Vụ cán bộ tát nữ nhân viên y tế: Tổn thương giữa đại dịch

Diendandoanhnghiep.vn Cái tát vào mặt nhân viên y tế của ông Phó chánh văn phòng đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng thực sự là một tổn thương khó thể biện giải.

Chỉ một cú click chuột với cụm từ “hình ảnh các bác sỹ chống dịch” thì trong vòng 0,49 giây trên Google sẽ cho ta ngay lập tức 87.900.000 kết quả về thông tin này. Con số đó đã nói thay cho sự ngưỡng mộ, kính trọng và tình cảm của nhân dân cả nước dành cho các bác sỹ tuyến đầu chống dịch.

âfsf

Chị Phan Thị Loan: "Hoàn toàn không có chuyện "gạt tay trúng má"" (Ảnh: GĐ&PL)

Không cần trên tranh ảnh hay truyền hình, người dân Việt Nam cũng có thể gặp bất kỳ nơi đâu hình ảnh một nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ làm việc cần mẫn ngày đêm. Sau này lịch sử của dân tộc Việt Nam trên các trang sử vàng sẽ không chỉ có biểu tượng bộ độ Cụ Hồ mà còn có biểu tượng nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ là biểu tượng của anh hùng.

Đúng một năm trước (2020) Đà Nẵng là “ổ dịch” bùng phát, tất cả các bác sỹ đều quá tải, trước “đại hạn” đó của Đà Nẵng rất nhiều các bác sỹ từ tỉnh bạn đã lên đường chi viện cho Đà Nẵng vượt qua cơn khủng hoảng đó.

Nhân dân Đà Nẵng và cả nước đã dành cho các bác sỹ và các nhân viên y tế của Đà Nẵng những lời động viên và biết ơn trước những hy sinh của ngành y tế để Đà Nẵng bình yên trở lại.

Chị Trần Mai Hiền - một doanh nhân tại Đà Nẵng chia sẻ “chúng tôi rất biết ơn Chính phủ, nhà nước, lãnh đạo thành phố và các nhân viên y tế cả nước đã cống hiến hết mình để Đà Nẵng có thể vượt qua đại dịch, nhiều doanh nghiệp như chúng tôi không bị nguy cơ phá sản. Tôi tin rằng nhân dân Đà Nẵng cũng sẽ như tôi, sẽ luôn biết ơn về tất cả”.

Và sau một năm, cũng tại thành phố Đà Nẵng, không chỉ riêng người dân Đà Nẵng mà nhân dân cả nước sững sờ trước thông tin một nhân viên y tế bị cán bộ của thành phố này tát vào mặt.

asadfda

Hình ảnh lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại khu vực Nại Hưng 2, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà (Ảnh: tuoitre.vn)

Mặc dù ông Trần Vinh - Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP Đà Nẵng đã "giải thích" rằng ông chỉ "gạt tay" vào mặt nữ nhân viên y tế này chứ không tát, nhưng phản hồi của nữ nhân viên này lại khẳng định ông Vinh "tát vào mặt tôi", "tất cả người dân và đồng nghiệp đều chứng kiến".

Có lẽ thuật ngữ “gạt tay”, “va tay” đã trở nên quá quen thuộc trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thuật ngữ này dùng nhiều đến mức mà mặc nhiên bạn đọc ngầm hiểu rằng nó được thay thế cho “tát vào mặt”, một hành vi bạo lực và xúc phạm nhân phẩm của người bị hành hung.

Mà người gây ra hành vi trong vụ việc lại lại chính là một vị “tiểu quan” - ngài Phó chánh văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP Đà Nẵng - Trần Vinh. Vâng! Không phải là một thanh niên ngổ ngáo, không phải là một người bị hạn chế về nhận thức, không phải là một người dân thông thường mà là một cán bộ của thành phố đã có hành vi như vậy. Một hành vi không thể biện minh và chấp nhận được của ông Trần Vinh dành cho nhân viên y tế. Ông Vinh không chỉ làm tổn thương cá nhân của nhân viên y tế đó mà là làm tổn thương cả ngành y tế Đà Nẵng.

Vụ việc được truyền thông đưa tin, ông Trần Vinh đã bị lực lượng chức năng khống chế sau khi có xích mích, đôi co với nhân viên y tế Phan Thị Loan đang thực hiện lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại khu vực Nại Hưng 2, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà.

