Vĩnh Phúc đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào các Khu công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn 9 tháng đầu năm 2022, các KCN tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục đạt được những kết quả khởi sắc, tạo nên “cú hích” quan trọng trong thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

>>>Vĩnh Phúc ưu tiên thu hút đầu tư công nghiệp xanh

Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Phương, Trưởng Ban quản lý các KCN Vĩnh Phúc để đánh giá rõ hơn “Bức tranh chuyển động" trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc thời gian qua.

- Xin ông cho biết tình hình thu hút đầu tư FDI vào KCN tỉnh Vĩnh Phúc 9 tháng năm 2022?

Với tinh thần cố gắng và quyết tâm cao, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Vĩnh Phúc đã không ngừng nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực công tác, triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế sau Covid-19.

Tiếp nối kết quả thu hút đầu tư “đột phá” trong năm 2021, Ban đã chú trọng đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ, tích cực kết nối, tham gia tiếp, làm việc với các nhà đầu tư/doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu môi trường, cơ hội đầu tư của tỉnh; đồng thời hướng dẫn các nhà đầu tư tiềm năng khảo sát địa điểm đầu tư, thủ tục đầu tư…, để mời gọi, thu hút dự án đầu tư mới.

Qua đó, Ban đã tham mưu với tỉnh, luôn ưu tiên thu hút nhà đầu tư có chọn lọc vào các KCN, phù hợp với quy hoạch và định hướng của tỉnh.

Trưởng Ban quản lý các KCN Vĩnh Phúc, Nguyễn Xuân Phương, trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với Dự án nhà máy Ojitex Vĩnh Phúc 100% vốn đầu tư Nhật Bản, đầu tư tại KCN Thăng Long Vĩnh Phúc với tổng vốn đăng ký 58 triệu USD

Trưởng Ban quản lý các KCN Vĩnh Phúc, Nguyễn Xuân Phương, trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với Dự án nhà máy Ojitex Vĩnh Phúc 100% vốn đầu tư Nhật Bản, đầu tư tại KCN Thăng Long Vĩnh Phúc với tổng vốn đăng ký 58 triệu USD

9 tháng đầu năm 2022, thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả tích cực, đã thu hút 19 dự án FDI mới và 26 lượt dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư đăng ký 273,5 triệu USD, đạt 91% kế hoạch năm 2022; thu hút 12 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 2.182,61 tỷ đồng, đạt 312% kế hoạch năm 2022.

Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm 2022, Ban thu hút được 02 dự án FDI của nhà đầu tư Nhật Bản với tổng vốn đầu tư 119,5 triệu USD, chiếm 44% tổng vốn đầu tư thu hút FDI 9 tháng đầu năm 2022 (01 dự án tại KCN Sơn Lôi với VĐT 61,5 triệu USD và 01 dự án tại KCN Thăng Long với VĐT 58 triệu USD) và tổ hợp 04 dự án trong nước của CNC Tech tại KCN Bá Thiện – Phân khu I với tổng vốn đầu tư 1.750 tỷ đồng.

Đến 30/9/2022, số dự án còn hiệu lực đầu tư trong các KCN là 440 dự án, gồm 94 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 24.196,09 tỷ đồng và 346 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 5.661,71 triệu USD.  

Nhà máy CNC Tech Thăng Long tại KCN của Tập đoàn Sumitomo Nhật Bản thuộc dự án KCN Thăng Long Vĩnh Phúc với tổng mức đầu tư 466 tỷ đồng và đang tiếp tục mở rộng quy mô thêm với tổng vốn đầu tư 298 tỷ đồng.

Nhà máy CNC Tech Thăng Long tại KCN của Tập đoàn Sumitomo Nhật Bản thuộc dự án KCN Thăng Long Vĩnh Phúc với tổng mức đầu tư 466 tỷ đồng và đang tiếp tục mở rộng quy mô thêm với tổng vốn đầu tư 298 tỷ đồng.

- Vĩnh Phúc đã triển khai công tác CCHC; ứng dụng chuyển đổi số, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đầu tư vào KCN như thế nào, thưa ông?

