Việt Nam phản đối Trung Quốc trồng rau, hút cát trái phép ở Hoàng Sa

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Ngoại giao khẳng định việc Trung Quốc trồng và thu hoạch rau bằng "công nghệ mới" ở Hoàng Sa là vi phạm chủ quyền Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt nhấn mạnh tại phiên họp báo thường kỳ chiều 28/5.

Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt tại cuộc họp báo chiều 28/5.

Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt tại cuộc họp báo chiều 28/5. Ảnh: Dân trí.

Theo đó, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc gần đây công bố sử dụng công nghệ mới, hướng tới xây dựng khả năng tự cung tự cấp cho các thực thể trên Biển Đông để đưa thêm người ra ở, Hoàn Cầu thời báo của nước này đưa tin binh sĩ Trung Quốc đồn trú trái phép trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã thu hoạch nhiều kg rau xanh nhờ vào công nghệ trồng rau trên cát, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt nêu rõ, như nhiều lần khẳng định, “Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Trước đó, ngày 19/5, tờ Global Times  đưa tin hải quân Trung Quốc sử dụng công nghệ mới để trồng rau ở Tây Sa, thu hoạch được 750 kg. Tây Sa là cách Trung Quốc gọi tên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Truyền thông Trung Quốc cho rằng việc Bắc Kinh thu hoạch rau ở Hoàng Sa "chứng tỏ thực thể này là đảo", giúp củng cố yêu sách của Trung Quốc ở đây.

Được biết, trong phán quyết Biển Đông năm 2016, các thẩm phán Tòa Trọng tài Thường trực bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" phi lý mà Bắc Kinh tự vẽ ra để đòi yêu sách với gần toàn bộ Biển Đông. 

Phán quyết khẳng định hầu hết các thực thể ở Biển Đông đều không được coi là đảo theo quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). 

Điều 121 của UNCLOS quy định tiêu chí xác định "đảo" là vùng đất tự nhiên có nước bao bọc và luôn ở trên mặt nước khi thuỷ triều lên, có khả năng duy trì điều kiện cho con người đến ở và có đời sống kinh tế riêng. Các đảo đáp ứng điều kiện này sẽ có đầy đủ các vùng lãnh hải, tiếp giáp, đặc quyền kinh tế và thềm lục địa như lãnh thổ đất liền.

Trong cuộc họp báo chiều 28/5, trả lời câu hỏi về việc Trung Quốc vấn đề khai thác cát trái phép trên Biển Đông, Phó Phát ngôn Đoàn Khắc Việt khẳng định, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý, bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa trên Biển Đông.

"Các hoạt động của các bên tại hai quần đảo này cũng như các khu vực Việt Nam có quyền chủ quyền, quyền tài phán trên Biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế” - Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao lưu ý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam phản đối Trung Quốc trồng rau, hút cát trái phép ở Hoàng Sa tại chuyên mục Chính trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714037724 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714037724 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10