Việt Nam thử nghiệm vắc xin COVID-19 từ ngày 10/12

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Y tế cho biết, chương trình thử nghiệm vắc xin COVID-19 của Việt Nam chính thức bắt đầu từ ngày 10/12.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp.

Hiện tại các nhà sản xuất vắc xin COVID-19 trong nước đang nỗ lực đẩy mạnh tiến độ triển khai nghiên cứu tiến tới thử nghiệm tiền lâm sàng. Trong đó 3 đơn vị sản là Ivac, Vabiotech, Nanogen đã hoàn thiện quy trình sản xuất quy mô phòng thí nghiệm và hiện đang đánh giá tính an toàn, tính miễn dịch của vắc xin trên động vật. 

Loại vắc xin được đưa vào thử nghiệm do Công ty Nanogen sản xuất, hiện đã hoàn tất các đánh giá, thử nghiệm trên động vật và đạt các tiêu chuẩn để thử nghiệm trên người, sau khi đánh giá tại 2 cơ quan chuyên môn uy tín, một ở trong nước và một ở nước ngoài.

Với quyết định cho tiêm thử nghiệm trên người kể trên, dự kiến sẽ có 20 người tình nguyện khỏe mạnh được tiêm ngừa bằng vắc xin này từ ngày 10-12 tới. Dự kiến sẽ có một nhóm nhỏ trong số này được tiêm trước và trong 24-48 giờ kế tiếp sẽ tiêm tiếp số còn lại trong nhóm được chọn tiêm thử nghiệm.

Học viện Quân y, như thường lệ, là đơn vị tổ chức đợt tiêm thử này.

Dự kiến 3 tháng sau khi tiêm thử nghiệm trên nhóm nhỏ người tình nguyện, vắc xin này sẽ được triển khai tiêm trên nhóm tình nguyện lớn hơn là 400 người, theo hình thức "triển khai gối đầu".

Tại Việt Nam, có bốn đơn vị tham gia nghiên cứu, phát triển vắc xin ngừa COVID-19. Ngoài vắc xin của Nanogen chuẩn bị bắt đầu bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, còn có hai nhà sản xuất khác cũng đang ở giai đoạn đánh giá tính an toàn và sinh miễn dịch của vắc xin trên động vật.

Với đơn vị sản xuất còn lại, Bộ Y tế cho biết đang yêu cầu đơn vị này tiếp tục hợp tác với Nga và "chủ động liên hệ với Trung Quốc để có thể tiếp cận với vắc xin của quốc gia này" - thông cáo của Bộ Y tế phát đi tối muộn ngày hôm nay cho biết.

Có khoảng 200 nhà sản xuất vắc xin khắp thế giới đã tham gia phát triển vắc xin ngừa COVID-19, trong đó Anh, Đức, Mỹ đều đã hứa hẹn chuẩn bị tung vắc xin ra thị trường nội địa. Tại Việt Nam, một quan chức có trách nhiệm cho biết nếu suôn sẻ, cuối năm 2021 vắc xin ngừa COVID-19 của Việt Nam sẽ hoàn tất tất cả các khâu nghiên cứu, sản xuất.

Ở thời điểm này, đây là vắc xin có thời gian nghiên cứu nhanh nhất trong lịch sử sản xuất vắc xin ở Việt Nam.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã chủ động thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu sản xuất vắc xin trong nước đồng thời tăng cường hợp tác, trao đổi, đàm phán với các đơn vị sản xuất vắc xin trên thế giới để sớm tiếp cận được nguồn vaccine phục vụ nhu cầu tiêm chủng phòng chống dịch trong nước.

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định sẽ hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sản xuất vắc xin bao gồm việc cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính và sẽ giải quyết nhanh việc đăng ký, cấp phép sản phẩm.

Bộ Y tế sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư cho các đơn vị sản xuất vắc xin đồng thời sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để hỗ trợ các đơn vị có thể tiếp cận được nguồn vốn cho việc nghiên cứu, sản xuất vắc xin.

Đối với đơn vị sản xuất còn lại là Polivac, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu đơn vị tiếp tục thực hiện việc nghiên cứu, sản xuất vắc xin COVID-19 đồng thời tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Nga và chủ động liên hệ với Trung Quốc để có thể tiếp cận với vaccine của các quốc gia này.

Đối với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn trương thúc đẩy quá trình sản xuất vắc xin trong nước và đàm phán, thống nhất với các đơn vị sản xuất vắc xin từ nước ngoài, để Việt Nam sớm có được vắc xin COVID-19.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam thử nghiệm vắc xin COVID-19 từ ngày 10/12 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713890490 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713890490 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10