VN-Index có thể sẽ biến động quanh ngưỡng 1.480 điểm

Diendandoanhnghiep.vn VN-Index có thể sẽ biến động quanh ngưỡng 1.480 điểm và thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy cho nên dòng tiền có thể sẽ tiếp tục suy yếu và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

>>> VN-Index hứng áp lực chốt lời từ đỉnh 1.500 điểm

Áp lực lên chỉ số quanh vùng 1.500 điểm còn lớn.

Áp lực lên chỉ số quanh vùng 1.500 điểm còn lớn. Ảnh: Nguyễn Long.

Đầu phiên sáng 29/11, tâm lý nhà đầu tư tỏ ra lo ngại trước biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2, cùng với đó, việc thị trường chứng khoán thế giới lao dốc ở phiên cuối tuần qua cũng tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư.

Ngay từ đầu phiên giao dịch, áp lực bán được đẩy lên mức rất cao và khiến hàng loạt cổ phiếu lớn nhỏ lao dốc. VN-Index kết thúc phiên khớp lệnh định kỳ mở cửa (ATC) với mức giảm trên 28 điểm. Hàng loạt cổ phiếu lớn giảm trên 4% cùng với đó là rất nhiều cổ phiếu vừa và nhỏ bị kéo xuống giá sàn.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 29/11, VN-Index giảm 8,19 điểm (-0,55%) xuống 1.484,84 điểm. HNX-Index tăng 1,95 điểm (0,43%) lên 460,58 điểm. UPCoM-Index giảm 0,28 điểm (-0,24%) xuống 114,06 điểm. VN30 giảm 13,51 điểm (-0,86%) xuống 1.553,04 điểm.

VIC hôm nay hỗ trợ tích cực, giúp hạn chế đà giảm của thị trường khi đóng góp

VIC hôm nay hỗ trợ tích cực, giúp hạn chế đà giảm của thị trường khi đóng góp hơn 7 điểm cho đà tăng của chỉ số phiên 29/11.

VIC cuối phiên được kéo lên mức giá trần 105.300 đồng/cp và là nhân tố lớn nhất giúp kìm hãm đà giảm của VN-Index. Riêng VIC đóng góp cho VN-Index hơn 6,7 điểm.

Thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao dù vậy giảm nhẹ so với phiên trước đó. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 35.941 tỷ đồng, giảm 7%, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm 8,4% xuống còn 30.033 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng 350 tỷ đồng trên HoSE.

CTCK MB (MBS) nhận định về phiên giảm điểm ngày 29/11 là không nằm ngoài dự đoán của nhà đầu tư, tín hiệu tích cực là thị trường đã nỗ lực phục hồi nhờ các cổ phiếu trụ, nổi bật là VIC và VHM.

Bên cạnh đó, dòng tiền vẫn tích cực bắt đáy, thanh khoản phiên này tương đương với bình quân thanh khoản ở tuần trước cũng là nhân tố hỗ trợ thị trường thu hẹp đà giảm còn hơn 8 điểm tức mức giảm 25 điểm.

Cơ hội đầu tư tiếp tục trở lại nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, nhóm cổ phiếu này tiếp tục có phiên tăng trên đường kiểm tra lại đỉnh cao lịch sử. Ngoài ra, việc thanh khoản ở nhóm VN30 tăng lên ngưỡng 13.000 tỷ đồng cũng rất đáng chú ý khi chỉ số này đang retest đỉnh tháng 7 và nhóm cổ phiếu ngân hàng retest đỉnh tháng 8. “Như vậy, dòng tiền ngắn hạn về cơ bản vẫn tiếp tục tìm kiếm cơ hội ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, bên cạnh đó đã có sự dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu bluechips trong đó chủ yếu là cổ phiếu ngân hàng cho mục tiêu dài hạn hơn”, chuyên gia của MBS nhận định.

Nhận định về xu hướng ngắn hạn của thị trường, CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, chỉ số VN-Index có thể sẽ biến động quanh ngưỡng 1.480 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp với biên độ hẹp. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy cho nên dòng tiền có thể sẽ tiếp tục suy yếu và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu ngắn hạn vẫn còn rất thận trọng và bi quan với xu hướng hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. “Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại và quan sát thị trường ở những phiên giao dịch tới để có hành động giao dịch thích hợp trong ngắn hạn”, chuyên gia của YSVN khuyến nghị.

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

>>> Lo ngại biến thể COVID-19 mới, chứng khoán Mỹ trải qua “Black Friday”

Phân tích về kỹ thuật, CTCK KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, vùng hỗ trợ 1.46x điểm đã cho phản ứng và giúp cho chỉ số sớm lấy lại trạng thái cân bằng trước áp lực phân phối mạnh đầu phiên. Mặc dù xu hướng tăng điểm vẫn đóng vai trò chủ đạo, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục trải qua diễn biến rung lắc trong những phiên tới do áp lực từ vùng kháng cự quanh 1.500 trước khi tạo một nền giá ổn định hơn. “Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị chỉ kê mua lại một phần tỷ trọng ngắn hạn khi giá cổ phiếu mục tiêu quay xuống các vùng hỗ trợ mạnh”, chuyên gia của KBSV khuyến nghị.

Còn theo CTCK Rồng Việt (VDSC), chỉ số VN-Index được hỗ trợ nhanh tại vùng 1.465 điểm và dần thu hẹp mức độ giảm điểm khi về cuối phiên giao dịch. Thanh khoản vẫn được giữ ổn định trên trung bình 50 phiên, cho thấy dòng tiền đang nỗ lực hỗ trợ cho chỉ số.

Điểm tích cực là VN-Index hồi lên trên ngưỡng 1.483 điểm, diễn biến này có sự đóng góp lớn từ cổ phiếu VIC. Điểm chưa tốt là chỉ số chưa thể trở lại vùng giá xanh do có nhiều cổ phiếu lớn chìm trong sắc đỏ.

Dự kiến thị trường sẽ tiếp tục đà hồi phục nhưng sẽ có động thái thận trọng và thăm dò cung cầu tại vùng quanh 1.490 điểm. Cổ phiếu VIC có thể sẽ tiếp tục đóng góp hỗ trợ cho thị trường nhưng mức độ sẽ không mạnh như phiên đầu tuần, tiếp đến một số cổ phiếu Ngân hàng như HDB, VPB ... có thể sẽ hồi phục trở lại sau phiên điều chỉnh.

Do diễn biến của thị trường đang phụ thuộc khá nhiều vào một số cổ phiếu có vốn hóa lớn nên nhà đầu tư cũng cần chờ đánh giá lại tổng thể thị trường trong nhịp hồi phục hiện tại, nên ưu tiên những các cổ phiếu đang thu hút dòng tiền trong danh mục. Đồng thời cũng nên giữ danh mục ở mức cân bằng, tránh ở mức quá mua, để tránh rủi ro bất ngờ”, chuyên gia VDSC khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VN-Index có thể sẽ biến động quanh ngưỡng 1.480 điểm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714067755 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714067755 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10