VinFast nộp hồ sơ niêm yết tại Mỹ, VIC thăng hoa

Diendandoanhnghiep.vn Phiên giao dịch sáng ngày 6/11 chứng kiến cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup tăng lên mốc 69.700 đồng/cp tương đương tăng 7%, với khối lượng khớp lệnh lên tới 9 triệu đơn vị cổ phiếu

>>> VinFast công bố nộp hồ sơ niêm yết đăng ký phát hành lần đầu ra công chúng

VinFast bắt đầu bàn giao lô hàng ôtô điện đầu tiên vào sáng hôm nay tại cảng MPC Port (Hải Phòng). Đích đến của lô hàng này là cảng California (Mỹ).p/VinFast VF8 ban tai My anh 2 Có tổng cộng 999 chiếc VF 8 được bàn giao ở lô hàng này. So với VinFast VF 8 bán tại Việt Nam, điểm phân biệt phiên bản xuất sang Mỹ là có thêm bộ phận đèn phản quang gắn ở viền hốc bánh trước.

VinFast bắt đầu bàn giao lô hàng ôtô điện đầu tiên  tại cảng MPC Port (Hải Phòng).

Trong đó, khối ngoại mua ròng tới 5,5 triệu đơn vị cổ phiếu VIC.

Cổ phiếu VIC tăng trần trong bối cảnh thị trường chứng khoán (TTCK) giảm mạnh, tuy nhiên cổ phiếu VIC vẫn tăng gần hết biên độ nhờ Công ty VinFast Trading & Investment Pte. Ltd. (VinFast Singapore) công bố đã nộp hồ sơ đăng ký theo Mẫu F-1 lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (“SEC”) để phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng. Cho đến nay, số lượng cổ phần chào bán và khoảng giá dự kiến vẫn chưa được công bố.

Được biết,VinFast dự kiến niêm yết cổ phiếu phổ thông trên sàn Nasdaq Global Select Market với mã “VFS.” Theo VinFast, Citigroup Global Markets Inc., Morgan Stanley & Co. LLC, Credit Suisse Securities (USA) LLC và J.P. Morgan Securities LLC sẽ đóng vai trò Ngân hàng dựng sổ chính, kiêm đại diện của các nhà bảo lãnh phát hành cho đợt chào bán được đề xuất. BNP Paribas Securities Corp., HSBC Securities (USA) Inc., RBC Capital Markets, LLC và Wolfe | Liên minh Nomura cũng sẽ là các bên đồng dựng sổ. Robert W. Baird & Co. Incorporated sẽ đóng vai trò đồng quản lý.

Cổ phiếu VIC cán mốc 71.200 đồng/cp cao nhất trong vòng 01 năm qua

Cổ phiếu VIC cán mốc 71.200 đồng/cp cao nhất trong vòng 01 năm qua

VinFast Singapore là Công ty con của Tập đoàn Vingroup. Hiện Tập đoàn sở hữu 51,52% vốn là công ty sở hữu trực tiếp 99,9% vốn tại Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast Việt Nam). Số vốn này được Tập đoàn chuyển sang cho VinFast Singapore từ tháng 12/2021, nhằm chuẩn bị cho việc IPO. Theo các chuyên gia việc IPO tại Mỹ là nền tảng quan trọng trong chiến lược trở thành thương hiệu toàn cầu của Tập đoàn.

Đầu tháng 11/2022 VinFast đã xuất khẩu lô 999 xe điện đầu tiên ra thế giới, mà chủ yếu là thị trường Mỹ. Đây là lô xe 999 chiếc VF8, nằm trong số 65.000 đơn đặt hàng xe điện VinFast VF 8 và VF 9 trên toàn cầu. Ngay sau khi đưa xe sang thị trường Mỹ, VinFast sẽ xuất khẩu các lô xe VF8 tiếp theo tới thị trường Canada và châu Âu để kịp bàn giao cho khách hàng vào năm 2023.

Nhận định về cổ phiếu VIC, báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam cho biết,trong quý 3, VIC ghi nhận doanh thu giảm nhẹ còn 28,7 nghìn tỷ đồng, trong đó doanh thu từ mảng bất động sản đạt 16,6 nghìn tỷ nhưng mảng cho thuê thương mại tăng gấp đôi so với cùng kỳ (gần 2 nghìn tỷ đồng). Đặc biệt là mảng du lịch tăng doanh thu lên gấp 3 lần đạt 2,1 nghìn tỷ đồng nhờ vào sự quay trở lại của khách du lịch nội địa.  Tập đoàn cũng ghi nhận một khoản lãi tài chính nhờ vào việc bán sỉ dự án bất động sản gần 8,9 nghìn tỷ đồng, điều này giúp cho lợi nhuận tài chính của VIC tăng lên 4,9 nghìn tỷ trong khi cùng kỳ ghi nhận lỗ 1,3 nghìn tỷ.

Lợi nhuận sau thuế quý 3 của Tập đoàn đạt 506 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Như vậy, tính trong 9 tháng, VIC đã đạt 60,4 nghìn tỷ đồng doanh thu và 1.571 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Trong đó, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 6.793 tỷ đồng tăng 113%. Bên cạnh đó, tình hình nợ vay tiếp tục tăng trong quý 3, với tổng dư nợ lên đến 172,5 nghìn tỷ đồng, trong đó tổng nợ trái phiếu lên đến 78,6 nghìn tỷ đồng. Các chỉ số nợ vay trên vốn chủ và trên tổng tài sản đều nằm ở mức khá cao...

Cùng với giá cổ phiếu tăng cao nhất trong 01 năm gần đây, Mirae Asset Việt Nam cho rằng mảng xe điện được đặt nhiều kỳ vọng cho Tập đoàn khi nguồn cung chip được cải thiện và VinFast sẽ bàn giao nhiều xe hơn trong đầu năm 2023. Bên cạnh đó, VinFast nhận được khoản vay 135 triệu USD từ ADB, cũng sẽ góp phần đáng kể cho hoạt động kinh doanh của công ty. Đây cũng chính là điều các nhà đầu tư ngoại kỳ vọng khi tiếp tục mua vào cổ phiếu VIC  trong các phiên giao dịch gần đây.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VinFast nộp hồ sơ niêm yết tại Mỹ, VIC thăng hoa tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713486756 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713486756 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10