Việt Nam sẽ là quốc gia ASEAN duy nhất tăng trưởng dương năm nay

Diendandoanhnghiep.vn Đó là nhận định được HSBC đưa ra trong báo cáo về thị trường cận biên (Frontier Market) tại châu Á. Theo đó, HSBC đã đánh giá cao thị trường Việt Nam với nhiều lý do để lạc quan về triển vọng kinh tế.

Theo đó, HSBC đánh giá Việt Nam là một trong những trường hợp có quá trình tăng trưởng dài hạn tốt nhất ở châu Á và là thị trường cận biên ưa thích nhất của chúng tôi. "Có hàng tá lý do tại sao chúng tôi vẫn hoạt động tích cực trên thị trường vốn của quốc gia này", HSBC đánh giá và cho rằng các lý do có thể kể đến tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài triển vọng, tỷ trọng trong thương mại toàn cầu tăng, khả năng kiểm soát ấn tượng trong cuộc khủng hoảng COVID-19 và nỗ lực đầu tư, cải cách chính sách, tăng giới hạn sở hữu nước ngoài... và cổ phiếu rẻ.

Một điều đáng lưu ý là thị trường Việt Nam được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư trong nước, do đó, các biến động trong ngắn hạn không phải lúc nào cũng dựa trên các nguyên tắc cơ bản.

dsf

HSBC đánh giá nền kinh tế Việt Nam đã có những động lực tăng trưởng từ nội địa và ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài hơn.

HSBC dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 3% trong năm 2020 - là quốc gia ASEAN duy nhất tăng trưởng dương và bứt lên mức 8,5% trong năm 2021.

Ngoài ra, HSBC cho rằng giá cổ phiếu tại Việt Nam hiện đang ở mức rẻ và thị trường vẫn đang được lèo lái bởi các nhà đầu tư nhỏ lẻ địa phương, bởi vậy cơ hội vẫn còn rất lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, HSBC nhận định bất kỳ phiên điều chỉnh giảm nào của thị trường cũng sẽ là cơ hội để các nhà đầu tư tham gia. Với triển vọng tăng trưởng dài hạn, HSBC cho rằng nhà đầu tư nước ngoài không cần phải tốn nhiều công sức để gặt hái lợi nhuận khi đổ tiền vào Việt Nam.

Trong báo cáo trước đó vào ngày 28/5/2020, HSBC đã nhấn mạnh nền kinh tế Việt Nam không còn chỉ hưởng lợi nhờ ưu thế địa lý và xu thế thuê ngoài (Outsourcing) nữa. Thay vào đó, nền kinh tế Việt Nam đã có những động lực tăng trưởng từ nội địa và ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài hơn.

Sau 3 tháng không có ca nhiễm mới tại địa phương, Việt Nam bắt đầu đón nhận những bệnh nhân dương tính với Sars-CoV-2 đầu tiên. Tuy nhiên đây là tình hình chung của khu vực khi tại những trung tâm tài chính lớn như Hong Kong cũng đang bùng phát dịch mạnh mẽ. Điều này chứng tỏ dịch COVID-19 vẫn chưa chấm dứt trên thế giới và nhà đầu tư cần đánh giá cẩn thận dựa trên tình hình từng quốc gia.

Những nhận định tích cực của HSBC đối với Việt Nam dựa trên những nguyên nhân chủ chốt sau: Tăng trưởng FDI của Việt Nam được giữ vững; GDP quý II của Việt Nam tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp dịch COVID-19, cho thấy nền kinh tế đang dần lấy lại được đà phát triển; Đầu tư công cao sẽ thúc đẩy nhu cầu tại nhiều mảng kinh tế trong ngắn hạn; Công cuộc cải cách chính sách và nới lỏng tỷ lệ sở hữu cho người nước ngoài sẽ tạo thêm cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài; 

Các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán đã giảm được tỷ lệ nợ trong 5 năm qua và hạ mức nợ trên vốn cổ phần (Debt to Equity) xuống còn 18%; Giá cổ phiếu của Việt nam hiện khá rẻ khi chỉ số PE theo dõi 12 tháng ở mức 12,8 lần, thấp hơn mức bình quân 5 năm là 15,7 lần; Xét thấy thị trường vẫn bị dẫn dắt bởi các nhà đầu tư nhỏ lẻ địa phương, HSBC cho rằng bất cứ phiên điều chỉnh giảm nào của thị trường cũng là cơ hội để các nhà đầu tư nước ngoài tham gia.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam sẽ là quốc gia ASEAN duy nhất tăng trưởng dương năm nay tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713584282 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713584282 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10