VsetGroup có lừa dối nhà đầu tư?

Diendandoanhnghiep.vn Theo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, VsetGroup không làm rõ được dòng tiền thu về khi phát hành trái phiếu, tiền của nhà đầu tư đi đâu về đâu... cần được làm rõ.

>> Lường trước rủi ro khi mua trái phiếu doanh nghiệp

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước  (UBCKNN) đã triển khai thủ tục xử phạt vi phạm hành chính 600 triệu đồng theo quy định tại điểm c khoản 5 Điều 10 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, đối với VsetGroup.

 Theo UBCKNN, kết quả kiểm tra cho thấy hoạt động chào bán trái phiếu của VsetGroup còn cho thấy có dấu hiệu bất thường

Theo UBCKNN, kết quả kiểm tra cho thấy hoạt động chào bán trái phiếu của VsetGroup có dấu hiệu bất thường

Theo đó, từ ngày 1/1/2020 đến 27/10/2021, Công ty cổ phần Tập đoàn VsetGroup đã thực hiện chào bán trái phiếu của công ty ra công chúng thông qua phương tiện thông tin đại chúng và cho các nhà đầu tư không xác định nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Luật Chứng khoán năm 2006, khoản 1 Điều 16 Luật Chứng khoán năm 2019.

Tuy nhiên, theo UBCKNN, kết quả kiểm tra cho thấy hoạt động chào bán trái phiếu của VsetGroup còn cho thấy có dấu hiệu bất thường. Cụ thể, công ty này báo cáo đã ký 678 hợp đồng mua bán trái phiếu từ 1/1/2020 đến 27/10/2021, với tổng giá trị 208.608.800.000 đồng, nhưng không cung cấp các hợp đồng đã ký theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra.

Đáng chú ý, hoạt động chào bán trái phiếu của VsetGroup theo báo cáo là để tài trợ vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh, nhưng không cung cấp được hồ sơ, tài liệu liên quan đến sử dụng số tiền thu được từ chào bán trái phiếu.

Công ty không theo dõi, hạch toán, trình bày trên Báo cáo tài chính tại thời điểm 31/12/2020 và Báo cáo tài chính tại thời điểm 30/6/2021 của Công ty đối với các khoản tiền thu được từ chào bán trái phiếu, trả lãi vay trái phiếu, trả gốc vay trái phiếu đến hạn. Bên cạnh đó, các khoản tiền thu được từ chào bán trái phiếu được các cá nhân trong Công ty rút ra khỏi tài khoản của Công ty và không được nhập quỹ đầy đủ, không được theo dõi trên sổ sách kế toán của Công ty.

Từ những nguyên nhân trên, UBCKNN cho biết đang phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an để xem xét xử lý vụ việc.

>> Trái phiếu VSETGROUP không tài sản đảm bảo có an toàn?

Với hình thức phát hành trái phiếu tiềm ẩn nhiều rủi ro như của VsetGroup hiện đang tồn tại rất nhiều trên thị trường và luôn được các chuyên gia cũng như cơ quan quản lý nhà nước cảnh báo

Hình thức phát hành trái phiếu tiềm ẩn nhiều rủi ro như của VsetGroup hiện đang tồn tại trên thị trường và luôn được các chuyên gia cũng như cơ quan quản lý nhà nước cảnh báo

Đặc biệt, kể từ thông báo VsetGroup phải khắc phục hậu quả: Buộc thu hồi chứng khoán đã chào bán; hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà tổ chức, cá nhân vi phạm mở tài khoản thu tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc tại thời điểm quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành, trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của nhà đầu tư đối với hành vi vi phạm. Thời hạn nhà đầu tư gửi yêu cầu là tối đa 60 ngày kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành. Trong trường hợp VsetGroup không hoàn trả tiền mua trái phiếu theo yêu cầu của nhà đầu tư, đề nghị nhà đầu tư gửi văn bản phản ánh đến Thanh tra UBCKNN.

Trước đó, vào 29/1/2021, Diễn đàn Doanh nghiệp từng có bài viết phản ánh về vấn đề trái phiếu VsetGroup tiềm ẩn nhiều rủi ro do không có tài sản đảm bảo và huy động lãi suất cao, không công bố thông tin đầy đủ cho thấy việc sử dụng vốn huy động cụ thể vào các công ty đang hoạt động làm ăn ra sao. Vào 28/4/2021, VsetGroup đã phản hồi Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp bằng Công văn số 2971/VSG với nội dung cơ bản là công ty phát hành trái phiếu có tài sản đảm bảo, bao gồm: Hợp đồng tín dụng số 1007/2019/HĐHM/PVB-CNHCM, cấp hạn mức tín dụng 39 tỷ đồng tại bất kỳ thời điểm nào trong thời hạn cấp hạn mức, thời hạn 12 tháng kể từ ngày 25/11/2019. Ngoài ra, còn có các hoạt động kinh doanh từ những doanh nghiệp công ty con của VsetGroup như Gara sửa chữa ô tô nay là CTCP ô tô Vset Thống Phát, Siêu thị cây xanh nay là CTCP Cảnh quan VSetNature, Thương hiệu thời trang Vman nay là CTCP Thời trang VSMan,...

Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên, Luật sư Vũ Minh Tiến, đại diện công ty Luật VIAD, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết, đối với việc VsetGroup cho rằng công ty có hoạt động của chuỗi các công ty như đã nêu trên để minh chứng có tài sản đảm bảo là không đúng quy định.

“Cụ thể, Bộ Luật Dân sự đã quy định rất rõ: Tài sản đảm bảo (TSĐB) là vật, tiền và các quyền tài sản. Việc thành lập các công ty không được coi là TSĐB vì không chứng minh rõ về giá trị tài sản tại đó. Đồng thời, căn cứ vào Khoản 4, Điều 4, Nghị định 153/2020/NĐ-CP ngày 21/12/2020 quy định: “Trái phiếu có bảo đảm” là loại hình trái phiếu được bảo đảm thanh toán toàn bộ hoặc một phần lãi, gốc khi đến hạn bằng tài sản của doanh nghiệp phát hành hoặc tài sản của bên thứ ba theo quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm; hoặc được bảo lãnh thanh toán theo quy định của pháp luật”, LS. Tiến phân tích.

Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản hồi VsetGroup, khẳng định Tạp chí phản ánh thông tin hoàn toàn khách quan, đúng sự thật, mang tính cảnh báo để người dân nâng cao nhận thức, lường trước rủi ro, cũng như có cái nhìn toàn diện khi tham gia đầu tư.

Về diễn tiến mới nhất xoay quanh loại trái phiếu VsetGroup vừa nhận án phạt, Luật sư Tiến tiếp tục khẳng định với Diễn đàn Doanh nghiệp, cho đến nay, VsetGroup không làm rõ được dòng tiền thu về do phát hành trái phiếu, khi UBCKNN tổ chức thanh kiểm tra, điều này cho thấy VsetGroup có dấu hiệu lừa dối khách hàng và cần sớm được làm rõ. Với hình thức phát hành trái phiếu tiềm ẩn nhiều rủi ro như của VsetGroup vẫn đang tồn tại nhiều trên thị trường và luôn được các chuyên gia cũng như cơ quan quản lý nhà nước cảnh báo, nhà đầu tư cần sớm nhận diện rủi ro đầu tư khi tham gia và chủ động nắm bắt thông tin, có biện pháp xử lý để đảm bảo quyền lợi của mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VsetGroup có lừa dối nhà đầu tư? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713894984 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713894984 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10