Vụ “bỏ cọc thế kỷ” tại Thủ Thiêm: Không ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường

Diendandoanhnghiep.vn Đó là nhận định của ông Nguyễn Mạnh Khởi – Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường BĐS, Bộ Xây dựng về việc bỏ cọc đấu giá đất Thủ Thiêm đang gây xôn xao dư luận.

>> Kịch bản thị trường bất động sản 2022 sau cơn “địa chấn” Thủ Thiêm

Không ảnh hưởng đến toàn thị trường

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, sau vụ đấu giá đất, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo, mỗi bộ ngành có chức năng khác nhau. Trong đó, với Bộ Xây dựng, Thủ tướng đã yêu cầu đánh giá tác động giá đất đối với thị trường.

Sau cơn địa chấn với mức trúng đấu giá lên tới 2,4 tỷ đồng/m2, Tân Hoàng Minh tiếp tục làm "rung lắc" thị trường khi đơn phương xin bỏ cọc.

Trên cơ sở đó, Bộ đã có báo cáo Thủ tướng, hiện Bộ cũng tiếp tục nghiên cứu nhằm điều tiết thị trường, bởi thực tế thị trường bất động sản đều chịu ảnh hưởng từ các vụ đấu giá đơn lẻ cho đến các vụ đấu giá lớn.

Song, cũng theo đại diện Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, nếu ở góc độ đánh giá toàn thị trường bất động sản cần nhìn từ nhiều tình huống khác nhau. Giá đất tăng lên không phải là chỉ có ảnh hưởng từ đấu giá.

Tuy vậy, ông Khởi cũng cho biết, không thể phủ nhận đấu giá đất cao sẽ ảnh hưởng đến vấn đề bồi thường giải phóng mặt sau này. Với việc nhà đầu tư bỏ cọc, thời gian tới giá đất tại Thủ Thiêm cũng sẽ hạ nhiệt.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, mới đây, sau thời gian gây “sóng gió” trên thị trường địa ốc, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có thông báo chính thức về việc xin tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất tại Thủ Thiêm.

Sau thông tin trên, trong 3 ngày liên tiếp, cổ phiếu bất động sản liên tục nằm sàn. Trong ngày 12, 13/1, các cổ phiếu trước đó đã tăng nóng như CEO, CII, DIG, FCN, FLC, ITA, LDG, NBB, QCG, ROS, PHC…đồng loạt "trắng bên mua". Đặc biệt CII - cổ phiếu của Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM - một trong những doanh nghiệp có quỹ đất lớn nhất tại Thủ Thiêm đã ghi nhận mức giảm 6,9% sau chuỗi tăng giá.

Trên thị trường địa ốc, dù chưa có những tác động rõ rệt, song tâm lý nhà đầu tư hoang mang về thị trường đã bắt đầu xuất hiện. Trên các diễn đàn bất động sản, bàn luận về vụ việc trên, nhiều nhà đầu tư cho biết sẽ “im ắng chờ thời” thay vì xuống tiền mua bất động sản thời điểm này.

Trong khi trước đó, mặt bằng giá khu vực này đã rục rịch tăng sau phiên đấu giá. Thậm chí ghi nhận của Hội môi giới bất động sản Việt Nam, đã có chủ đầu tư đóng bảng hàng “im ắng” nghe ngóng thông tin thị trường để điều chỉnh tăng giá bán.

Những ngày vừa qua, giá đất tại Thủ Thiêm được môi giới chào bán đã tăng từ 30-40%, thậm chí có những vị trí được đẩy giá tăng thêm tới 60%.

Nhiều hệ lụy để lại cho TP HCM

Theo các chuyên gia, chưa chắc chắn việc giá bất động sản khu vực này có thể quay trở lại mặt bằng trước phiên đấu giá diễn ra bởi vì không chỉ có lô đất của Tân Hoàng Minh bị bỏ giá vượt xa giá trị mà những lô đất còn lại theo đánh giá của các chuyên gia vẫn là quá cao.

Ngoài lô đất trúng đấu giá của Tân Hoàng Minh, mức trúng đấu giá 3 lô đất còn lại cũng ở mức rất cao so với thị trường

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiêp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), giá đất quá cao được xác lập sẽ có thể tác động ngược trở lại khu vực trung tâm quận 1 có lợi cho các dự án “siêu sang”, tạo cảm giác về mức giá bán căn hộ “siêu sang” tại quận 1 trên dưới 500 triệu đồng/m2 hiện nay trở thành “bình thường”.

Ông Châu cũng cho biết, giá cao khiến thị trường xáo động khi đã có thông tin về một số chủ đầu tư “té nước theo mưa”, “dừng” bán hàng hoặc chấp nhận chịu phạt hợp đồng để “găm” hàng, nghe ngóng chờ cơ hội tăng giá và trên thực tế giá nhà đất trên địa bàn thành phố Thủ Đức đã tăng mạnh so với trước đây. 

"Giá đất quá cao có thể trở thành “dao hai lưỡi” vừa thiệt hại cho người tiêu dùng, vừa có thể bất lợi cho chính các chủ đầu tư vì nếu đưa ra giá bán nhà quá cao mà không được thị trường chấp nhận thì có thể làm tăng lượng hàng tồn kho có giá trị lớn" - Ông Châu bày tỏ.

Được biết, thông tin từ Cục thuế TP.HCM cho biết, ba đơn vị còn lại cùng trúng đấu giá đất tại Thủ Thiêm hiện chưa đóng tiền sử dụng đất nhưng vẫn còn thời hạn thanh toán.

Cụ thể, Công ty cổ phần Dream Republic đóng 3.820 tỉ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ. Công ty cổ phần Sheen Mega nộp 4.000 tỉ đồng tiền sử dụng đất. Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh đóng 5.026 tỉ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ “bỏ cọc thế kỷ” tại Thủ Thiêm: Không ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714025384 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714025384 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10