Vụ 39 người chết trong container ở Anh: Quê nhà ngóng tin người thân trong tuyệt vọng

Diendandoanhnghiep.vn Không thể liên lạc với người thân, chưa xác định cụ thể được danh tính đã còn hay mất… là những gì mà các gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh đang hoang mang, lo lắng.

Con đường sang Anh quốc bằng mọi giá đối với họ bây giờ trở nên quá đắt khi tính mạng người thân yêu của mình chẳng biết bây giờ đang nằm nơi nào. Có những gia đình bây giờ đang phải sống trong cảnh ngóng tin con, chồng, người thân trong vô vọng và chỉ còn chờ vào phép màu mong manh.

Con số trình báo mất liên lạc với người thân liên tục tăng

Kể từ khi Cảnh sát hạt Essex (Anh) thông tin về vụ 39 người chết trong container ở khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex, Đông Bắc thủ đô London, Anh hôm 23/10, thông tin đã được loan nhanh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thời điểm phát hiện ban đầu, Cảnh sát hạt Essex xác nhận 39 nạn nhân đều đến từ Trung Quốc nhưng 2 ngày sau (25/10), thông tin này đã được đính chính lại là tổng số người chết có thể đến từ nhiều quốc gia khác nhau trong đó có Việt Nam.

Từ thông tin này, nhiều gia đình ở tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Việt Nam đã “bán tín, bán nghi” và đã tranh thủ liên lạc với người thân đi “chui” sang nước Anh vào thời điểm nói trên thì đều không thể liên lạc được.

Nhiều gia đình ở huyện Yên Thành, Diễn Châu, TP Vinh của tỉnh Nghệ An và huyện Can Lộc, Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh của tỉnh Hà Tĩnh có người thân đi từ Trung Quốc để sang Anh bắt đầu hoang mang, lo lắng từ khi biết tin Cảnh sát hạt Essex (Anh) công bố thông tin ban đầu về 39 nạn nhân xấu số được phát hiện trong một xe container hôm 23/10.

Nhiều gia đình có người thân mất tích khi đi chuyển sang nước Anh đã lập bàn thờ vọng của người thân trong tuyệt vọng

Nhiều gia đình có người thân mất tích khi đi chuyển sang nước Anh đã lập bàn thờ vọng của người thân trong tuyệt vọng

Đến thời điểm trưa ngày 27/10, ghi nhận tại Nghệ An và Hà Tĩnh đã có 13 gia đình trình báo với cơ quan chắc năng là không thể liên lạc được với người thân của mình nằm trong đường dây di cư bất hợp pháp sang nước Anh từ gần 1 tuần nay. Họ mất liên lạc hoàn toàn với nhau.

Gia đình ông Phạm Văn Thìn (trú tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc) đã có đơn trình báo với chính quyền địa phương về việc gia đình nghi người con gái tên Phạm Thị Trà My (26 tuổi) có thể là một trong 39 nạn nhân tử vong trong container tại Anh.

Theo ông Thìn, trước khi mất, Trà My đã gửi về cho gia đình những dòng tin nhắn với nội dung: “Con đi nước ngoài không thành. Con thương bố mẹ nhiều. Con chết vì không thở được. Mẹ ơi con xin lỗi bố mẹ…”.

Đến thời điểm chiều tối 27/10 đã có 14 trường hợp ở Nghệ An tập trung ở huyện Yên Thành, Diễn Châu, TP Vinh trình báo với cơ quan chức năng về việc người thân của mình mất tích suốt gần 1 tuần qua khi đi sang Anh. Riêng tỉnh Hà Tĩnh có 10 trường hợp được gia đình xác nhận có con mất tích ở Anh, bao gồm cả 9 người do gia đình trình báo từ hôm 25/10. Họ đến từ xã Thiên Lộc, Vĩnh Lộc, thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc), phường Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh) đã trình báo với cơ quan chức năng về tình trạng không liên lạc được với người thân.

Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh

Những ngày này, không khí tang thương, thẫn thờ ngóng trông mọi tin tức về người thân của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng, từ cơ quan chức năng… bao trùm lên cả mỗi vùng quê, nơi có những người thân đi Anh bị mất liên lạc.

Ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, gia đình ông Nguyễn Đình Sắt đã lập bàn thờ vọng con trai là anh Nguyễn Đình Tứ (26 tuổi) khi họ rơi vào trạng thái tuyệt vọng vì tin con mình nằm trong số 39 người đã chết khi di chuyển sang nước Anh.  

Được biết, đến thời điểm sáng 27/10, xã Đô Thành, huyện Yên Thành có 3 người gồm: Nguyễn Đình Tứ, Lê Văn Hà và Bùi Thị Hương, đi sang Anh và mất liên lạc đã được gia đình trình báo. Xã Đô Thành cũng là một trong những địa phương “dẫn đầu” huyện Yên Thành về số lượng người hiện đang làm việc, sinh sống ở các nước Châu Âu với 1.470 lao động.

Cùng ngày, ông Phan Văn Tuyên - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết, hiện nay các thông tin chỉ là dự đoán, chưa chính thức vì ở mỗi xã và bản thân các gia đình cũng chưa khẳng định được là con em họ có tham gia chuyến đi định mệnh tới nước Anh đó hay không.

Không liên lạc được với người thân, nhiều gia đình đang rơi vào trạng thái hoang mang, lo lắng

Không liên lạc được với người thân, nhiều gia đình đang rơi vào trạng thái hoang mang, lo lắng

Lãnh đạo huyện Yên Thành cũng đã giao cho Công an huyện chủ trì, phối hợp với các phòng Nội vụ, Lao động làm việc với các xã xác minh, thu thập thông tin tại các gia đình trình báo có con em đi Anh và mất thông tin liên lạc để cung cấp cho lực lượng chức năng liên quan xác minh, làm rõ.

Trong ngày 27/10, Bộ Công an cũng đã cử đoàn công tác trực tiếp về Nghệ An và Hà Tĩnh để phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị chức năng tích cực rà soát, xác minh thông tin liên quan đến nghi vấn có người Việt là nạn nhân trong vụ 39 thi thể trong thùng container tại Anh.

Việc lấy mẫu AND những gia đình ở Nghệ An và Hà Tĩnh có con mất tích khi tham gia đường dây di chuyển sang nước Anh cũng đang được đoàn công tác của Bộ Công an tiến hành.

Trước đó, liên quan đến vụ 39 người chết trong container tại Anh, trong đó có thể có người Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các địa phương và các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để có các biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế; điều tra phát hiện các vụ việc đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ 39 người chết trong container ở Anh: Quê nhà ngóng tin người thân trong tuyệt vọng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713239980 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713239980 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10