Fintech, Blockchain, IoT, Big Data, AI, 5G…

Việt Nam đứng trước vận hội mới

Việt Nam đứng trước vận hội mới

Với những thành quả đạt được của nền kinh tế gần đây, kèm với đó là sự vươn lên phát triển mạnh mẽ từ các tập đoàn kinh tế tư nhân đã có những thành tựu vượt bậc, như mới đây Viettel là một trong 6 nước làm chủ được công nghệ 5G.

Đặc biệt hơn nữa là Viettel là đơn vị duy nhất vừa phát triển 5G vừa là đơn vị trực tiếp khai thác, cũng như tập đoàn Vingroup chỉ trong thời gian ngắn đã sản xuất và thương mại hóa thành công thương hiệu ô tô Việt Nam, điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử gia dụng khác.Có thể bạn quan tâm

Đó là những minh chứng cho sự đúng đắn của đường lối chính sách và là thành quả khơi thông nguồn lực một cách hiệu quả do đó đại hội tới đây cần tổng kết đúc rút các kinh nghiệm của mấy thập kỷ đổi mới để đưa ra Nghị quyết có tầm bao quát và cập nhật dự báo được các xu hướng thay đổi cấu trúc trật tự xã hội, những biến đổi mang tính nền tảng cho sự phát triển của nền công nghiệp.

Từ đó có những quyết sách đúng đắn nhằm tạo đà cho một giai tầng “quý tộc kiểu mới”, cho các doanh nghiệp “quả đấm thép”, những doanh nghiệp Kỳ Lân - Unicorn (các doanh nghiệp có giá trị vốn hóa một tỷ USD trở lên) ra đời. Từ đó có sức hút làm lan tỏa tới toàn bộ hệ sinh thái trong kinh doanh được hưởng lợi chung.

Giáo sư Walter Wiliam Rostow đưa ra “lý thuyết cất cánh” được trình bày trong tác phẩm “Các giai đoạn tăng trưởng kinh tế” thì Việt Nam chúng ta đang bước vào giai đoạn B.

Trong giai đoạn này tầng lớp chủ doanh nghiệp có đủ khả năng thực hiện đổi mới, phát triển cơ cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông; xuất hiện các nhân tố tăng trưởng và một số khu vực có tác động thúc đẩy nền kinh tế như các hoạt động ngân hàng, tài chính, tín dụng, hoạt động xuất nhập khẩu được tăng cường; vốn, công nghệ gia tăng v.v…

Để tận dụng được những cơ hội mới chúng ta cần phải sử dụng triệt để các nguồn lực đã được tích lũy từ thành quả qua nhiều năm vun đắp nên như:

Tập hợp kết tinh các nguồn vốn xã hội nhằm làm giàu thêm bản sắc dân tộc dần tiến tới xây dựng một xã hội [thượng đẳng] hơn; khơi thông các thiết chế nhằm tạo mọi điều kiện để cho các thành phần kinh tế có cơ hội phát huy hết năng lực tiềm tàng.

Tận dụng vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021, cũng như vị trí Chủ tịch ASEAN 2020 để tranh thủ xây dựng hình ảnh Việt Nam như một quốc gia có trách nhiệm và hội nhập tạo lập uy tín sâu rộng với thế giới.

Định vị Việt Nam là đất nước có nhiều cơ hội phát triển để thu hút những tập đoàn có sức ảnh hưởng lớn tới đầu tư. Cuối cùng là xây dựng hình ảnh Việt Nam như là một trung tâm của khoa học đổi mới với những chính sách khuyến khích khởi nghiệp sáng tạo các ngành có tiềm năng và phát triển ở quy mô lớn và có thặng dư cao.

Trong một tác phẩm nổi tiếng mới được phát hành là cuốn “Tăng trưởng Thần tốc - Blitzscaling” của tác giả Reid Hoffman, được ví như là “bà đỡ” cho các doanh nghiệp Kỳ Lân ở thung lũng Silicon.

Ông cũng là nhà đồng sáng lập ra Paypal, Linkedln, và là nhà đầu tư thiên thần vào Facebook, Zynga đồng thời đang nằm trong ban điều hành của Microsoft, Airbnb có tổng kết ra các bí quyết tăng trưởng thần tốc cho các doanh nghiệp và khởi nghiệp gồm có bốn loại hình tăng trưởng như.

Theo Reid Hoffman để tăng trưởng thần tốc thì các doanh nghiệp cần phải có kỹ năng thích ứng, chứ không phải tối ưu hóa và phải liên tục cải thiện về tốc độ, thử nghiệm tăng trưởng đột phá để tìm ra sản phẩm/thị trường phù hợp với sự đổi mới nhằm tìm ra biện pháp nhanh chóng thích nghi với thị trường.

Bước sang năm 2020 là năm có các sự kiện lớn trọng đại của đất nước như kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam, 75 năm cách mạng tháng Tám và 45 năm Ngày giải phóng miền Nam.

Tổng kết kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Để đất nước có thể vươn mình bứt tốc cất cánh thành công tiến tới trở thành một quốc gia Hùng Cường thì chúng ta cần có những biến pháp canh tân đất nước như của Khúc Hạo đã chỉ dụ từ hơn một ngàn năm trước là: (Khoan - Giản - An - Lạc).

Chúng ta cần đề ra những quyết sách mang tầm chiến lược có thể khơi thông vốn xã hội và tái phân bổ nguồn lực được phát triển mạnh mẽ qua đó mở ra cơ hội cho những thành phần kinh tế có năng lực tham gia vào công cuộc kiến tạo đất nước nhằm tạo đà cho nền kinh tế bứt phá thành công.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [VIỆT NAM HÙNG CƯỜNG] Đất nước ta trên đường băng bứt tốc tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711624050 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711624050 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10