VN-Index chinh phục đỉnh cao mới

Diendandoanhnghiep.vn VN-Index được kỳ vọng sẽ tiếp tục chinh phục các đỉnh cao mới khi dòng tiền đổ vào thị trường ngày càng nhiều, đặc biệt sẽ xuất hiện thêm nhiều cổ phiếu có thị giá lớn trong thời gian tới.

>>> Chứng khoán tháng 12: Nhóm cơ bản hấp dẫn hơn

Chúng ta đã chứng khiến nhiều phiên giao dịch kỷ lục của kỷ lục trên TTCK Việt Nam. Khối lượng gia tăng thì giá sẽ phải tăng là điều tất yếu.

Thanh khoản bùng nổ

Nếu giá trị giao dịch của phiên ngày 20/08 gần 38.400 tỷ động đã được coi là kỷ lục của TTCK Việt Nam, thì phiên giao dịch ngày 3/11 lại làm ngạc nhiên tất cả những người lạc quan nhất trên TTCK Việt Nam khi thanh khoản đã đượt qua con số 42.300 tỷ đồng. Tâm điểm của mọi dòng tiền “nóng” và “lạnh” đã tập trung vào nhóm cổ phiếu bất động sản (BĐS), BĐS khu công nghiệp đi kèm với diễn biến giao dịch tích cực của nhóm dịch vụ tài chính (chứng khoán, ngân hàng), thép, phân bón. Các nhà đầu tư đi từ ngạc nhiên này đến những ngạc nhiên khác khi nhiều cổ phiếu BDS đạt đến mức điểm số không tưởng từ cổ phiếu HDC, DIG, L14, HDG, KDH, NLG…

Rõ ràng, chính sách tiền tệ nới lỏng, dịch bệnh đang khiến kênh đầu tư chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Dòng tiền lớn tham gia thị trường, và giá cổ phiếu sẽ tăng dần lên các điểm cao mới cho dù đó là nhóm ngành nghề hấp dẫn như dịch vụ chứng khoán, hóa chất hay nhóm ngành kém hấp dẫn hơn như năng lượng, điện nước, tiện ích.

Tiềm năng tăng trưởng còn lớn

Đã có những thời điểm trên TTCK Mỹ như giai đoạn thập kỷ 80, 90, nhiều người đã nghĩ rằng chỉ số P/E của phố Wall, cổ phiếu nhiều doanh nghiệp đã ở mức cao, nên không còn hấp dẫn. Tuy nhiên, TTCK Mỹ đã mang đến cho các NĐT bất ngờ khi nhiều cổ phiếu tiếp tục tăng mạnh lên các mức giá mới và kết thúc bằng cơn sốt chứng khoán “dot com” 1999- 2000.

Diễn biến của chỉ số VN30-HoSE

Diễn biến của chỉ số VN30-HoSE

Nhìn vào diễn biến trên TTCK thì kể từ khi ra đời đến nay, diễn biến các chỉ số chứng khoán thường khá bình yên với thanh khoản không tăng quá đột biến. Nhưng trong vòng 20 năm trở lại đây thì độ dốc của các chỉ số này càng lớn và đi kèm theo đó là những thời điểm điều chỉnh mạnh trước khi lại bật lên ở mức điểm cao mới. Điều này cho thấy rằng quy mô các TTCK nói chung và quy mô TTCK Việt Nam nói riêng đã tăng nhanh và mạnh hơn. Dòng tiền đầu tư vẫn tìm đến các công cụ nợ, kênh đầu tư chứng khoán và không có một kênh đầu tư nào hấp dẫn bằng đầu tư chứng khoán, ngay cả kênh đầu tư BĐS.

Theo số liệu thống kê trên TTCK thì các cổ phiếu xu hướng tăng nhanh và mạnh hơn so với mức độ tăng trưởng thu nhập của doanh nghiệp đến mức mà giới chuyên gia vẫn cho rằng mức tăng trưởng về giá không phải ánh giá trị thật của doanh nghiệp. Đà tăng giá của cổ phiếu không chỉ phản ánh “sức khỏe”, thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết, mà còn cả xu hướng doanh thu, lợi nhuận kỳ vọng trong tương lai– kịch bản phát triển chưa thực sự rõ ràng của doanh nghiệp. Giá có thể phản ánh mức giá hiện tại nhưng chưa phản ánh đúng tiềm năng phát triển tương lai của DN.

Dù thanh khoản TTCK đang duy trì ở mức cao nhưng con số này sẽ còn phát triển mạnh hơn trong thời gian tới. Nếu những phiên giá trị giao dịch kỷ lục được ước tính 2,2 tỷ USD, thì giá trị giao dịch tính trên HSX hoặc cả trên toàn thị trường có thể lên tới 3- 4 tỷ USD/phiên cũng không phải là con số không tưởng. Chúng ta đừng quên rằng tiềm năng phát triển của TTCK Việt Nam còn rất lớn, nhờ tăng trưởng FDI, BĐS khu công nghiệp, các hoạt động xuất nhập khẩu… trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng và triển vọng nâng hạng TTCK Việt Nam giai đoạn 2022 – 2025.

>>> Thị trường đang tăng trưởng thiếu nền tảng

Nhiều cổ phiếu sẽ lên mức giá cao mới

Quy mô dân số tăng, triển vọng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp cũng lớn hơn, các cổ phiếu tiềm năng niêm yết mới, các doanh nghiệp chất lượng thuộc diện thoái vốn Nhà nước, hoặc các doanh nghiệp được các NĐT nước ngoài tham gia với tư cách cổ đông lớn hay cổ đông chiến lược hay dòng vốn đầu tư của các quỹ nước ngoài vào Việt Nam đều là những chất xúc tác khiến nhiều cổ phiếu sẽ không còn ở mặt bằng giá như hiện nay.

Nhiều cổ phiếu có thị giá 3 con số sẽ nhiều hơn. Dòng tiền lớn tham gia thị trường ngày càng lớn, trong khi số lượng doanh nghiệp niêm yết chất lượng lại không quá nhiều, dẫn đến giá cổ phiếu cũng có cơ hội tăng giá và neo giữ ở mức cao. Điều chắc chắn sẽ xảy ra đó là khi nhiều cổ phiếu tăng trưởng mạnh sẽ khiến chỉ số chứng khoán lên mặt bằng giá mới. Giống như TTCK Mỹ qua bao nhiêu năm thăng trầm, đã lên các vùng đỉnh lịch sử, thì VN-Index đang đứng ở quanh mốc 1.456 điểm sau 21 năm vẫn còn quá khiêm tốn. Do đó, dự báo VN-Index lên 1.600-1.800 năm 2021 và kể cả 2022 cũng sẽ không quá lời.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VN-Index chinh phục đỉnh cao mới tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711639610 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711639610 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10