[VIỆT NAM HÙNG CƯỜNG] Trên biển người sân bay nơi thành phố top đầu năng động thế giới

Diendandoanhnghiep.vn Tin vui cuối năm cho TP Hồ Chí Minh và Hà Nội là lọt top 10 thành phố năng động nhất thế giới. Nhưng...

Ở nơi đâu cũng có những chữ "nhưng" trong một ngày cuối năm cần sự lắng đọng, sau những tổng kết và đi kèm bên cạnh những bảng vinh danh.

Dù sao thì trước nhất vẫn phải nói rằng đây thực sự là tin vui cho Hà Nội và TP HCM, 2 đầu đất nước, 2 đại đô thị lớn nhất Việt Nam và là những thành phố biểu tượng của kinh tế Việt Nam.

Năng động cùng đồng nghĩa với sự thay đổi, vươn lên, bằng tốc độ nhanh và sức lực trẻ trung, hiện đại.

Năng động cũng cho thấy sự tiến về phía trước của 2 thành phố này nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung, là sự linh hoạt nhập cuộc và chuyển động trong thế nỗ lực cân bằng, ổn định giữa những bất ổn, biến động hoặc thụ động ở nhiều vùng kinh tế và trên bản đồ kinh tế toàn cầu.

Vạ vật chờ đến giờ lên máy bay trong những hành trình cuối năm

Vạ vật chờ đến giờ lên máy bay trong những hành trình cuối năm

Trở lại với "nhưng", sau tin vui, là những suy ngẫm tức thời, là "tức cảnh" sinh lời, với những bức tranh đầy "năng động" theo một cách khác, ở ngay trước mắt.

Trong đó, là lát cắt những gam màu mỏi mệt của biển người chờ máy bay thường xuyên "delay" - đến muộn, là sự vạ vật để chờ được xếp hàng, chen lấn, check-in nơi Cảng hàng không quốc tế trước khi lên được máy bay, có những chuyến bay đến các vùng trời từ nhà ga quốc nội hoặc quốc tế. 

Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang trước khi "loan báo" tin vui của Hà Nội và TP HCM vào Top 10 thành phố năng động thế giới, cũng không quên bổ sung thêm vài hàm ý:

"Cho dù TP HCM được xếp hạng dẫn đầu (vị trí thứ 3) thành phố năng động toàn cầu, nhưng hiện trạng nhức nhối của sân bay Tân Sơn Nhất đang bị quá tải trầm trọng đang khiến tất cả người dân, du khách và nhà đầu tư vô cùng lo lắng. Liệu chính quyền Thành phố có đủ bản lĩnh để tranh đấu với 'nhóm lợi ích' hay không...? Bên cạnh đó là sự tích tụ một sức ỳ hay tâm lý trì trệ thúc thủ của một bộ phận doanh nghiệp và lãnh đạo của thành phố, như chính Lãnh đạo TP HCM đã chỉ ra"...

Và bài toán nghịch đảo phía bên kia chuyển động của năng động vươn tới, là "Mục tiêu chung đang đặt ra hướng đến những thương hiệu tỷ đô của TP HCM vươn mình ra biển lớn"...

Biển người nơi sân bay Tân Sơn Nhất ngày 28 giáp Tết năm Kỷ Hợi

Biển người nơi sân bay Tân Sơn Nhất ngày 28 giáp Tết năm Kỷ Hợi

Một bác cán bộ hưu trí, đi cùng là đàn con cháu, cả nhà lũ lượt đưa nhau ra sân bay từ 3 giờ sáng, "đặt chỗ" sẵn trước một trong những quầy G để chỉ chờ mở cửa là check-in, gửi hành lý, vừa dụi mắt vừa đọc báo dưới ánh đèn nhà ga hàng không sáng choang, soi rọi xung quanh hàng trăm gương mặt mất ngủ vật vờ.

Bác bảo với bà nhà bên cạnh: "TP HCM đã thay đổi thật nhiều. Tầm này mấy chục năm trước, tôi với bà còn chen lấn vật vờ ở nhà ga chờ tàu. Thôi thì ráng chờ thêm ít nữa. Chúng ta sắp được về quê nhà...".

Bác gái, áng chừng có phần đã nghễnh ngãng vì tuổi tác, vẻ mặt đầy kiên nhẫn lên tiếng động viên rất to với chồng và con cháu: "Mai mốt nữa TP HCM có cảng Long Thành, chắc sẽ bớt chen chúc như thế này. Nhưng nhà chúng ta ta từ trên này đi về Long Thành, vẫn sẽ phải dậy sớm. Có lẽ cũng sẽ đỡ hơn bây giờ...".

Những gương mặt ngái ngủ gần đó, giữa biển người trên sân bay của TP  năng động, nghe vậy có một vài người tỉnh ngủ, bật choàng dậy hỏi: "Đã đến giờ check-in chưa? Bao giờ thì chúng ta được lên...tàu?"...

Những câu hỏi rơi vào trống không ồn ào rồi chìm nghỉm. Cũng không có tiếng loa phóng thanh cất lên như trước đây để hướng dẫn khách theo chuyến bay tìm đúng quầy làm thủ tục. Chỉ có những bảng điện tử liên tiếp chớp lóe, đảo hành trình.

Những bảng điện tử chứa đầy các hành trình của biết bao người đang mong ước một chuyến bay về với nhà, với quê, hay đi đến những miền đất mới.

Hằn rõ trên các gương mặt dù vất vả, khắc khổ hoặc trẻ trung ở biển người nơi sân bay là những hy vọng, chờ mong, những khấp khởi gửi gắm vào một năm sắp qua, Canh Tý sắp kề.

Năm mới, hy vọng thêm nhiều tin vui mới. Với các thành phố, với mỗi cuộc đời, hy vọng cũng được bớt đi thêm vài chữ "nhưng"...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [VIỆT NAM HÙNG CƯỜNG] Trên biển người sân bay nơi thành phố top đầu năng động thế giới tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713901613 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713901613 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10