Thời gian qua, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc và BQL các KCN xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ đột phá, đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, giải quyết, khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án và hoạt động SXKD. Góp phần nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Ban đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong CCHC, 100% TTHC cấp độ 3,4 trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, trong đó TTHC cấp độ 4 chiếm 87%. Tỷ lệ TTHC giải quyết trước hạn đạt 97%, đã giúp Tổ chức/doanh nghiệp/Nhà đầu tư có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, giảm chi phí thời gian, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

100% hồ sơ, thủ tục hành chính của Ban Quản lý các KCN được thực hiện trực tuyến

100% hồ sơ, thủ tục hành chính của Ban Quản lý các KCN được thực hiện trực tuyến

Ban Quản lý các KCN là cơ quan đầu tiên trên địa bàn tỉnh áp dụng biên lai điện tử để thu phí, lệ phí giải quyết TTHC nhằm góp phần phát huy tối đa hiệu quả công tác quản lý, điều hành, phục vụ Tổ chức/doanh nghiệp/Nhà đầu tư và người dân của chính quyền tỉnh; Hệ thống quản lý văn bản đi/đến và điều hành được vận hành ổn định. 9 tháng đầu năm 2022, hệ thống đã nhận/gửi trên 8.200 văn bản điện tử giữa 40 đơn vị, tiết kiệm đáng kể chi phí so với gửi qua đường bưu điện.

Thời gian tới, Ban sẽ tiếp tục hoàn thiện phần mềm chuyên ngành quản lý các KCN, đặc biệt là hoàn thành việc xây dựng CSDL “đúng, đủ, sạch, sống” về quy hoạch- xây dựng các KCN, dự án đầu tư, quản lý người lao động nước ngoài; nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả cung cấp DVC trực tuyến toàn tỉnh theo hướng hiện đại, tái cấu trúc quy trình xử lý TTHC, tái sử dụng các giấy tờ, kết quả TTHC để tạo nên một hệ sinh thái hoàn chỉnh, phục vụ tốt nhất cho tổ chức/doanh nghiệp/Nhà đầu tư.

Ban kỳ vọng hệ sinh thái này sẽ đóng vai trò là công cụ chuyển đổi số đắc lực, với mục tiêu CCHC một cách toàn diện, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong công tác quản lý nhà nước về KCN.

- Hiện đại hóa – Công nghiệp hóa đi đôi với bảo vệ môi trường, Ban đã chỉ đạo các doanh nghiệp trong KCN thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường như thế nào, thưa ông?

Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh với phương châm không đánh đổi môi trường với phát triển kinh tế. Ban quản lý thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường KCN (hoạt động xả thải: chất thải, khí thải, nước thải…); phối hợp chặt chẽ các đơn vị quản lý môi trường của Bộ Tài nguyên & Môi trường, Sở Tài Nguyên &Môi trường giám sát hiệu quả công tác bảo vệ môi trường tại các KCN.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức các hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp trong các KCN như: tổ chức các lớp tuyên truyền phổ biến pháp luật về Bảo vệ môi trường; hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học 22/5 và Ngày môi trường thế giới 5/6 cho các doanh nghiệp trong các KCN nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp trong KCN…

KCN Thăng Long Vĩnh Phúc

KCN Thăng Long Vĩnh Phúc

Hiện tại trên địa bàn tỉnh có 07 KCN đã có hệ thống xử lý nước thải tập trung với công suất thiết kế khoảng 33.000m3/ngày đêm; có 06 KCN đã có hệ thống quan trắc tự động liên tục theo quy định của pháp luật.

Với những kết quả thu hút đầu tư đạt cả chất và lượng mà các KCN Vĩnh Phúc đã đạt được từ đầu năm đến nay, chắc chắn sẽ tạo "đòn đẩy” hấp dẫn để tiếp tục thu hút đầu tư mạnh mẽ vào các KCN của tỉnh trong thời gian tới.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào các Khu công nghiệp tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711655911 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711655911 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10