VN-Index có chinh phục lại đỉnh 1.400 điểm?

Diendandoanhnghiep.vn Sau một nhịp rơi nhanh từ đỉnh ngắn hạn, CTCK KBSV nghiêng về kịch bản chỉ số sẽ xuất hiện nhịp hồi phục trở lại tại vùng hỗ trợ 1.37x điểm.

VN-Index đã giảm nhẹ trong phiên đáo hạn hợp đồng

VN-Index đã giảm nhẹ trong phiên đáo hạn hợp đồng VN30F2110.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/10, chỉ số VN-Index giảm 0,2 điểm xuống 1.395,33 điểm. HNX-Index tăng 2,12 điểm lên 387 điểm. UPCoM-Index tăng 0,23 điểm lên 99,6 điểm.

Thanh khoản thị trường giảm mạnh với tổng giá trị khớp lệnh đạt 22.246 tỷ đồng, giảm 19%, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm 17,9% xuống 18.440 tỷ đồng. Khối ngoại vẫn bán ròng mạnh với 470 tỷ đồng trên HoSE.

Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm sau khi Bộ Lao động Thương binh & Xã hội cho biết Việt Nam có nguy cơ thiếu hụt lao động cục bộ ở một số vùng, một số ngành, lĩnh vực và ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp khi phục hồi sản xuất.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 431.000 thùng trong tuần qua khiến giá dầu thô tiếp tục đà tăng, giá cổ phiếu dầu khí tăng ở PVD (3,5%). Bộ Giao thông vận tải ban hành văn bản hướng dẫn về việc tổ chức hoạt động vận tải hàng không và cho phép tăng tần suất khai thác chuyến bay, giúp giá cổ phiếu ngành hàng không tăng ở HVN (+0,2%), ACV (+0,2%).

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết mức tiêu thụ thịt lợn giảm sút, khiến ngành chăn nuôi bị ứ đọng khoảng 30% về mặt sản lượng và dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán giá lợn sẽ không khởi sắc, khiến cổ phiếu ngành chăn nuôi lợn giảm ở MML (-0,6%). Khối ngoại bán ròng HPG (+0,5%), NLG (+0,6%), VIC (-1,4%).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Xu hướng thị trường trong ngắn hạn được CTCK KB Việt Nam (KBSV) nhận định rằng, việc chỉ số tiếp tục đảo chiều khi tiếp cận vùng kháng cự mạnh quanh 1.400 điểm để ngỏ rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh trong những phiên tới. Mặc dù vậy, sau một nhịp rơi nhanh từ đỉnh ngắn hạn, KBSV nghiêng về kịch bản chỉ số sẽ xuất hiện nhịp hồi phục trở lại tại vùng hỗ trợ 1.37x điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị nắm giữ vị thế trung hạn và các trạng thái ngắn hạn đã mở trở lại, có thể kỳ vọng vào nhịp tăng vượt đỉnh trung hạn đầu tháng 7 chừng nào vùng hỗ trợ đã đề cập vẫn phát huy tác dụng”, chuyên gia của KBSV khuyến nghị.

Theo CTCK MB (MBS), trong phiên 21/10 thị trường trong nước điều chỉnh giảm sang phiên thứ 3 liên tiếp, điểm nhấn đáng chú ý là diễn biến trong phiên ATC với nhiều cổ phiếu trụ chịu áp lực bán khi phiên hôm nay cũng là phiên đáo hạn thị trường phái sinh. Trái ngược với diễn biến từ nhóm cổ phiếu bluechips, nhóm cổ phiếu midcap và smallcap vẫn duy trì đà tăng để lập các đỉnh cao mới.

Chuyên gia của MBS nhìn nhận, thị trường có nguy cơ để mất vùng dao động đi ngang kéo dài sang phiên thứ 8 liên tiếp dưới áp lực từ nhóm cổ phiếu bluechips. Bên cạnh đó, nhóm midcap và smallcap duy trì đà tăng cũng khiến dòng tiền có khả năng dịch chuyển khỏi nhóm bluechips, qua đó ảnh hưởng tới thị trường hoặc kiềm chế chỉ số. Kết quả kinh doanh quý 3 đang ở giai đoạn cao điểm, các cổ phiếu có kết quả khả quan vẫn được dòng tiền chú ý, ở phiên hôm 21/10 nhóm cổ phiếu bất động sản và bất động sản khu công nghiệp gây chú ý với nhiều mã tăng trần. Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index có ngưỡng hỗ trợ ở 1.375 điểm, trong kịch bản thận trọng, thị trường có thể kiểm định lại vùng hỗ trợ MA50 và MA100.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường, CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng thị trường có thể sẽ sớm quay trở lại đà tăng trong phiên giao dịch kế tiếp sau khi chỉ số VN-Index kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.373 – 1.377 điểm.

Đồng thời, nếu thị trường tiếp tục biến động hẹp và chỉ số VN-Index chưa thể vượt được mức kháng cự tâm lý 1.400 điểm thì thị trường có thể sẽ bước vào giai đoạn tích lũy và dòng tiền có thể sẽ quay trở lại trạng thái phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Điểm tích cực là nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đang có mức tăng trưởng tốt hơn cho thấy dòng tiền vẫn không có dấu hiệu thoát khỏi thị trường.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu”, chuyên gia của YSVN khuyến nghị.

CTCK Rồng Việt (VDSC) nhận định, chỉ số VN-Index đã đứng trên đường hỗ trợ EMA12 (1383,3). Chỉ báo MACD vẫn chưa xuất hiên xu thế suy yếu, đường ADX lại cho thấy đây chỉ là nhịp điều chỉnh để chỉ số VN-Index sớm đảo chiều tăng. Như vậy, tại vùng 1.380-1.384 điểm, chỉ số VN-Index sẽ hoàn thành xu thế điều chỉnh để tăng trưởng tiếp tục vượt 1.400 trong tương lai.

VDSC cho rằng trạng thái của thị trường chưa thay đổi và nhịp lùi bước hiện tại vẫn đang mang tính chất ngắn hạn để kiểm tra lại dòng tiền hỗ trợ. Điểm nổi bật của thị trường là diễn biến phân hóa mạnh với nhiều nhóm cổ phiếu tăng tích cực bất chấp thị trường chung giảm điểm. Nhà đầu tư vẫn có thể nắm giữ các cổ phiếu đang từng bước đi lên, đồng thời tìm kiếm cơ hội giải ngân tại vùng giá tốt hoặc tại các cổ phiếu đang có tín hiệu tích cực sau vùng tích lũy.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VN-Index có chinh phục lại đỉnh 1.400 điểm? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711653091 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711653091 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10