VietinBank bỏ lỡ thời cơ?

Diendandoanhnghiep.vn Nếu Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HoSE: CTG) vẫn tiếp tục bổ sung vốn cấp 2 bằng trái phiếu, mà chưa có kế hoạch tăng vốn rõ ràng, thì sẽ bỏ lỡ cơ hội đột phá...

 Lợi nhuận trước thuế của Vietinbank qua các năm.

Lợi nhuận trước thuế của VietinBank qua các năm

Mặc dù có kết quả kinh doanh tích cực, song trước thềm ĐHCĐ 2021 tới đây, VietinBank vẫn còn để trống nhiều vấn đề.

Bỏ ngỏ nhiều kế hoạch

Trong tài liệu ĐHCĐ 2021 tới đây, VietinBank chưa công bố Tờ trình thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2020. VietinBank nêu rõ sẽ cập nhật nội dung này sau khi có ý kiến của Cơ quan có thẩm quyền.

Với VietinBank, điều này là bình thường bởi NHNN không chỉ cơ quan quản lý trực tiếp, mà còn là cổ đông lớn nhất đáng “sốt ruột” nhất đối với việc ngân hàng sẽ chia lợi nhuận như thế nào. Đặc biệt năm 2020 VietinBank đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế hơn 17.000 tỷ đồng- mức tăng trưởng mà Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cũng phải gọi tên là “đột biến và NHNN đã yêu cầu rà soát lại”, thì khả năng chia lợi nhuận như thế nào cho có lợi cả cổ đông và tăng trưởng của ngân hàng, lại càng cần xem xét.

Nhưng việc bỏ ngỏ phương án phân phối lợi nhuận và chưa có kế hoạch tăng vốn rõ ràng của VietinBank, lại khiến thị trường sốt ruột còn hơn cổ đông. Bởi ngày nào mà VietinBank còn chưa tăng vốn, thì hệ số CAR còn bó hẹp, tín dụng của VietinBank ra thị trường cũng sẽ bị “trói tay” nhất định. Trong khi đó, đây lại là một trong 3 ngân hàng thương mại dẫn đầu hệ thống về thị phần cho vay.

Phương án nào có lợi dài hơi?

Năm 2020, cổ đông VietinBank đã được nhận cổ tức tiền mặt 5% kỳ cuối năm, tương ứng khoảng 1.800 tỷ đồng cổ tức đã chia. Đây là một cách để VietinBank chia sẻ gánh nặng ngân sách với Nhà nước.

VietinBank đã có 6 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ để bổ sung tăng vốn cấp 2 trong 2020

VietinBank đã có 6 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ để bổ sung tăng vốn cấp 2 trong 2020

“Có đi có lại”, có chia sẻ thì có quyền lợi và ngược lại. Chính phủ đã ban hành Nghị định 121/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 12 Nghị định 91/2015/NĐ-CP về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp, tạo cơ sở pháp lý cho VietinBank tăng vốn điều lệ thông qua phương thức chia cổ tức bằng cổ phiếu. Một trong những vướng mắc lớn nhất của VietinBank để hoàn toàn đáp ứng Basel II là tăng vốn, về cơ bản đã được tháo gỡ.

Song cho đến hiện tại, tình trạng hạn chế quy mô vốn của VietinBank vẫn mới chỉ được “gỡ” tạm thời thông qua các đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ bổ sung vốn cấp 2. Trong khi đó, Vietinbank cũng chưa công bố thời điểm thực hiện phương án phát hành hơn 1 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức với tỷ lệ 28,7899%.

Theo chuyên gia tài chính Nguyễn Lê Ngọc Hoàn, tính toán trên tỷ lệ dự kiến VietinBank tăng vốn từ cổ tức bằng cổ phiếu, ngân hàng vẫn sẽ đạt CAR theo chuẩn Basel II, nhưng vẫn sẽ chỉ ở mức “sàn”. Để cạnh tranh tối ưu, VietinBank vẫn cần nâng CAR ít nhất trên mức 8,5% và dần dần cải thiện hơn. Theo lộ trình đó, nếu vẫn chỉ “tự lực cánh sinh” bổ sung tiếp vốn cấp 2 bằng trái phiếu, VietinBank sẽ bỏ lỡ cơ hội đột phá trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt. Việc tìm kiếm một đối tác ngoại trong tương quan cân đối tỷ lệ chi phối vốn của Nhà nước, liệu có phù hợp hơn so với việc chỉ tăng vốn bằng vốn tự có, hay trông chờ vốn ngân sách quốc gia sẽ giúp VietinBank bước qua những phương án tạm thời, đi đến cơ hội mới?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VietinBank bỏ lỡ thời cơ? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713627810 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713627810 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10