Vĩnh Phúc phát triển trên nền tảng thu hút đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thu ngân sách tăng hơn 300 lần so với những ngày đầu tái lập tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người nằm trong top các tỉnh có thu nhập bình quân đầu người cao, tương đương 3.000 USD/người/năm.

 ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Nguyễn Việt

Đây là chia sẻ của ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc với DĐDN từ chính sách thu hút đầu tư uyển chuyển và hấp dẫn đã tạo nên một Vĩnh Phúc phát triển mạnh mẽ ngày hôm nay.

- Điều gì đã làm nên một Vĩnh Phúc luôn hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài ngày hôm nay, thưa ông?

Sau khi tái lập tỉnh, Vĩnh Phúc có diện tích khá nhỏ, cơ cấu dân số trên 1 triệu dân, 90% làm nông nghiệp. Xuất phát điểm của Vĩnh Phúc cũng rất thấp, với tổng thu ngân sách chưa đầy 100 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người khoảng trên 2 triệu đồng/tháng. Nếu xét các chỉ tiêu kinh tế, xã hội, Vĩnh Phúc đứng 57/61 tỉnh thành tại thời điểm mới tái lập tỉnh.

Tuy nhiên, chúng tôi đã suy nghĩ nếu không có chính sách tốt và đi tắt đón đầu thì không thể vượt lên. Do đó, lãnh đạo tỉnh đã nghiên cứu,xem xét và đi đến quyết định xây dựng chính sách phát triển công nghiệp dựa trên nền tảng thu hút đầu tư. Chúng tôi chú trọng vào mảng thu hút đầu tư nước ngoài. Đã có rất nhiều nghị quyết, chương trình hành động được ban hành và triển khai một cách quyết liệt, để cuối cùng có một Vĩnh Phúc thành công trong thu hút đầu tư nước ngoài như ngày hôm nay. 

- Những chính sách cụ thể đó là gì, thưa ông?

Ngay từ năm 1997 – 1998, chúng tôi đã quy hoạch một hệ thống mạng lưới các khu, cụm công nghiệp khá hoàn thiện. Cho đến thời điểm hiện nay, Vĩnh Phúc đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phê duyệt quy hoạch 19 khu công nghiệp thì đã triển khai được 11, phê duyệt 31 cụm công nghiệp thì đã triển khai được 15. Đến nay, với hơn 280 các dự án đầu tư nước ngoài và hơn 9.000 các doanh nghiệp trong nước, chúng tôi khẳng định Vĩnh Phúc đã có một nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội tốt.

Cụ thể, tổng thu ngân sách cao nhất năm 2016 là 33.000 tỷ đồng , năm 2018 này đạt 31.000 tỷ đồng, tăng hơn 300 lần so với những ngày đầu tái lập tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người cách đây 20 năm gần như đứng cuối bảng xếp hạng, đến nay Vĩnh Phúc đã nẳm trong top các tỉnh có thu nhập bình quân đầu người cao, 80 triệu đồng/người/năm, tương đương 3.000 USD/người/năm. Cơ cấu kinh tế của Vĩnh Phúc với trên 60% công nghiệp, trên 30% du lịch, dịch vụ, nông nghiệp chỉ còn trên 8%.

- Để hấp dẫn các nhà đầu tư thì việc cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà đang được tỉnh thực hiện như thế nào, thưa ông?

Một trong những chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, ngoài việc quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, xây dựng kết cấu hạ tầng, thì một trong những nội dung Vĩnh Phúc đặc biệt quan tâm đó là luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, trong đó trọng tâm là cải cách các thủ tục hành chính, làm sao cho nhà đầu tư yên tâm tập trung vào mục tiêu chính là sản xuất kinh doanh. Thủ tục hành chính được chúng tôi cụ thể hóa bằng mẫu biểu và có bộ phận chuyên nghiệp hướng dẫn, giúp đỡ.

- Đặt mục tiêu thu hút đầu tư vào tỉnh luôn nhận được những ưu tiên cao nhất, nhưng giữa thu hút đầu tư và bảo vệ môi trường thì Vĩnh Phúc có cách ứng xử như thế nào, thưa ông?

Trong nghị quyết đại hội tỉnh đảng bộ các giai đoạn, chúng tôi luôn bám sát vào 3 trụ cột. Một là phát triển kinh tế. Hai là thực hiện chính sách an sinh xã hội. Thứ ba là bảo vệ môi trường. Đặc biệt, tại nghị quyết tỉnh đảng bộ lần thứ 16, với 23 chỉ tiêu cũng bám sát vào 3 mục tiêu đó, phát triển kinh tế là mục tiêu trọng tâm, đi đôi với đó là thực hiện an sinh xã hội, chăm lo cuộc sống người dân.

Tuy nhiên, có một vấn đề không thể bỏ qua, thu hút đầu tư nhưng không gây ô nhiễm môi trường để phát triển bền vững. Trong tất cả các quy hoạch, kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh, Vĩnh Phúc luôn tập trung hướng tới các khu, cụm công nghiệp xanh; thu hút các nhà đầu tư có công nghệ sản xuất sạch, thân thiện với môi trường.

Bằng chứng cụ thể là có những dự án rất lớn, có thể đem lại lợi ích cho phát triển kinh tế rất cao nhưng nếu có nguy cơ về môi trường thì Vĩnh Phúc đều từ chối. Đơn cử, gần đây Vĩnh Phúc đã nói không với một dự án trên 400 triệu USD, mặc dù đã được xem xét và đánh giá về tác động đến môi trường, nhưng phía nhà đầu tư không chứng minh được khả năng đảm bảo tuyệt đối rủi ro về môi trường.

- Trong năm 2019, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ có kế hoạch gì để vừa thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư, đồng thời tăng thêm vốn từ các nhà đầu tư, thưa ông?

Năm 2019 có thể là một năm có nhiều cơ hội, vì dòng đầu tư từ các nước như Trung Quốc hay một số nước trong khu vực đang có xu hướng tìm đến những nơi có môi trường đầu tư thuận lợi. Cùng với Việt Nam nói chung, tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng cũng đã có sự chuẩn bị rất kỹ xu thế này.

Cụ thể, chúng tôi đã xây dựng các khu quy hoạch để đón dòng đầu tư này, ví dụ như khu công nghiệp Sumimoto Thăng Long, hay cách đây không lâu chúng tôi đã tổ chức đấu giá khu công nghiệp Bá Thiện với 243 ha đất sạch và đã làm xong hạ tầng. Ngoài ra, tỉnh cũng đã và đang triển khai thêm các khu công nghiệp mới để đón dòng vốn đầu tư trong thời gian tới.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc phát triển trên nền tảng thu hút đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713499086 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713499086 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10