VN-Index có thể lùi về 1.420 điểm

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại mức hỗ trợ của đường trung bình 50 ngày, tức là vùng 1.420 – 1.425 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần.

>>> Chứng khoán tháng 12: Nhóm cơ bản hấp dẫn hơn

Thị trường đối diện xu hướng tiêu cực trong tuần giao dịch này.

Thị trường đối diện xu hướng tiêu cực trong tuần giao dịch này (Ảnh: Nguyễn Long).

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần qua, chỉ số VN-Index giảm sâu 2,61% dừng tại 1.443,32 điểm, HNX-Index giảm 1,96% trong khi UpCOM-Index giảm 2,13%. Giá trị giao dịch khớp lệnh đạt 37.297 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong phiên 3/12.

Nhận định xu hướng thị trường trong ngắn hạn, CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại mức hỗ trợ của đường trung bình 50 ngày, tức là vùng 1.420 – 1.425 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tiêu cực cho nên nếu đà giảm tiếp tục diễn ra ở phiên giao dịch đầu tuần thì rủi ro ngắn hạn có thể tăng mạnh và chỉ số VN-Index có thể sẽ xuyên thủng luôn đường trung bình 50 ngày. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm mạnh trong vùng bi quan cho thấy chiến lược ngắn hạn chủ đạo vẫn là giảm tỷ trọng cổ phiếu.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung bị hạ từ mức trung tính xuống giảm. Do đó, chuyên gia YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu đưa về mức 40% danh mục và chưa nên mua mới khi rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng mạnh.

Theo đồ thị tuần, thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh ở tuần giao dịch kế tiếp và đồ thị giá có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy. Đồng thời, rủi ro trung hạn vẫn ở mức thấp và xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở mức tăng. “Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn vẫn duy trì vị thế mua và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục”, chuyên gia YSVN khuyến nghị.

>>> "Game" lớn nhìn từ cổ phiếu BID

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

CTCK KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, thanh khoản gia tăng trong phiên giảm sâu ngày 3/12 cho thấy rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh trong những phiên tới đang có phần lấn át. Mặc dù vậy, chỉ số đang dần lùi về điểm đỡ gần tại quanh 1.410 điểm, tương ứng với MA50 nên có thể kỳ vọng việc xuất hiện một nhịp hồi phục kỹ thuật tại đây. ”Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể kê lệnh mua trở lại 1 phần vị thế trading khi VN-Index về lại vùng hỗ trợ đã đề cập nhưng ưu tiên cho các cổ phiếu sẵn có trong danh mục”, chuyên gia KBSV khuyến nghị.

CTCK BSC cho biết, với phiên giảm điểm mạnh cuối tuần, VN-Index sẽ cần thời gian tìm điểm cân bằng mới với ngưỡng hỗ trợ lần lượt tại 1.420 điểm và 1.380 điểm trong ngắn hạn. Trạng thái margin ổn định và thông tin mới về gói hỗ trợ kinh tế đang được đề xuất 445 nghìn tỷ đồng vẫn là những cây cột giúp thị trường trụ vững.  Bên cạnh đó, thông tin về Bộ Tài chính thanh tra việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản cũng sẽ gây tác động  lên nhóm cổ phiếu này vào tuần tới trong bối cảnh lượng trái phiếu doanh nghiệp đang được phát hành ở mức cao.

FTSE Russell công bố điều chỉnh danh mục quý IV năm 2021, theo đó, FTSEVN sẽ thêm mới 3 cổ phiếu DIG, DGC, DXG với tỷ trọng lần lượt 2,1%, 1,7% và 1,2%. Với thay đổi này DIG, DGC và DXG sẽ được mua với khối lượng lần lượt 2,7 triệu, 0,9 triệu và 3,2 triệu cổ phiếu. Cùng với đó VIC cũng sẽ được mua vào 2,7 triệu trong khi VHM và VNM bị bán lần lượt 3,3 triệu và 1,6 triệu cổ phiếu.

CTCK Rồng Việt (VDSC) cho biết, sau vài phiên tăng bất thành và chưa có định hướng, VN-Index đã phá vỡ hỗ trợ 1.470 điểm và tạo xu thế tiêu cực ngắn hạn. Tuy nhiên, chỉ số cũng đã giảm nhanh về gần hỗ trợ 1.430-1435 điểm. “Theo quan điểm của chúng tôi, nhiều khả năng VN-Index sẽ được hỗ trợ tại vùng này và hồi phục kỹ thuật với vùng cản gần 1465 điểm. Do vậy, nuý nhà đầu nên tạm ngưng “bán tháo” nếu danh mục không quá rủi ro và chờ nhịp hồi phục để đánh giá lại trạng thái thị trường và đưa ra hướng điều chỉnh danh mục cho hợp lý”, VDSC khuyến nghị.

CTCK Vietcombank Securities (VCBS) cho biết, vùng 1.430-1.440 điểm vẫn đang đóng vai trò ngưỡng hỗ trợ cho xu hướng tích lũy của chỉ số. Tuy nhiên dòng tiền yếu trên thị trường và những lo ngại xung quanh biến chủng Omicron khiến cho triển vọng tăng điểm của chỉ số trong những tuần cuối năm trở nên “mong manh” hơn.

Thanh khoản từng phiên và cả tuần đều sụt giảm so với tuần trước cho thấy dòng tiền đã rút ra một phần và có xu hướng chờ đợi các vùng giá chiết khấu hơn rồi mới quay trở lại.

Tuy nhiên trong ngắn hạn, VCBS vẫn kỳ vọng diễn biến của các chỉ số trong một vài tuần tới sẽ dần ổn định và củng cố thêm nền tích lũy quanh vùng 1.440 – 1.450 điểm. Mặc dù vậy, giai đoạn này sẽ phù hợp với những nhà đầu tư theo chiến lược “lướt sóng” ngắn hạn hơn là trường phái đầu tư dài hạn.

Mặt khác, VCBS cũng nhìn nhận rằng một mặt bằng giá mới đang dần được thiết lập kể từ thời điểm VN-Index vượt 1.400 điểm. Theo đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân với tỷ trọng nhỏ để tích lũy dần những mã cổ phiếu có nền tảng tài chính tốt và tiềm năng tăng trưởng tích cực trên cơ sở kỳ vọng về sự phân hóa giữa các cổ phiếu dựa trên kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong quý cuối cùng của năm 2021 này.

Về khuyến nghị cho nhà đầu tư, trong ngắn hạn, VCBS cho rằng diễn biến của các chỉ số trong một vài tuần tới sẽ dần ổn định và củng cố thêm nền tích lũy quanh vùng 1.440 – 1.450 điểm. Mặc dù vậy, giai đoạn này sẽ phù hợp với những nhà đầu tư theo chiến lược “lướt sóng” ngắn hạn hơn là trường phái đầu tư dài hạn.

Còn về trung và dài hạn, nhà đầu tư có thể giải ngân với tỷ trọng nhỏ để tích lũy dần những mã cổ phiếu có nền tảng tài chính tốt và tiềm năng tăng trưởng tích cực trên cơ sở kỳ vọng về sự phân hóa giữa các cổ phiếu dựa trên kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong quý cuối cùng của năm 2021 này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VN-Index có thể lùi về 1.420 điểm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713553589 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713553589 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10