Vụ chặn xe rác vào bãi Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội): “Mong lãnh đạo giữ lời hứa với dân”!

Diendandoanhnghiep.vn Xung quanh việc người dân 2 xã Nam Sơn, Hồng Kỳ (Sóc Sơn, Hà Nội) ngăn xe rác không cho vào bãi Nam Sơn những ngày gần đây, người dân địa phương “mong muốn” lãnh đạo các cấp giữ lời hứa…

hihi

Việc người dân tại xã Hồng Kỳ và xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) chặn đường vào 2 cổng của bãi rác Nam Sơn khiến nội đô bị ùn ứ hàng trăm tấn rác thải. 

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã liên tục thông tin, những ngày qua, do bức xúc trước hiện trạng ô nhiễm môi trường và công tác đền bù để di dời dân ra khỏi khu vực bán kính 500m quanh bãi rác đang bị chậm trễ. Từ tối 23/10, nhiều người dân tại xã Hồng Kỳ và xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã chặn đường vào 2 cổng của bãi rác Nam Sơn (Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn) khiến nội đô bị ùn ứ hàng trăm tấn rác thải. Đây là lần thứ 2 trong năm 2020 và là lần thứ 15 trong những năm qua người dân ngăn cản xe vào bãi rác Nam Sơn.

Thông tin với cơ quan báo chí, đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, đến khoảng 20 giờ ngày 26/10, công tác tiếp nhận rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn đã chính thức hoạt động trở lại sau 3 ngày dừng hoạt động do người dân chặn xe vào bãi.

Theo ông Trần Ngọc Hà - Chủ tịch UBND xã Hồng Kỳ: trong chiều 26/10, UBND xã đã có buổi đối thoại với người dân, đa phần ý kiến chủ yếu xoay quanh vấn đề quá tải dẫn đến ô nhiễm môi trường từ khu xử lý rác Nam Sơn. Giá tiền đền bù cho người dân và những vướng mắc ở khu vực tái định cư.

Những ý kiến của người dân được chúng tôi ghi nhận và đề xuất lên cấp trên theo thẩm quyền để có phương án giải quyết. Sau khi đối thoại, đa phần người dân đã nhất trí tạm thời tháo dỡ lều thông xe vào khu xử lý bãi rác Nam Sơn. Tuy nhiên, khi dỡ bỏ lều bạt và thông xe vẫn còn một số người dân phản đối”, ông Hà Thông tin!

hihi

Khoảng 20 giờ ngày 26/10, công tác tiếp nhận rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn đã chính thức hoạt động trở lại sau 3 ngày dừng hoạt động do người dân chặn xe vào bãi.

Được biết tại buổi đối thoại này, nhiều người dân bày tỏ sự bức xúc khi phải chịu tình cảnh ô nhiễm của bãi rác thải trong suốt 21 năm qua. Ông Ngô Văn Quý, người dân xóm Hòa Bình, thôn 2, xã Hồng Kỳ cho biết, người dân địa phương mong muốn được đối thoại trực tiếp với tân lãnh đạo các cấp chính quyền.

Chúng tôi là người dân cũng chịu khổ bao năm nay vì bao nhiêu điều Thành phố hứa với dân nhưng chưa làm được. Chúng tôi bây giờ không biết tin tưởng, bấu víu vào ai. Chúng tôi mong các lãnh đạo mới lên hãy đối thoại trực tiếp với người dân và có lời hứa, thực hiện lời hứa với người dân”, ông Quý bày tỏ.

Một số người dân chia sẻ: “Chúng tôi hiểu việc chặn xe là vi phạm pháp luật nhưng vẫn buộc phải làm, bởi, nếu không chặn xe thì chúng tôi không gặp được lãnh đạo để kêu cứu”!

hihi

Người dân hiểu việc chặn xe là vi phạm pháp luật nhưng vẫn buộc phải làm, bởi, nếu không chặn xe thì  không gặp được lãnh đạo để kêu cứu.

Theo tìm hiểu của Diễn đàn Doanh nghiệp, việc đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn, giai đoạn 2 khiến nhiều hộ dân không đồng thuận bởi chính sách đền bù giá đất, giải phóng mặt bằng đối với vùng ảnh hưởng môi trường theo người dân là thấp. Cụ thể, giá được áp là 866.000 đồng/m2 đối với đất thổ cư và 78.000 đồng/m2 đất trồng cây lâu năm, người dân địa phương lo lắng rằng sẽ không đủ khả năng để tiếp tục duy trì cuộc sống sau khi chuyển về nơi tái định cư.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, việc không khớp số liệu giữa "sổ đỏ" người dân được cấp với dữ liệu lưu trữ của chính quyền cấp xã, cấp huyện, vừa gây bức xúc trong dân, khiến đội ngũ cán bộ xã mới được bổ nhiệm khó xử lý.

hihi

Người dân Sóc Sơn đã phải chịu ảnh hưởng lớn trong cuộc sống để phục vụ việc thu gom rác, giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường cho cả Thành phố.

Được biết, vùng ảnh hưởng bán kính 500m tính từ hàng rào bãi rác có diện tích khoảng 396 ha. Tính đến đầu tháng 10, về phần đất nông nghiệp, cơ bản đã thực hiện bồi thường, hỗ trợ xong đối với xã Nam Sơn, xã Hồng Kỳ, riêng xã Bắc Sơn còn khoảng 55 ha chưa thực hiện. Đối với đất ở, xã Nam Sơn, Hồng Kỳ đã kiểm đếm xong; xã Bắc Sơn còn 60 hộ chưa đồng ý kiểm đếm. Hiện các xã vẫn chưa thực hiện đền bù đất ở do đang phúc tra lại kết quả đo đạc để tính phương án đền bù. Dự kiến việc phúc tra hoàn thành trong tháng 11/2020.

Trước đó, liên quan đến vụ việc trên, ngay tối 25/10, Bí thư Thành ủy Hà Nội – Vương Đình Huệ cũng đã triệu tập cuộc họp bất thường để nghe các sở, ngành báo cáo.

Tại cuộc họp, ông Huệ nhấn mạnh, cả Thành phố phải có trách nhiệm giải quyết các kiến nghị chính đáng của người dân Sóc Sơn, vì họ chịu ảnh hưởng lớn trong cuộc sống để phục vụ việc thu gom rác, giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường cho cả Thành phố.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu, rà soát kỹ để trả lời cho người dân trên tinh thần giải quyết hết mức vì lợi ích của người dân trong khuôn khổ pháp luật và quy định của Thành phố, vận dụng được cái gì có lợi nhất cho dân thì vận dụng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ chặn xe rác vào bãi Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội): “Mong lãnh đạo giữ lời hứa với dân”! tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711663166 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711663166 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10