Việt Nam là cửa ngõ quan trọng của các nhà đầu tư Anh Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam sẽ là cửa ngõ chính của các công ty Anh Quốc muốn thúc đẩy hoạt động xuất khẩu và đầu tư vào khu vực vô cùng sôi động ASEAN này.

Ông Ross Hunter

Ông Ross Hunter

Trong bối cảnh Vương Quốc Anh mong muốn tăng cường quan hệ đối tác với các nước trên thế giới, trong đó có ASEAN được nhận định là một trong những khu vực mang đến cơ hội đầu tư và thương mại to lớn cho các công ty Anh.

Các doanh nghiệp Anh Quốc được đánh giá là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới, đang được nhiều đối tác tại khu vực ASEAN tìm kiếm và thu hút đầu tư để tận dụng những lợi thế về khoa học công nghệ, nghiên cứu phát triển và áp dụng vào hoạt động sản xuất nhờ hợp tác với các doanh nghiệp Anh, Vương Quốc Anh và EU.

Hội đồng kinh doanh Vương Quốc Anh -ASEAN là tổ chức hàng đầu tại Anh, nằm ở trung tâm của Mạng lưới kinh doanh Vương Quốc Anh-ASEAN. Có liên kết với Chính phủ Vương Quốc Anh và ASEAN, cũng như hoạt động kinh doanh từ Harrogate đến Hà Nội, với mong muốn thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế.

Hiện nay, thương mại Vương Quốc Anh-ASEAN có giá  trị gần 47 tỷ USD và thị trường xuất khẩu ASEAN có giá trị hơn đối với Anh so với Úc, Brazil, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand và Nga. Và có thể trong tương lai thị trường ASEAN sẽ sớm vượt qua Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn hàng đầu.

Khu vực ASEAN có quy mô kinh tế lớn hơn so dân số 639 triệu người, là thị trường tiêu dùng lớn thứ ba sau Trung Quốc và Ấn Độ. Trong tương lai,  ASEAN là một trong những khu vực có tăng trưởng dài hạn và Vương quốc Anh muốn đóng góp và tham gia vào sự tăng trưởng đó.

Tất cả 10 thị trường năng động của ASEAN đều mang đến những cơ hội to lớn cho các công ty Vương Quốc Anh. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại cao và triển vọng tăng trưởng được dự báo trong những thập kỷ tới, Việt Nam đang dẫn đầu về trách nhiệm trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng ở Đông Nam Á.

Theo đó, Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt không chỉ trong ASEAN, mà còn trên toàn cầu khi cố gắng thu hút đầu tư quốc tế. Tuy nhiên, Việt Nam đang có những bước tiến lớn với nền kinh tế tăng trưởng và phát triển nhanh chóng.

Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu trở thành một cường quốc sản xuất thế giới và Bộ Tài chính đang soạn dự thảo các thay đổi đối với Luật Chứng khoán theo hướng giảm bớt các hạn chế về sở hữu nước ngoài đối với các công ty niêm yết lớn và các doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đang trong quá trình hội nhập sâu rộng, khi trở thành thành viên của ASEAN, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), thành viên của Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU cũng vừa được ký kết.

Sự cải thiện chính sách hội nhập và thân thiện với doanh nghiệp này đã dẫn đến việc Việt Nam liên tục tăng hạng trên bảng xếp hạng “Doing business” của Ngân hàng Thế giới. Mặc dù các nhà bình luận nói rằng Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để loại bỏ các rào cản thương mại và phi thuế quan ở Việt Nam. Tuy nhiên, những tiến bộ hiện nay cũng đã được các nhà đầu tư quốc tế đánh giá cao.

Mặc dù, Vương quốc Anh và Việt Nam có nền văn hóa và nền kinh tế khác nhau, nhưng có một điểm chung đó là mong muốn trở thành đối tác chiến lược của nhau. Điều này sẽ thúc đẩy mối quan hệ thông qua hợp tác trong các lĩnh vực như: giáo dục, fintech, y tế và cơ sở hạ tầng, đặc biệt là sự phát triển của các thành phố thông minh.

Đặc biệt vào năm 2020, Việt Nam sẽ tổ chức một vòng đua thuộc Giải đua F1, điều này chắc chắn sẽ thúc đẩy cho hoạt động thương mại và hình ảnh của Việt Nam trên toàn cầu. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hợp tác về các kỹ thuật tiên tiến vì hơn hai phần ba đội đua F1 có trụ sở tại  "Thung lũng thể thao" (Motors'sport Valley) tại Vương quốc Anh.

Các quyết định đầu tư của các tổ chức thường phức tạp và đòi hỏi đánh giá đa chiều với hàng loạt các yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, Việt Nam đã nỗ lực để định vị mình là một cửa ngõ cho các công ty quốc tế không chỉ xuất khẩu và đầu tư vào ASEAN, mà rộng lớn hơn là cả khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Theo đó, Việt Nam với lực lượng lao động ngày càng được giáo dục và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, 70% dân số dưới 35 tuổi và đến năm 2050, dân số Việt Nam dự kiến sẽ đạt 120 triệu người.

Trong bối cảnh, năm 2020 Việt Nam sẽ trở thành chủ tịch luân phiên của ASEAN, để thúc đẩy về quá trình hội nhập kinh tế của khu vực. Cùng với đó, Vương quốc Anh tiếp tục tăng cường mối quan hệ với ASEAN trong thế kỷ này - thế kỷ châu Á, Việt Nam sẽ là cửa ngõ chính cho các doanh nghiệp Anh xuất khẩu và đầu tư vào khu vực vô cùng sôi động này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam là cửa ngõ quan trọng của các nhà đầu tư Anh Quốc tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711633356 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711633356 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10