Theo như lời của ông Vinh, ông cho rằng chị Loan ngoáy 3 lần vào mũi rồi rút ra, lần thứ 4 ngoáy quá mạnh và khó chịu nên ông "phản ứng tự nhiên gạt tay trúng vào mặt nhân viên y tế" rồi xảy ra tranh cãi, chứ thực sự "không có hành vi đánh nhân viên y tế". 

Theo lời chị Loan có chia sẻ lại với báo chí: “Sáng 1/8 đơn vị tôi thực hiện lấy mẫu cho người dân ở phường Nại Hiên Đông. Đến gần 10h sáng còn khoảng 20 người, trong đó ông Vinh ở hàng gần cuối cùng. Xếp trước ông Vinh có 2 cháu nhỏ, khi tôi thực hiện lấy mẫu cho các cháu, ông Vinh phàn nàn rằng tôi lấy mẫu qua loa. Tôi có trả lời em được đào tạo đại học chính quy để làm việc này nên anh an tâm. Và mũi của trẻ con khác người lớn nên không giống nhau.

Ông Vinh có mang điện thoại ra chụp nhưng tôi không đồng ý. Tới lượt lấy mẫu cho ông Vinh, tôi có nói "anh lên đây em làm kỹ cho". Tôi làm đúng chuyên môn, đưa que vào lấy mẫu. Lúc lấy mẫu xong, ông Vinh đứng dậy tát thẳng vào mặt tôi trước sự chứng kiến của bác sĩ trưởng khoa, các điều dưỡng cùng lấy mẫu và người dân xếp hàng phía sau. Hoàn toàn không có chuyện "gạt tay trúng má". Tôi chưa kịp hiểu chuyện, còn mọi người đều bất ngờ. Một số người dân la lên "sao lại tát người ta?" thì anh này bỏ chạy".

Bác sĩ Phạm Hồng Nam - Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, cho biết: "Đây không phải là xô xát, mà là đánh nhân viên phòng chống dịch. Không có chuyện ngoáy 3-4 lần vì nhân viên tôi họ làm quen cả rồi. Ông này đứng lên tát, nhân viên y tế và người dân đầy ra đó, họ thấy hết. Vung tay tát vào mặt mà ông giải thích thì giống vung chân đụng vào mông".

Sau khi sự việc được báo lên chính quyền địa phương, ông Vinh được mời lên UBND phường làm việc. Tại đây, ông Vinh không thừa nhận có sự việc hành hung chị Loan và cho rằng bản thân không làm gì sai cả. Thậm chí, phía công an phải đưa chị Loan đến nhận diện nhưng ông Vinh vẫn có hành động không chấp hành nên công an và các lực lượng khống chế đưa ông Vinh về phường. Hình ảnh các chiến sĩ công an khống chế ông Vinh như khống chế tội phạm có lẽ đã nói lên tất cả. Ông Vinh - người đang công tác ở cơ quan lập pháp nhưng đã thể hiện sự chấp pháp như thế nào.

sâfsa

Ông Vinh bị lực lượng chức năng khống chế tại buổi làm việc (Ảnh: GĐ&PL)

Nghe những chia sẻ từ các phía, chúng ta càng khó để tìm ra một lý do biện minh cho ông Vinh, đó là thói hung hăng, quan liêu của các vị “quan” mà chúng ta thường bắt gặp trong đời sống xã hội bây giờ. Sự việc này đã tạo thành một làn sóng phẫn nộ lan tràn rộng rãi trên khắp các diễn đàn.

Sự việc này rất cần thành phố Đã Nẵng đưa ra một quyết định đúng đắn để xoa dịu dư luận và tránh làm tổn thương lực lượng y tế nơi tuyến đầu.

Bác sỹ! Họ đủ năng lực để biết đó là “cái tát” hay “cú gạt tay”. Xin đừng ngụy biện, bao che và làm tổn thương thêm các bác sỹ nữa. Đừng chủ quan mà khiến “con thuyền” bị chìm bởi một lỗ thủng nhỏ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ cán bộ tát nữ nhân viên y tế: Tổn thương giữa đại dịch tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713453870 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713453870 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10