Việt Nam ứng dụng AI trong điều trị ung thư

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, Bộ Y tế đã khuyến nghị tới các cơ sở khám, chữa bệnh có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) IBM Watson for Oncology trong lựa chọn phác đồ điều trị ung thư.

Việt Nam ứng dụng AI trong điều trị ung thư

Việt Nam ứng dụng AI trong điều trị ung thư

Theo đó sau khi Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ triển khai thí điểm việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều trị ung thư và thu được kết quả khả quan, Bộ Y tế đã tổ chức Hội đồng đánh giá gồm các chuyên gia đầu ngành để thẩm định việc ứng dụng rộng rãi phần mềm này.

Sau quá trình thẩm định, đánh giá Bộ Y tế khuyến nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ta có thể sử dụng AI IBM Watson for Oncology trong tư vấn, hỗ trợ bác sỹ chuyên ngành ung thư lựa chọn phác đồ điều trị ung thư cho người bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh ung thư ở nước ta.

Hội đồng ghi nhận phác đồ điều trị của các bác sĩ ở 3 bệnh viện - BV gồm BV K TƯ, BV Ung bướu TP.HCM và BV Đa khoa Phú Thọ có sự tương đồng với phác đồ điều trị do trí tuệ nhân tạo đưa ra.

Hội đồng cho rằng, việc sử dụng tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology phải phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam. Vì vậy, Hội đồng đề nghị các đơn vị xem xét hạ giá thành khi triển khai trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology tại các BV. Đồng thời, đề nghị Bộ Y tế sớm xem xét để xây dựng giá thành sử dụng trí tuệ nhân tạo trong tư vấn lựa chọn phác đồ điều trị ung thư và quy định được BHYT chi trả cho người tham gia BHYT.

Tuy nhiên, các thành viên của Hội đồng cũng cho biết hạn chế của trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology là phần mềm chỉ có tiếng Anh, không có tiếng Việt, nên việc sử dụng còn khó khăn cho các bác sỹ có trình độ tiếng Anh chưa tốt. 

Đánh giá về hiệu quả IBM Watson for Oncology, trong buổi lễ ra mắt GS.TS Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế  từng cho biết: “Công nghệ này giúp cho bệnh nhân có được phác đồ điều trị nhất quán ngay tại địa phương và giúp cho các bác sĩ có cơ hội được cập nhật thông tin mới một cách nhanh chóng, chính xác và kịp thời. Ngoài ra, lực lượng bác sĩ còn thiếu, tập trung phần lớn ở tuyến TƯ, khả năng ngoại ngữ còn thấp, lượng thông tin y khoa lại nhiều cập nhật khó liên tục vì vậy công nghệ IBM Watson for Oncology có thể giúp chúng ta khắc phục những tình trạng trên”.

Được biết, IBM Watson for Oncology là phần mềm cho phép nhập thông tin chuẩn đoán, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân vào hệ thống, điện toán biết nhận thức của IBM, được dạy bởi MSK CC – trung tâm nghiên cứu về ung thư của Mỹ với hơn 130 năm kinh nghiệm – hệ thống hiểu được tình trạng bệnh, đánh giá với hàng chục triệu tài liệu y khoa, hàng triệu bệnh án đã được điều trị cho kết quả tốt, tuân theo hướng dẫn điều trị cảu NCCN – Evidence Based Cancer Guidelines đưa ra phác đồ điều trị được đánh giá là phù hợp nhất với tình trạng của bệnh nhân, kèm theo dẫn chiếu tài liệu y khoa, bằng chứng của việc đưa ra phác đồ đó, bằng chứng thử nghiệm lâm sàng, chỉ dẫn về thuốc kèm tác dụng phụ.

Tuy nhiên, phải xác định rõ IBM Watson for Oncology không phải là thiết bị y tế điều trị ung thư, không phải là công cụ chuẩn đoán ung thư, cũng không được thiết kế để thay thế bác sĩ, mà là phần mềm giúp bác sĩ trong việc đưa ra phác đồ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng nhờ vào nền tảng điện toán biết nhận thức có thể đọc, hiểu hàng chục triệu tài liệu y khoa đã được công bố, hàng triệu bệnh án đã được điều trị hiệu quả.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam ứng dụng AI trong điều trị ung thư tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713539147 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713539147 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10