Viết tiếp vụ việc “Xã hội đen tham gia giải quyết nội bộ doanh nghiệp”: Cơ quan chức năng ở đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Theo phản ánh của VIANIMEX thì sau khi sự việc xảy ra đã gần một tháng qua, doanh nghiệp đã gửi đơn kiến nghị, kêu cứu lên các cấp có thẩm quyền nhưng vẫn không nhận được hợp tác kịp thời.

Để bảo đảm một môi trường kinh doanh thuận lợi, công bằng và sự ổn định xã hội, đã có rất nhiều bộ luật và các văn bản quy phạm pháp luật khác ra đời, nhằm tạo hành lang pháp lý và bảo vệ hoạt động kinh doanh đúng đắn của doanh nghiệp. Đặc biệt là khi Luật Doanh nghiệp 2014 ra đời và chính thức có hiệu lực từ 01/7/2015.

Trở lại vụ việc “xã hội đen tham gia giải quyết nội bộ doanh nghiệp” tại Nghệ An mà báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh trước đó thì trong suốt thời gian xảy ra sự việc, chúng tôi đã chứng kiến toàn bộ sự việc ngăn cản hoạt động, kinh doanh tại các cửa hàng của Công ty CP Xuất nhập khẩu và dịch vụ tổng hợp Nghệ An (VIANIMEX). 

: “Lực lượng trái phép” ngăn cản người lao động tại cửa hàng 47 Quang Trung

“Lực lượng trái phép” ngăn cản người lao động tại cửa hàng 45 Phan Đình Phùng, Cửa Nam, TP Vinh (Nghệ An)

Cụ thể, vào lúc 14h ngày 09/11/2018, tại cửa hàng kinh doanh xe  máy ở địa chỉ 45 Phan Đình Phùng thuộc địa bàn phường Cửa Nam, TP Vinh, khi đám người hung hãn này kéo đến đây rất đông, làm giao thông tại đây bị ùn tắc. Cảnh sát trật tự và Cảnh sát Giao thông được điều đến điều tiết giao thông. Thế nhưng, mặc cho đám người lạ ngang nhiên đuổi hết nhân viên ra ngoài, dùng xích chằng hết cửa ra vào, rồi khóa lại còn lực lượng chức năng không hề có hành động gì, để ngăn cản hành vi xâm phạm hoạt động bình thường của doanh nghiệp.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Trung tá Nguyễn Hữu Cường – Phó Trưởng Công an TP Vinh (Nghệ An) về sự việc này. Ông Cường cho biết: “Vụ việc liên quan đến Công ty CP Xuất nhập khẩu và dịch vụ tổng hợp Nghệ An tại số 11 Quang Trung là tranh chấp nội bộ doanh nghiệp. Theo công an phường báo cáo thì sau khi xảy ra tranh chấp lẫn nhau, dẫn đến một số người đến khóa cửa, không cho làm việc. Chúng tôi cũng đã hướng dẫn công an phường trừ trường hợp liên quan đến ANTT thì cần xử lý, còn việc mâu thuẫn nội doanh nghiệp thì các bên có thể khởi kiện ra tòa để xử lý theo quy định của Luật Doanh nghiệp. 

Còn cơ quan công an chỉ làm việc liên quan đến phòng chống tội phạm xảy ra trên địa bàn. Ở Công ty CP Xuất nhập khẩu và dịch vụ tổng hợp Nghệ An, Cơ quan công an cũng đã nhận được đơn kêu cứu của người lao động. Hiện nay chúng tôi đang tiến hành điều tra, để tham mưu cho lãnh đạo có hướng xử lý”.

Khi phóng viên đem vấn đề về việc một nhóm người lạ đến kéo đến tự ý khóa cửa hàng của Công ty CP Xuất nhập khẩu và dịch vụ tổng hợp Nghệ An thì ông Nguyễn Hữu Cường trả lời: “Vấn đề này còn liên quan đến điều lệ quy định của doanh nghiệp”.

“Tinh thần là quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp không chỉ công an mà còn có nhiều cơ quan khác bảo vệ” – Trung tá Nguyễn Hữu Cường khẳng định.  

Trong quá trình thu thập tài liệu, hình ảnh liên quan đến vụ việc này, vào lúc 19h12 phút ngày 13/11, phóng viên báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0904762804 gọi đến với những lời lẽ xúc phạm, đe dọa.

Về vấn đề này, Luật sư Lê Tuấn Anh, VP Luật sư Lê Anh- Đoàn Luật sư Nghệ An cho biết: “Chiếu theo quy định tại Luật Doanh nghiệp hiện hành, thì mâu thuẫn và tranh chấp tại công ty c ổ phần sẽ được giải quyết bằng các cuộc họp cổ đông. Nếu không đồng ý, hoặc chưa được giải quyết thỏa đáng thì có thể khởi kiện vụ việc ra tòa án để được yêu cầu giải quyết. Việc sử dụng đông người, dùng vũ lực để bao vây, khống chế cán bộ, nhân viên ra khỏi trụ sở công ty, khóa cửa không cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, cộng với việc tụ tập đông người, gây cản trở giao thông là đã có đủ cơ sở để xem xét, điều tra về tội “gây rối trật tự công cộng”.

Trong diễn biến tiếp theo, vào lúc 14h, ngày 13/11/2018 tại cửa hàng kinh doanh xe gắn máy số 47 Quang Trung (P Quang Trung, Tp Vinh) lại xảy ra sự việc gây mất trật tự công cộng. Nguyên nhân là do Giám đốc Trung tâm Kinh doanh xe máy, cùng người lao động ở cửa hàng tiến hành cắt mở khóa cửa hàng, thì đám người lạ mặt lại kéo đến, ngăn cản không cho cắt khóa, mở cửa.

Những dây xích và ổ khóa tại cửa hàng 45 phan đình phùng, Cửa Nam

Những dây xích và ổ khóa tại cửa hàng 45 Phan Đình Phùng, Cửa Nam (Vinh - Nghệ An)

Thiết nghĩ trước sự việc này, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần vào cuộc để giải quyết dứt điểm. 

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713870403 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713870403 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10