Sau khi kết quả thẩm định hồ sơ dự án hãng hàng không Vinpearl Air vừa được Bộ KH&ĐT trình lên Thủ tướng, Vingroup đã bất ngờ phát đi thông báo ngừng dự án này.
Tập đoàn Vingroup vừa gửi văn bản lên Bộ Giao thông vận tải, chính thức xin rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không. Đây là bước đi nhất quán trong việc tập trung tối đa nguồn lực cho mục tiêu chiến lược là Công nghệ và Công nghiệp của Vingroup.
Quyết định trên không ảnh hưởng đến mảng đào tạo phi công do Trường Đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành Hàng Không VinAviation đảm nhiệm. Khoá Đào tạo đang triển khai vẫn tiếp tục được duy trì với đầy đủ những cam kết đã có với học viên.
Đồng thời, Vingroup khẳng định vẫn tiếp tục tham gia các dự án xây dựng, cải tạo hạ tầng hàng không trên cả nước .
Trước đó, ngày 24/7/2019, tập đoàn Vingroup công bố hợp tác với tập đoàn CAE (Canada) trong việc đào tạo phi công, kỹ thuật bay và các nhân sự khác trong lĩnh vực hàng không nhằm cung cấp nguồn lực kỹ thuật cao cho Việt Nam và thế giới. Vingroup cũng xúc tiến các thủ tục để thành lập hãng hàng không Vinpearl Air.
Phát biểu về quyết định trên - ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết: "Thị trường Hàng không Việt Nam rất tiềm năng và đang phát triển mạnh, nhưng cũng có các Công ty lớn đang tham gia. Việc Vingroup đầu tư mạnh vào hàng không có thể dẫn đến dư thừa nguồn cung, gây lãng phí cho xã hội, đồng thời chúng tôi cũng cần tập trung nguồn lực cho việc phát triển mảng Công nghệ - Công nghiệp của mình, vì vậy chúng tôi quyết định rút lui".
Mới đây, vào tháng 12/2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Vinpearl Air sau quá trình thẩm định với các ý kiến ủng hộ của các bộ ngành liên quan.
Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư lập hãng hàng không Vinpearl Air của Công ty cổ phần Hàng không Vinpearl Air, dự kiến khai thác bay thương mại trong tháng 7/2020.
Trong năm đầu tiên khai thác, Vinpearl Air có kế hoạch khai thác 6 máy bay loại tầm ngắn, tầm trung thân hẹp 150-220 ghế như Airbus A320, A 321. Trung bình hàng năm sẽ đưa vào khai thác thêm 6 máy bay/năm và đến năm 2024 đội máy bay của Vinpearl Air đạt 30 chiếc. Đến năm 2025 Vinpearl Air vẫn khai thác 25 máy bay. Ngoài các máy bay thân hẹp nói trên, Vinpearl Air có khai thác máy bay thân rộng loại 280-350 ghế như Boeing 787-9 hoặc Airbus A350-900.
Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án hàng không Vinpearl Air là 4.700 tỉ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu 1.300 tỉ đồng, chiếm 27,66% tổng vốn đầu tư; vốn vay, vốn huy động hợp pháp khác 3.400 tỉ đồng, chiếm 72,34% tổng vốn đầu tư.
Theo phân tích tài chính của dự án vận tải hàng không Vinpearl Air, thời gian hoàn vốn là 5-6 năm; dự kiến bắt đầu có lãi từ năm 2023.
Tuy nhiên, chỉ còn hơn nửa năm đến hạn cất cánh, Vingroup bất ngờ công bố "dừng cuộc chơi".
Có thể bạn quan tâm
13:08, 30/12/2019
08:00, 29/09/2019
00:00, 22/08/2019
16:40, 16/08/2019
Cần phải nhấn mạnh rằng, việc Vinpearl Air “đóng cửa” khi chưa một lần cất cánh gây chấn động trong giới kinh doanh hàng không. Ngay từ khi được thành lập, giới chức ngành hàng không cũng như các chuyên gia đã có những bình luận rất tích cực về việc Vinpearl Air gia nhập thị trường.
Điều này cũng dễ hiểu, bởi Dự án Vinpearl Air được các cơ quan chức năng thẩm định, đánh giá có “hồ sơ đẹp”, được hậu thuẫn bởi tiềm lực tài chính vững mạnh cũng như danh tiếng của người giàu nhất Việt Nam - tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Các chuyên gia dự báo, sự tham gia của Vinpearl Air sẽ khiến cho cục diện hàng không Việt Nam “rất khác”, trong thời gian tới sự cạnh tranh giữa các hãng cũng khốc liệt hơn. Tuy nhiên, không có gì là không thể khi tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ quyết định “đóng cửa” hãng bay của mình.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam từng khẳng định với PV Dân trí rằng: “Hàng không là chỗ đốt tiền thực sự, kinh doanh vận tải hàng không đòi hỏi nguồn vốn rất lớn. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì kiếm tiền trong lĩnh vực hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không rất khó khăn”.
Trong chiến lược phát triển đã được công bố năm 2018, Vingroup đặt mục tiêu sẽ trở thành tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp - Thương mại Dịch vụ hàng đầu Việt Nam trong 10 năm tới.
Để thực hiện chiến lược này, tháng 12/2019, Vingroup đã rút khỏi mảng bán lẻ và nông nghiệp. Quyết định dừng đầu tư kinh doanh vận tải Hàng không là bước đi nhất quán trong việc tái cơ cấu hoạt động, tập trung vào các ưu tiên cốt lõi của tập đoàn.
Được biết, CTCP Vinpearl - một công ty con của Vingroup - đang nắm giữ 80% cổ phần của CTCP Hàng không Vinpearl Air.