VN-Index chinh phục thành công đỉnh 1.500 điểm

Diendandoanhnghiep.vn Hai phiên liên tiếp tăng mạnh đã giúp VN-Index chinh phục thành công đỉnh lịch sử 1.500 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bán lẻ, thép đã góp phần làm nên đỉnh lịch sử.

>>>  Cơ hội cho VN-Index tiến tới 1.500 điểm

Hôm nay đã trở thành phiên giao dịch lịch sử của thị trường chứng khoán khi VN-Index đạt đỉnh 1.500 điểm.

25/11 đã trở thành phiên giao dịch lịch sử của thị trường chứng khoán khi VN-Index đạt đỉnh 1.500 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 25/11 đã đi vào lịch sử chứng khoán Việt Nam khi VN-Index tăng 11,94 điểm (+0,8%) lên 1.500,81 điểm. Toàn sàn có 266 mã tăng, 189 mã giảm và 56 mã đứng giá. HNX-Index tăng 4,09 điểm lên 459,67 điểm. Toàn sàn có 127 mã tăng, 120 mã giảm và 111 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 0,03 điểm xuống 114,61 điểm.

Thanh khoản thị trường ở mức cao nhưng giảm so với phiên trước. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 34.386 tỷ đồng, giảm 11,16%, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm 13,6% xuống còn 29.188 tỷ đồng. Khối ngoại vẫn bán ròng hơn 900 tỷ đồng ở sàn HoSE.

Tâm điểm thị trường trong phiên hôm nay là VCB (+2,2%) khi đóng góp tới 2,7 điểm cho đà tăng của VN-Index. Bên cạnh VCB, một số mã cổ phiếu ngân hàng khác cũng có phiên tích cực như OCB (+1,8%), SSB (+3,8%), STB (+0,7%). Tuy nhiên nhóm ngân hàng lại có sự phân hóa mạnh, bên cạnh các mã đóng góp tích cực cho đà tăng của chỉ số, một số mã lại có sự sụt giảm như ACB, VIB, TPB, TCB, BID, VPB.

Bên cạnh nhóm ngân hàng, các mã cổ phiếu khác cũng đóng góp tích cực cho phiên lập đỉnh lịch sử của thị trường như bán lẻ, chứng khoán, thép: NVL, GVR, DIG, FPT, GAS, SSI, HPG.

Đánh giá về nguyên nhân cho sự phân hóa đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích CTCK Yuanta Việt Nam cho biết, có một số nguyên chính như: Thứ nhất, dựa vào câu chuyện nhà nước đang xem xét cơ chế tăng room tín dụng cho các ngân hàng. Như vậy, nó sẽ phụ thuộc vào năng lực của mỗi ngân hàng, tạo dư địa tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng trong giai đoạn tới, điều đó đã tạo ra sự phân hóa giữa các cổ phiếu ngân hàng.

Thứ hai, yếu tố tiếp theo có thể tạo ra sự phân hóa là vấn đề định giá và câu chuyện tăng trưởng của các ngân hàng trong thời gian tới. Câu chuyện về ngân hàng đang được chờ đợi là việc mở room cho nhà đầu tư nước ngoài. Việc mở room có thể từ 30-35% cho các nhà đầu tư nước ngoài, nhưng hiện nay chúng ta chưa có một hướng đi rõ ràng. Nhưng năm 2022 các ngân hàng chắc chắn sẽ chịu áp lực về ngân sách việc tăng vốn và mở room cho các nhà đầu tư nước ngoài tại nhóm cổ phiếu ngân hàng có thể là một trong những điều kiện bắt buộc phải thực hiện trong năm 2022.

Như vậy kỳ vọng câu chuyện nới room sẽ thúc đẩy dòng ngân hàng và có thể tạo sự phân hóa giữa các ngân hàng. Do hiện nay một số ngân hàng đã đủ room 30% cho nhà đầu tư nước ngoài, với những trường hợp này khi mở thêm room 5% sẽ là một động lực tăng mạnh cho những cổ phiếu này.

Cùng với đó, trong tháng 8/2020, Việt Nam đã ký kết Hiệp định EVFTA thành công và có hiệu lực, trong quy định EVFTA sẽ có hai ngân hàng trong khối thương mại tư nhân sẽ được mở room lên 49% theo quy định của Hiệp định EVFTA.

Đây có thể là thông tin còn ảnh hưởng lên nhóm cổ phiếu ngân hàng thương mại tư nhân trong thời gian tới, do chúng ta chưa biết chính xác ngân hàng nào sẽ được nới room lên 49%. Có thể thấy con số từ 30% đến 49% là rất lớn và đây là dư địa cho nhóm ngân hàng thương mại tư nhân”, ông Nguyễn Thế Minh cho biết.

>>> Ngân hàng nào cần nới room ngoại?

Nhà đầu tư nên lưu ý gì khi giao dịch hiện nay? (Ảnh: Nguyễn Long).

Nhà đầu tư nên lưu ý gì khi giao dịch hiện nay? (Ảnh: Nguyễn Long).

CTCK VCBS nhận định, trong những phiên giao dịch gần đây, dòng tiền bắt đáy luôn sẵn sàng tham gia vào thị trường mỗi khi chỉ số chung giảm sâu, với trọng tâm là nhóm ngân hàng, nhóm bất động sản và nhóm vật liệu xây dựng. “Chúng tôi cũng nhận thấy rằng lực cung bắt đầu cho thấy dấu hiệu suy yếu tại ngưỡng 1.440 điểm, đi kèm với đó là dòng tiền quay lại thị trường khá ấn tượng trong phiên chiều, cho thấy tâm lý giao dịch chung trên thị trường đã bắt đầu chuyển sang trạng thái lạc quan hơn”, chuyên gia VCBS nhận định.

Xu hướng tăng ngắn hạn đã quay trở lại thị trường sau khi VN-Index thử thách thành công mốc 1.440 điểm. “Trong bối cảnh hiện tại, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội ở nhóm cổ phiếu bluechips với kỳ vọng các cổ phiếu này sẽ là động lực dẫn dắt chỉ số chung VN-Index hướng tới ngưỡng 1.500 điểm, nhưng nên ưu tiên những doanh nghiệp có triển vọng kinh doanh tích cực trong quý 4/2021 cũng như năm 2022”, chuyên gia VCBS khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VN-Index chinh phục thành công đỉnh 1.500 điểm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711653883 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711653883 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10